Năm 2024, thí sinh có nhiều cơ hội tham gia các kỳ thi đánh giá năng lực và đánh giá tư duy ở Nghệ An

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(Baonghean.vn) - Điều này giúp các thí sinh thuận lợi hơn khi đăng ký cũng như tham gia các kỳ thi và tiết kiệm kinh phí không nhỏ cho các gia đình.

Kỳ thi đánh giá năng lực (Đại học Quốc gia Hà Nội) và Kỳ thi đánh giá tư duy (Đại học Bách khoa Hà Nội) là 2 kỳ thi riêng đang được nhiều học sinh lớp 12 lựa chọn nhằm tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học.

Tại Nghệ An, thực hiện thỏa thuận hợp tác giữa Trường Đại học Vinh và Đại học Quốc gia Hà Nội, trong năm 2024, Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực học sinh Trung học phổ thông (tại điểm thi Trường Đại học Vinh theo 2 đợt (đợt thi 403 và 404). Trong đó, đợt thi thứ nhất (đợt thi 403) sẽ được tổ chức từ ngày 20 - 21/4 và đợt thi thứ 2 (đợt thi 404) sẽ diễn ra từ ngày 11 – 12/5/2024. Tại mỗi ca thi sẽ có 768 máy tính cho thí sinh làm bài thi.

img-7101-923-5488.jpg
PGS.TS Vũ Duy Hải - Trưởng ban Tuyển sinh - Hướng nghiệp, Đại học Bách Khoa Hà Nội thông tin về Kỳ thi đánh giá tư duy của nhà trường cho học sinh Nghệ An. Ảnh: Mỹ Hà

Kỳ thi đánh giá năng lực là một kỳ thi có bài thi (môn thi) tổng hợp thường gồm các câu hỏi để kiểm tra trình độ ngôn ngữ; Toán học, tư duy logic và phân tích số liệu; và giải quyết vấn đề. Mục đích của việc tham gia kỳ thi này là để xét tuyển đại học, đánh giá năng lực của học sinh THPT theo chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông mới; Định hướng nghề nghiệp cho người học trên nền tảng kiến thức và năng lực cá nhân; Kiểm tra kiến thức tự nhiên, xã hội, tư duy, kỹ năng, thái độ của người học…

Năm nay, Đại học Quốc gia Hà Nội dự kiến tổ chức 6 đợt thi đánh giá năng lực. Qua các lần mở cổng đăng ký dự thi, hiện đã có 95.000 thí sinh hoàn tất việc chọn ca thi, đạt 99% số chỗ dự kiến. Theo thông tin từ nhà trường, năm nay thí sinh đăng ký đến từ 58 tỉnh, thành trong cả nước. Các địa phương có số lượng thí sinh lớn là Hà Nội (36%), Nam Định (6,7%), Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An (5,1-5,8%).

bna-hoc-sinh-nghe-an-tham-gia-ky-thi-danh-gia-nang-luc-o-truong-dai-hoc-vinh-anh-ntcc-9195.jpg
Học sinh Nghệ An tham gia Kỳ thi đánh giá năng lực ở Trường Đại học Vinh. Ảnh: Nhà trường cung cấp

Về Kỳ thi đánh giá năng lực, tại buổi tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh năm 2024 được tổ chức tại thành phố Vinh, Giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Tiến Thảo - Giám đốc Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội đã cho biết: Tại Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, thống kê 3 kỳ thi gần đây, số lượng thí sinh Nghệ An tham dự kỳ thi này khá đông với hơn 4.000 lượt thí sinh đăng ký dự thi và có khoảng 3.000 lượt thí sinh đạt kết quả. Đây là một kết quả tương đối cao so với nhiều tỉnh, thành khác.

Theo đại diện của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Kỳ thi đánh giá năng lực của nhà trường nhằm đánh giá năng lực học sinh THPT theo chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông mới; định hướng nghề nghiệp cho người học trên nền tảng năng lực cá nhân.

Với 90 trường đã sử dụng phương thức xét tuyển này nên hiện nay đề thi được bố trí tương đối rộng với tiêu chí ổn định phân loại và toàn diện; không có giới hạn của các môn thi.

Đưa ra lời khuyên cho các thí sinh, Tiến sĩ Nguyễn Tiến Thảo cho rằng, trước khi tham dự kỳ thi, thí sinh cần tìm hiểu các trường mình dự định đăng ký xét tuyển có lấy kết quả của kỳ thi này hay không. Thí sinh cũng có thể vào trang web của Trung tâm Khảo thí để xem cấu trúc đề thi, làm một số đề thi tham khảo. Trước thời gian dự thi một vài tuần cần hệ thống rà soát lại toàn bộ kiến thức để tham dự kỳ thi này một cách tốt nhất.

Trước đó, trong năm 2023, ở đợt 304 diễn ra từ ngày 22-23/4/2023, tại Nghệ An có tổng số 2.416/2.478 thí sinh dự thi (chiếm tỷ lệ 97,5% thí sinh dự thi). Trong đó, thí sinh có điểm cao nhất: 124/150; thấp nhất: 38/150.

Ở đợt 306 diễn ra từ ngày 20-21/5/2023, điểm thi này có tổng 1.945/2.004 thí sinh dự thi (chiếm tỷ lệ 97,06% thí sinh dự thi). Trong đó, thí sinh có điểm cao nhất là 124/150; thấp nhất là 40/150.

Trên cả nước, trong năm 2023, theo tổng hợp của Đại học Quốc gia Hà Nội, cả nước có hơn 90.000 thí sinh đăng ký, số dự thi là 87.000, thủ khoa đạt 133/150 điểm. Mức điểm sàn nhận hồ sơ theo phương thức này của các trường phổ biến từ 70 -85 điểm.

Ngoài Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội, năm nay Trung tâm Đảm bảo chất lượng – Trường Đại học Vinh cũng sẽ phối hợp với Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức 6 đợt thi đánh giá tư duy. Hiện đợt 1 và đợt 2 đã hoàn thành. Từ tháng 3 – tháng 6 sẽ còn 4 đợt thi. Trong đó, đợt 3 trong 2 ngày (9 – 10/3), đợt 4 trong 2 ngày (27 – 28/4), đợt 5 trong 2 ngày (8 -9/6) và đợt 6 trong 2 ngày (15 – 16/6). Mỗi buổi thi sẽ có 600 máy tính cho các thí sinh làm bài thi.

img-7132-9606-6431.jpg
Học sinh Nghệ An tìm hiểu về Kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội. Ảnh: Mỹ Hà

Bài thi đánh giá tư duy của nhà trường gồm 3 phần đánh giá về tư duy Toán học, tư duy đọc hiểu và tư duy khoa học, giải quyết vấn đề. Đây là 3 phần thi độc lập, không liên quan trực tiếp đến môn học nào mà là đánh giá tư duy tổng thể. Vì vậy, mục đích của phần thi là không kiểm tra về kiến thức mà là đánh giá về năng lực tư duy vận dụng để giải quyết vấn đề. Kỳ thi này, nhà trường không giới hạn số lượng thí sinh dự thi, số lần đăng ký dự thi. Giá trị sử dụng kết quả bài thi có thể được kéo dài trong 2 năm nên các học sinh lớp 10 và lớp 11 hoàn toàn có thể cũng tham dự kỳ thi.

Phó giáo sư Tiến sỹ Vũ Duy Hải – Trưởng ban tuyển sinh -hướng nghiệp Đại học Bách Khoa Hà Nội

Thông tin về kỳ thi này, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, trong năm 2023, tính theo cả 3 đợt thi có 10.973 thí sinh dự thi. Điểm trung bình đạt 51,52 điểm/100 điểm. Thí sinh đạt điểm cao nhất đạt 96,49/100 điểm, có 7 thí sinh đạt trên 90 điểm, 73 thí sinh đạt trên 80 điểm. Tỷ lệ thí sinh đạt trên 70 điểm đạt gần 6,2%. Tính đến tháng 2/2024, đã có 36 trường sử dụng kết quả bài thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội để xét tuyển đầu vào.

tin mới

Thư viện

Để sách trở thành người bạn của học trò

(Baonghean.vn) - Internet phát triển, điện thoại di động, mạng xã hội và rất nhiều mối quan tâm khác khiến giới trẻ ngày nay không còn nhiều người mặn mà với sách. Chính vì thế, gây dựng và phát triển văn hóa đọc trong các nhà trường là điều hết sức cần thiết, dù với ở độ tuổi nào.

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.