Nâng cấp Cảng hàng không Vinh thành Cảng hàng không quốc tế
(Baonghean.vn)-Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vừa đồng ý chủ trương điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không Vinh thành Cảng hàng không quốc tế.
TIN LIÊN QUAN |
---|
Quy hoạch tổng thể Cảng hàng không Vinh đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt năm 2006 và điều chỉnh một số hạng mục năm 2011, theo đó dự báo đến năm 2025 đạt 2,5 triệu hành khách/năm và có 7 vị trí đỗ tàu bay.
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường-Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và lãnh đạo Sở GTVT tặng quà cán bộ, công nhân đang thi công tại công trình nhà ga hành khách - Cảng hàng không Vinh |
Năm 2014, Cảng hàng không Vinh đã đón 1,25 triệu hành khách/năm, tốc độ tăng trưởng bình quân trong 13 năm qua đạt 43,89% và là cảng hàng không có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. Dự kiến đến năm 2020, Cảng hàng không Vinh sẽ đạt 2,5 triệu hành khách/năm, đến năm 2030, đạt 7 triệu hành khách/năm.
Năm 2014, Cảng hàng không Vinh đã đón 1,25 triệu hành khách |
Dự kiến đến năm 2020, Cảng hàng không Vinh sẽ đạt 2,5 triệu hành khách/năm, đến năm 2030, đạt 7 triệu hành khách/năm. |
Để được Chính phủ phê duyệt Sân bay Vinh trở thành sân bay quốc tế, trong thời gian qua, UBND tỉnh Nghệ An cũng như ngành Giao thông vận tải, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã tiến hành đầu tư, nâng cấp mở rộng nhiều hạng mục của sân bay.
Nhà ga hành khách mới - Cảng hàng không Vinh cơ bản đã hoàn thành |
Sân bay Vinh sau khi hoàn thành tất cả các hạng mục có thể tiếp nhận các máy bay cỡ lớn như A320, A321, ATR72 hoặc tương đương. Việc sân bay Vinh được phê duyệt là sân bay quốc tế không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế - xã hội đối với tỉnh Nghệ An mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung của cả khu vực Bắc Trung Bộ.
Sân bay Vinh sau khi hoàn thành tất cả các hạng mục có thể tiếp nhận các máy bay cỡ lớn như A320, A321, ATR72 hoặc tương đương |
Theo đánh giá, cảng hàng không Vinh có vị trí địa lý thuận lợi: bên cạnh quốc lộ 1A xuyên quốc gia, cạnh đường sắt Thống Nhất Bắc - Nam, cách Cảng Cửa Lò 14km, kết hợp với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và các cảng hàng không lân cận tạo nên mạng cảng hàng không dân dụng tại khu vực miền Bắc, tạo điều kiện bảo vệ vững chắc bầu trời của tổ quốc, vùng biển phía Đông và góp phần quan trọng vào sự phát triển của vùng Bắc Trung Bộ.
Cảng hàng không Vinh do thực dân Pháp xây dựng vào năm 1937 với đường cất – hạ cánh dài 1400 x 30m bằng đất và một vài công trình phụ trợ khác: sân đỗ máy bay, kho xăng dầu… Trước năm 1994, Cảng hàng không Vinh hầu như không được đầu tư sửa chữa. Năm 1994, trước nhu cầu khai thác đường bay Hà Nôi – Vinh – Đà Nẵng và ngược lại, nhà nước đã đầu tư trên 20 tỷ đồng để sửa chữa đường cất – hạ cánh, xây dựng nhà ga, đường lăn, sân đỗ. Năm 1995, hoàn tất công tác đầu tư sửa chữa và đưa vào khai thác thường lệ đường bay Hà Nội – Vinh – Đà Nẵng với tần suất 6 chuyến/tuần. Từ năm 1997, cảng hàng không Vinh khai thác tuyến Đà Nẵng – Vinh - Đà Nẵng với tần suất 3 chuyến/tuần.
Từ năm 2001 – 2003, được sự quan tâm của các cấp các ngành, Cảng hàng không Vinh đã liên tục được đầu tư xây dựng các công trình như: đường lăn, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách dân dụng, các công trình quản lý bay, tháp chỉ huy… đặc biệt là cải tạo và kéo dài đường cất – hạ cánh đạt cấp 4C, tiếp nhận được các loại máy bay A320, A321 có giảm tải hoặc các loại máy bay tương đương; Cảng hàng không Vinh ngày càng được phát triển, từng bước được xây dựng trở thành một cảng hàng không hoàn chỉnh, đồng bộ và hiện đại đáp ứng được các nhu cầu khai thác sử dụng.
P.V