Mưu đồ độc chiếm Biển Đông

16/06/2014 11:10

(Baonghean) - Tuần qua, 2 kỳ phỏng vấn Thiếu tướng Lê Văn Cương về vấn đề Biển Đông đăng trên trang 8 Nhật báo ngày 5, 6/6 với tựa đề “Một cuộc xâm lăng pháp lý cực kỳ nguy hiểm” nhận được số phiếu bình chọn bài hay cao nhất, được bạn đọc đánh giá cao về tính thời sự cũng như những phân tích, nhận định thấu đáo…

Bài viết là cuộc trao đổi giữa phóng viên với Thiếu tướng về vấn đề thời sự nóng hổi hiện nay: Việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép tại lãnh hải Việt Nam. Bài viết cung cấp cho bạn đọc những thông tin chính thống nhất, từ đó, giúp độc giả có cái nhìn toàn diện, sâu sắc về bản chất của vấn đề.

Ở kỳ 1: “Những phát lộ và phát ngôn sau 25 năm đợi chờ” đã giúp cho bạn đọc có cái nhìn toàn diện, sâu sắc bản chất của vấn đề, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam là việc được tính toán và chuẩn bị trước đây nhiều năm. Đây là một việc làm trong nhiều việc để hiện thực hóa cái gọi là chủ quyền phi lý của họ trong vùng chủ quyền Việt Nam. Qua bài phỏng vấn, Thiếu tướng đã nói rõ bản chất, ý đồ của Trung Quốc khi đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng biển thuộc thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của nước ta:“ Mục đích tối thượng trong độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc là vì địa - chính trị, địa - chiến lược của Biển Đông.

Trong tham vọng chiến lược bành trướng ra thế giới của Trung Quốc, Biển Đông là con đường độc đạo của họ: Lên phía Bắc thì mắc Nga; ra phía Đông Bắc thì bị liên minh Mỹ - Nhật – Hàn chặn lại ở ngay ở phía mặt tiền, không thể ra được; xuống Tây Nam mắc Ấn Độ, vùng Trung Á - là vùng tôn giáo, dân tộc, khủng bố… cực kỳ phức tạp. Con đường bành trướng ra thế giới để đối chọi với Mỹ chủ yếu là con đường qua Biển Đông, ra Thái Bình Dương. Do đó, ý đồ của Trung Quốc là bằng mọi cách độc chiếm Biển Đông để loại bỏ Mỹ ra khỏi khu vực này. Khi Mỹ ra khỏi khu vực này rồi thì toàn bộ ASEAN nằm trong tay Trung Quốc. Ở phía Bắc Nhật Bản và Hàn Quốc cũng không có khả năng chống cự được. Tôi nhắc lại, ý đồ sâu xa của họ là địa - chính trị, địa - chiến lược của Biển Đông – nút thắt của thế kỷ XXI này. Vì vậy, việc Trung Quốc kéo giàn khoan vào vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam là một việc làm cụ thể để hiện thực hóa từng bước một khát vọng việc khống chế, độc chiếm Biển Đông nằm trong ý đồ lâu dài của họ”.

Ở kỳ 2 “Sổ đỏ” và “truyền thống đỏ”, Thiếu tướng Lê Văn Cương, một chuyên gia chiến lược dày dạn kinh nghiệm đã cho chúng ta cái nhìn toàn diện về thế và lực của Việt Nam trong cuộc chiến chống lại Trung Quốc. Đó là, “sổ đỏ” của Liên Hợp quốc trao cho chúng ta, đó là chủ quyền thiêng liêng chúng ta phải bảo vệ. Hiến chương Liên Hợp quốc đứng về chúng ta, bảo vệ chúng ta. Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển 1982 đứng về chúng ta. Chỗ mạnh của chúng ta là chúng ta có pháp lý. Thứ hai là chúng ta có đạo lý. Điều thứ ba là Việt Nam có cộng đồng quốc tế ủng hộ.

Đặc biệt, Thiếu tướng đã có những dự báo về hành động của Trung Quốc trong thời gian tới, theo 3 hướng như sau: “Tôi tin Trung Quốc sẽ rút, có thể trước hoặc sau 15/8 này. Họ tuyên bố với thế giới là ngày 15/8 tới đây giàn khoan này sẽ thực hiện xong nhiệm vụ. Và vấn đề xong rồi thì rút là bình thường. Nhưng rút đi đâu? Đây là câu hỏi khó hơn. Có thể có 3 hướng mà họ rút: Một là họ rút ra khỏi vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, đặt ở vùng biển quốc tế, hướng chuyển này không có gì đáng ngại cả. Hai là giàn khoan này chuyển vào vùng đặc quyền kinh tế Trung Quốc, chuyện này cũng không có gì đáng nói.

Nhưng khả năng thứ ba, họ chuyển rời khỏi vùng biển hiện nay, nhưng không ra vùng biển quốc tế, cũng không về vùng biển của họ, mà hướng về phía Đông Nam, vẫn nằm trong vùng biển thuộc chủ quyền kinh tế Việt Nam, điều này cực kỳ nguy hiểm. Càng xuống gần với Trường Sa, càng gần Cam Ranh, càng gần miền Nam Trung bộ, khả năng này không loại trừ”. Đồng thời cảnh báo: “Cứ giả sử 15/8 họ rút, thì từ đây đến đó họ sẽ giở trò gì nữa, tung ra những chiêu gì nữa, sử dụng lực lượng gì nữa? Cái này chúng ta phải dự báo. Phía trước còn có những vấn đề mà chúng ta cần phải tính toán để dự báo, theo sát tình hình kịp thời để có những đối sách chủ động. Có thể nói hiện nay còn rất nhiều vấn đề vẫn chưa rõ ràng”.

Hiện tại, tình hình Biển Đông hết sức phức tạp, do đó, mỗi công dân Việt Nam phải hết sức tỉnh táo và phải biết “yêu nước đúng cách”.Cụ thể, tại vị trí công tác của mình, đang làm việc, đang hoc tập, trên đồng ruộng hay trên nhà máy, trên công trường, trước hết phải làm tốt nhất phần việc của mình hiện nay. Lòng yêu nước chỉ phát huy hiệu quả khi cộng đồng ấy đủ sức mạnh để đương đầu với ngoại xâm. Muốn đủ sức mạnh thì phải làm việc có hiệu quả tốt nhất. Sức mạnh phải từ hiệu quả công việc. Mọi người tùy theo vị trí của mình, các cháu học sinh, sinh viên phải học tốt nhất, công chức, viên chức, công nhân, nông dân… phải làm việc tốt nhất. Chính vì mỗi người học tập và làm việc tốt nhất thì chúng ta sẽ tạo ra sức mạnh nền tảng để bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ.

Người xây dựng

Mới nhất
x
Mưu đồ độc chiếm Biển Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO