Năm 2013: Doanh số bán ô tô Việt Nam tăng 19%

11/01/2014 12:30

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2013 khép lại với mức tăng trưởng khá cao 19% so với năm 2012, đạt hơn 110.000 chiếc, trong đó có 9 tháng gần đây liên tiếp tăng so với cùng kỳ năm ngoái.

Số liệu thống kê vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố hôm qua cho biết, tháng 12 vừa qua, thị trường có sự bứt phá ngoạn mục với mức tăng 30-32% so với cả tháng trước đó và cùng kỳ năm 2012, đạt 13.205 chiếc. Đây là tháng thứ 9 liên tiếp doanh số bán hàng của toàn ngành đạt cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái.

Tháng 12 vừa qua, các thành viên VAMA có mức doanh số đạt 11.631 chiếc, tăng 34% so với cùng kỳ, trong đó Toyota đóng góp tới 3.996 chiếc, tăng 36,5% so với cùng kỳ và là mức cao nhất theo tháng của Toyota trong nhiều năm gần đây. Tính chung cả năm 2013, Toyota cũng bội thu với 33.288 chiếc, chiếm 34,4% thị phần và tăng 31% so với năm 2012. Hãng xe Nhật có một dàn xe có doanh số trên 5.000 chiếc như Camry, Corolla Altis, Vios, Innova, Fortuner…

Thị trường ô tô 2013 khởi sắc với mức tăng gần 20%. ảnh minh họa: HT

Thị trường ô tô 2013 khởi sắc với mức tăng gần 20%. ảnh minh họa: HT

Cũng trong tháng qua, hai thương hiệu xe du lịch có doanh số lớn thứ hai và thứ ba của VAMA là KIA và Ford đều có mức tăng trưởng 8-9% để cùng vượt qua mức 1.000 chiếc/tháng, trong đó Ford là 1.008 chiếc, còn KIA là 1.135 chiếc. Tính chung cả năm, KIA có doanh số 8.891 chiếc, tăng 2% so với cùng kỳ và giữ vững vị trí thứ hai về doanh số bán trong VAMA và tương đương với con số khoảng 9.000 chiếc theo công bố của Hyundai Thành Công- nhà nhập khẩu, phân phối chính hãng tại Việt Nam thương hiệu xe anh em với KIA là Hyundai.

Đóng góp chính để duy trì vị trí của KIA trong năm qua là Picanto với hơn 3.600 chiếc, giữ vững ngôi vị xe nhỏ bán chạy nhất trên thị trường, và Forte cùng mẫu xe kế nhiệm K3 với tổng doanh số hơn 2.500 chiếc, trong đó K3 vừa xuất hiện trung tuần tháng 10 đã cháy hàng với tổng số xe giao được tới tay khách hàng trong hơn 2 tháng qua là hơn 750 chiếc.

Tuy nhiên Ford đang phả hơi nóng vào KIA với mức tăng trưởng tới 70%, nâng thị phần từ 6% của năm 2012 lên 8% trong năm qua nhờ doanh số 8.166 chiếc. Dẫu vậy, mức tăng trưởng về doanh số của hãng xe Mỹ lại tới từ xe thương mại Transit với hơn 2.100 chiếc, xe bán tải Ranger với hơn 1.800 chiếc và xe thể thao đa dụng Everest với hơn 1.300 chiếc. Hai mẫu xe có nhiều công nghệ và tiện ích mới là Focus và Fiesta vẫn có doanh số khiêm tốn ở khoảng hơn 800 chiếc.

Cũng là thương hiệu xe Mỹ nhưng GM tiếp tục gây thất vọng về doanh số bán trong năm qua và bị tụt xuống vị trí thứ 4 với 5.178 chiếc, đi ngược với xu hướng của nhiều doanh nghiệp lớn khác với mức giảm 8% so với năm 2012.

Thương hiệu Mazda trở lại Việt Nam một cách ngoạn mục.
Thương hiệu Mazda trở lại Việt Nam một cách ngoạn mục.

Ở lớp thứ 4, Honda và Vina Mazda đang có sự cạnh tranh quyết liệt vị trí thứ 5 và thậm chí sẵn sàng soán ngôi thứ 4 của GM. Tháng 12 vừa qua, Honda bán được 710 chiếc, còn Vina Mazda bán được 699 chiếc. Tính chung cả năm, Honda tăng trưởng ngoạn mục 155% để đạt 4.593 chiếc, trong đó “công” lớn nhất thuộc về hai mẫu xe thành công hàng đầu trên thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2013 vừa qua là CR-V với gần 2.200 chiếc và City với gần 1.500 chiếc.

Về phần mình, Vina Mazda có mức tăng còn ngoạn mục hơn với 354%, đạt doanh số 4.089 chiếc, con số trong mơ với một thương hiệu ô tô mới chỉ xuất hiện trên thị trường ô tô Việt Nam chưa đầy 3 năm. Góp phần làm nên “kỳ tích” của thương hiệu Mazda tại Việt Nam năm qua là các mẫu xe lai đa dụng CX-5 và sedan hạng C Mazda3 với doanh số trên dưới 1.200 chiếc, kế đến là xe bán tải BT-50 với gần 800 chiếc và xe nhỏ Mazd2 với hơn 600 chiếc…

Thương hiệu xe Nhật khác là Mitsubishi vẫn trên đường tìm lại chính mình, dù có mức tăng tới 38% nhưng vẫn chỉ đạt gần 2.200 chiếc, trong đó bao gồm cả gần 800 chiếc xe tải. Trong khi đó, thương hiệu xe sang duy nhất lắp ráp tại Việt Nam là Mercedes-Benz cũng có mức tăng ấn tượng 44% để đạt tổng doanh số hơn 1.700 chiếc trong năm qua.

Tính chung tổng doanh số bán xe mới trên toàn thị trường ô tô Việt Nam, gồm cả xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước, trong năm 2013 đạt 110.519 chiếc, tăng 19% so với mức 92.584 chiếc của năm 2012. Trong số này, lượng xe con bán ra là 44.389 chiếc, tăng 25% so với năm ngoái; lượng xe tải là 66.130 chiếc, tăng 16% so với cùng kỳ.

Mặc dù thị trường có nhiều tín hiệu thuận lợi, trong đó có việc giảm lệ phí trước bạ 5% tại TP. Hồ Chí Minh kể từ 1/1/2014 nhưng VAMA chỉ dự báo con số tăng trưởng trong năm 2014 ở mức khiêm tốn 9%, ở mức khoảng 120.000 chiếc.

Theo.VNMedia

Mới nhất
x
Năm 2013: Doanh số bán ô tô Việt Nam tăng 19%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO