Một huyện ở Nghệ An thu 30 tỷ đồng từ trồng sắn nguyên liệu

(Baonghean.vn) - Hiện nay, trên các cánh đồng ở huyện Anh Sơn bà con nông dân đang hối hả thu hoạch vụ sắn nguyên liệu năm 2018. Đặc biệt, năm nay sắn được mùa, giá lại cao đỉnh điểm so với 5 năm trở lại đây nên bà con rất phấn khởi.

Trên các đồi sắn ở các xã Hoa Sơn, Tường Sơn những ngày này người dân ra đồng từ sáng sớm thu hoạch sắn để kịp cho xe đến vận chuyển.

Giá sắn năm nay tăng cao đỉnh điểm trong vòng 5 năm qua. Ảnh: Thái Hiền
Giá sắn năm nay tăng cao đỉnh điểm trong vòng 5 năm qua. Ảnh: Thái Hiền

Bà Lô Thị Thỏa, bản Yên Hòa,  xã Hoa Sơn phấn khởi nói: “Vụ này gia đình  bà trồng được 1 ha sắn, năm nay giá cả cao hơn năm ngoái gần gấp đôi, hiện tại giá thu mua tại nhà máy lên tới 1,9 triệu đồng/tấn, năm ngoái chỉ 1 triệu đồng/tấn. Tranh thủ trời nắng, gia đình thu hoạch bán ngay, sợ cuối vụ giá lại giảm. Hiện tại gia đình bà Thỏa đã thu hoạch được hơn 5 sào. Theo tính toán của bà Thỏa, thì năm nay gia đình bà thu hoạch hơn 15 tấn sắn, với giá bán như vậy, trừ chi phí đầu tư, còn lãi được trên 25 triệu đồng.

Gia đình chị Lê Thị Thanh bản Vĩnh Kim xã Hoa Sơn trồng sắn 3 năm nay với diện tích 1,2 ha. Chị Thanh cho biết: “Tính đến thời điểm này, gia đình chị đã thu hoạch  được hơn 3 tấn sắn trên diện tích gần 2 sào. Với giá bán cho nhà máy hiện nay là 1,9 triệu đồng/1 tấn thu về được gần 6 triệu đồng. Nếu giá ổn định, cuộc sống của người trồng sắn cũng bớt phần khó khăn”. 

Năm 2018, toàn huyện Anh Sơn có 764 ha sắn với gần 100% diện tích là giống cao sản. Hiện nay cây sắn được trồng nhiều ở các xã Thành Sơn, Bình Sơn, Thọ Sơn, Hoa Sơn, Tường Sơn…

Ước tính, người dân vụ sắn này người dân Anh Sơn thu về khoảng 30 tỷ đồng từ bán sắn nguyên liệu. Ảnh: Thái Hiền
Ước tính, vụ sắn này người dân Anh Sơn thu về khoảng 30 tỷ đồng từ bán sắn nguyên liệu. Ảnh: Thái Hiền

Hàng năm vào thời điểm từ tháng 10 đến hết tháng 12 là lúc bà con vào vụ thu hoạch. Năm nay bình quân năng suất trung bình ước đạt 189,6 tạ/ha, tăng 4,1% so với cùng kỳ, sản lượng đạt 14.485 tấn.

Với mức giá 1.900 đồng/kg, cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, bà con trồng sắn ước tính lãi sau vụ thu hoạch khoảng từ 20-30 triệu đồng/ha. Từ tổng diện tích hiện có, dự tính, nông dân huyện Anh Sơn năm nay thu gần 30 tỷ đồng từ thu hoạch sắn củ.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.