Mỹ buộc tội 6 sĩ quan quân đội Nga liên quan tới tấn công mạng quy mô lớn

Theo Phạm Huân (vov.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Bộ Tư pháp Mỹ ngày 19/10, đã công bố bản cáo trạng, trong đó buộc tội 6 sĩ quan đương nhiệm và cựu sĩ quan quân đội Nga.
Bản cáo trạng cáo buộc các bị cáo mở các cuộc tấn công mạng nhắm vào cuộc bầu cử Pháp năm 2017; Thế vận hội mùa Đông năm 2018 ở Pyeongchang, Hàn Quốc; và các bệnh viện và doanh nghiệp của Mỹ.
Trụ sở Bộ Tư pháp Mỹ. Ảnh: Reuters
Trụ sở Bộ Tư pháp Mỹ. Ảnh: Reuters

Những sĩ quan nói trên được cho đều thuộc Cơ quan Tình báo Quân đội Nga, thường biết đến dưới tên gọi GRU, liên quan tới những vụ tấn công mà các ủy viên công tố của Mỹ cho rằng nhằm thúc đẩy các lợi ích địa chính trị của Nga.

Các sĩ quan quân đội Nga cũng bị cáo buộc tội mở cuộc tấn công mạng quy mô lớn khiến các máy tính của nhiều công ty trên khắp thế giới bị nhiễm virus độc hại, gây tổn thất tài chính lên tới khoảng gần 1 tỷ USD.

Một số vụ tấn công tiêu biểu gồm nhắm vào mạng lưới điện của Ukraine; một vụ tấn công mạng và chiến dịch rò rỉ thông tin nhằm vào đảng của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vài ngày trước cuộc bầu cử năm 2017; những nỗ lực để trừng phạt các nhà tổ chức đã cấm các vận động viên Nga bị cáo buộc sử dụng dopingtham gia Thế vận hội Pyeongchang; cản trở cuộc điều tra vụ điệp viên hai mang người Nga Sergei Skripal và con gái ông ta được cho là bị đầu độc bằng chất độc thần kinh; cùng các vụ tấn công vào cơ quan truyền thông và Nghị viện Gruzia.

Bản cáo trạng không báo buộc các bị cáo liên quan tới can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016. Tuy nhiên, 1 trong số 6 người nằm trong số các sĩ quan tình báo quân đội Nga từng bị buộc tội tấn công mạng nhằm vào cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về việc Nga can thiệp bầu cử.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, ông John Gion Demers nói rằng, 6 sĩ quan tình báo quân đội Nga này đã chịu trách nhiệm về “các thiệt hại lớn nhất từ trước đến nay”.

Hồ sơ truy tố dài 50 trang đã được nộp tại Tòa án Liên bang ở thành phố Pittsburgh, bang Pennsylvania. Hiện chưa ai trong số các nghi can bị Chính phủ Mỹ bắt và cũng có ít hy vọng sẽ có người bị bắt giữ./.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.