Một ngày ở Đại đội Thông tin 18

08/12/2014 16:40

(Baonghean.vn) - Ngày 28/1/1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư gửi cho Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc. Đây cũng được coi là bức thư cuối cùng của Bác gửi cho LLVT trước lúc Người đi xa. Trong bức thư, Bác đã tặng bộ đội thông tin liên lạc 8 chữ vàng "Kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn".

Bác Hồ và bộ đội thông tin liên lạc trong chiến dịch Biên giới
Bác Hồ và bộ đội thông tin liên lạc trong chiến dịch Biên giới (Ảnh tư liệu)

Khắc ghi lời dạy của Người, CBCS Đại đội thông tin 18 (Phòng Tham mưu - Bộ CHQS tỉnh) đã không ngừng phấn đấu đảm bảo thông suốt thông tin liên lạc trong mọi thời kỳ, qua mọi tình huống, lập nhiều chiến công xuất sắc. Tiền thân của đơn vị là Tiểu đoàn thông tin đóng ở Mỹ Thành (Yên Thành), sau đó vào Nghi Vạn (Nghi Lộc). Đến 1974, đơn vị về dừng chân trên mảnh đất TP Vinh cho đến bây giờ…

Những hình ảnh PV báo Nghệ An ghi tại Đại đội thông tin 18 (Phòng Tham mưu - Bộ CHQS tỉnh Nghệ An) trong một ngày huấn luyện SSCĐ, làm việc:

Trung úy trực ban Hoàng Ngọc Hiếu đánh kẻng báo thức đơn vị lúc 5h30.

Năm 2014 này, lại là một năm có nhiều niềm vui đến với CBCS Đại đội thông tin 18. Với nhiều thành tích qua các thời kỳ, đơn vị tiếp tục vinh dự nhận danh hiệu Đơn vị thi đua quyết thắng lần thứ Tư (cấp Quân khu).

CBCS Đại đội chỉnh trang nội vụ ngay sau khi có kẻng báo thức
CBCS Đại đội chỉnh trang nội vụ ngay sau khi có kẻng báo thức

Nhiệm vụ đảm bảo thông tin thông suốt 24/24, trực SSCĐ A2 cho Bộ CHQS tỉnh, huấn luyện SSCĐ và các nhiệm vụ đột xuất luôn được CBCS hoàn thành xuất sắc. Trong Hội thao ra quân huấn luyện đầu năm, Đại đội 18 đạt kết quả cao và có giải thưởng cấp Bộ CHQS, tham gia diễn tập phòng thủ tại các huyện được thủ trưởng đánh giá, ghi nhận ở mức cao. Trên thao trường huấn luyện, các cán bộ, chiến sĩ Đại đội Thông tin 18 được bồi dưỡng nâng cao trình độ quản lý, điều hành thông tin liên lạc. Tiếp nối truyền thống của đơn vị Quyết thắng thời kỳ đổi mới, trong nhiều năm qua, Đại đội TT 18 đã được nhận nhiều Bằng khen, giấy khen của Bộ Tư lệnh QK4, Bộ CHQS tỉnh. Trong công tác cứu nạn, cứu hộ và PCCC, đơn vị cũng luôn tham gia tích cực và có thành tích xuất sắc trong các cuộc diễn tập.

Trung úy đại đội trưởng Lê Văn Phúc triển khai nhiệm vụ
Trung úy - Đại đội trưởng Lê Văn Phúc triển khai nhiệm vụ trong ngày
Đảm nhận trọng trách về đảm bảo thông tin liên lạc cho Bộ CHQS tỉnh. Nhiều năm qua, đơn vị đã luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ. Hằng tháng, quân bưu đơn vị đã vận chuyển hàng ngàn công văn đi khắp tỉnh, đến các cơ quan, đơn vị. Đơn vị tham gia giao thông (đi công văn hỏa tốc) qua hàng ngàn km đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện. Chỉ tính trong năm 2014, đã có trên 1 vạn phiên liên lạc vô tuyến điện, thu trên 1.000 công điện, tham gia bảo đảm TTLL cho các huyện diễn tập...
Đảm nhận trọng trách về đảm bảo thông tin liên lạc cho Bộ CHQS tỉnh, hằng tháng, quân bưu đơn vị đã vận chuyển hàng ngàn công văn đến các cơ quan, đơn vị. Đơn vị tham gia giao thông (đi công văn hỏa tốc) qua hàng ngàn km đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện. Chỉ tính trong năm 2014, đã có trên 1 vạn phiên liên lạc vô tuyến điện, thu trên 1.000 công điện, tham gia bảo đảm TTLL cho các huyện diễn tập...
Lãnh đạo điơn vị quán triệt nhiệm vụ trước khi thực hiện
Lãnh đạo đơn vị quán triệt nhiệm vụ trước khi thực hiện
Giúp nhau chỉnh sửa thiết bị trước khi thực hiện nhiệm vụ đơn vị giao
Giúp nhau chỉnh sửa thiết bị trước khi thực hiện nhiệm vụ đơn vị giao
thiếu úy thông tin Nguyễn Văn Thắng và đồng đội tác nghiệp trên máy PRC 25
Thiếu úy thông tin Nguyễn Văn Thắng tác nghiệp trên máy PRC 25
Còn nhiều khó khăn với người lính thông tin trên mỗi tuyến dây, trong từng nhiệm vụ. Đơn cử như với địa bàn tác nghiệp đường dây hữu tuyến tại thành phố Vinh, là nơi mật độ đi lại đông, dẫn đến nhiều khó khăn. Như trong thực hiện nhiệm vụ diễn tập tháng 7/2013, CBCS Trung đội 3 thực hiện rải 500m dây từ đường Vương Thúc Mậu (TP Vinh) về khu vực Tỉnh ủy. Trong quá trình đó, do xe ô tô đi lại nhiều, nên đã kéo dây chùng xuống ngang đường. Mặc dù đã vào giờ khuya, nhưng Thượng úy Nguyễn Bá Diện cùng anh em trong trung đội đã ra ngay hiện trường, kéo lại dây nhằm tránh TNGT cho nhân dân.

Mặc dù hệ thống thông tin liên lạc vô tuyến phát triển mạnh, nhưng vật bất ly thân và còn quan trọng hơn cả mạng sống của mình, chính là những đường dây hữu tuyến mỏng manh chạy khắp mọi nẻo đường, địa bàn thuộc khu vực đơn vị phụ trách và các tài liệu đóng dấu hỏa tốc hay tối mật. Mỗi ngày, dù mưa hay nắng, CBCS Đại đội 18 luôn luôn đảm bảo cho thông tin được thông suốt. Còn nhiều khó khăn với người lính thông tin trên mỗi tuyến dây, trong từng nhiệm vụ.

. Đi cùng các CBCS ra sau khu tăng gia, nơi đó, có vườn rau xanh mướt với cải cúc, cải bẹ, xà lách, có khu chuồng trại, ao cá. Phía trước khu nhà làm việc, sinh hoạt là sân bóng, cây xanh tỏa mát mỗi góc khuôn viên, những chú chim phô tiếng hót trong lồng, chợt thấy yên bình lại đến lạ kỳ. Cảm giác về đơn vị quân sự nghiêm trang đã bay đâu mất, chỉ còn thấy một môi trường trong lành, xanh mát trong lòng thành phố.
Sau giờ làm việc, CBCS lại tăng gia sản xuất, trồng rau

Khép lại 1 ngày làm việc của đơn vị, không có nghĩa là nhiệm vụ của người lính thông tin C18 đã ngừng lại, bởi ánh đèn của tổ vô tuyến điện 15W vẫn cần mẫn sáng xuyên đêm, và các trung đội nghiệp vụ vẫn sẵn sàng chờ nhiệm vụ

Thú vui sau giờ huấn luyện

Sinh thời, Bác Hồ căn dặn bộ đội thông tin liên lạc: "Đã cố gắng, cần luôn cố gắng hơn nữa, phải không ngừng nâng cao trình độ chính trị, tư tưởng, ra sức học tập thêm nghiệp vụ, kỹ thuật, bảo đảm công tác TTLL kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn...". Thấm nhuần lời dạy của Bác, cán bộ, chiến sĩ Đại đội 18 Thông tin - Bộ CHQS Nghệ An luôn đoàn kết, phấn đấu xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn cách mạng mới.

Trần Hải

Mới nhất
x
x
Một ngày ở Đại đội Thông tin 18
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO