Nâng cao nhận thức của người dân về bệnh đái tháo đường

11/04/2014 15:16

(Baonghean.vn) - Sáng 11/4, tại Thành phố Vinh, Sở Y tế Nghệ An tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2013 - triển khai kế hoạch năm 2014, Dự án Phòng chống đái tháo đường và Phòng chống các rối loạn thiếu hụt i ốt trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Trong năm 2013, hoạt động dự án phòng chống đái tháo đường đã thu được nhiều kết quả tích cực, đặc biệt trong việc phát hiện sớm và can thiệp sớm nhằm làm giảm sự tiến triển của bệnh đái tháo đường type 2 và các biến chứng của nó. Qua khám sàng lọc cộng đồng và sàng lọc cơ hội cho 9.935 người đã phát hiện 1.433 người mắc đái tháo đường type 2, 2.939 người có dấu hiệu tiền đái tháo đường. Trong năm, dự án đã thực hiện 10.325 lượt tư vấn cho các đối tượng nguy cơ cũng như thực hiện in ấn tài liệu và tổ chức 268 buổi tuyên truyền nói chuyện cho 3.670 đối tượng về các kiến thức liên quan đến bệnh.

Đối với hoạt động phòng chống các rối loạn thiếu hụt i ốt, trong năm 2013, ngành Y tế Nghệ An (đơn vị thực hiện là Bệnh viện Nội tiết Nghệ An) đã tiến hành giám sát 5 nhà máy sản xuất muối iốt với 120 lần, thực hiện 525 lần giám sát nơi phân phối, giám sát việc sử dụng muối i ốt ở 5.325 hộ. Qua giám sát: Tỷ lệ hộ gia đình dùng muối iốt đạt mục tiêu đề ra, nhưng tỷ lệ có giảm so với năm 2012 và một số huyện chưa đạt chỉ tiêu độ phủ muối i ốt đủ tiêu chuẩn phòng bệnh.

Thông qua ý kiến thảo luận, ý kiến chỉ đạo của Sở Y tế, Hội nghị đề ra kế hoạch hoạt động phòng chống đái tháo đường và các rối loại thiếu hụt i ốt năm 2014 với mục tiêu cụ thể cho từng địa phương trong việc phát hiện sớm, can thiệp sớm nhằm hạn chế sự tiến triển của bệnh đái tháo đường; duy trì bền vững các thành quả như tỷ lệ bướu cổ lứa tuổi học sinh 8-10 tuổi dưới 5%, độ phủ muối i ốt đủ tiêu chuẩn phòng bệnh trên 90%, trên 90 % phụ nữ từ 18-49 tuổi nhận thức đầy đủ về các tác hại của việc thiếu iốt và tác dụng của việc dùng muối iốt để phòng bệnh,

Các giải pháp chủ yếu để thực hiện hoạt động phòng chống đái tháo đường và các rối loại thiếu hụt iốt năm 2014 là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về bệnh và các chứng rối loạn; tăng cường công tác đào tạo tập huấn cho cán bộ mạng lưới cơ sở cũng như việc giám sát, khám sàng lọc tại cộng đồng.

Thành Chung

Nâng cao nhận thức của người dân về bệnh đái tháo đường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO