Nâng chất lượng giải trình đáp ứng yêu cầu chính đáng của cử tri

(Baonghean) - Hoạt động giải trình của Thường trực HĐND là một hình thức giám sát mới theo Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015. Bởi đây là hình thức mới, nên qua thực hiện cho thấy bên cạnh những tác động tích cực thì vẫn còn một số hạn chế, khó khăn.

LỰA CHỌN VẤN ĐỀ TRỌNG TÂM

Triển khai Luật giám sát của Quốc hội và HĐND tỉnh, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức 5 phiên giải trình với UBND tỉnh và các ngành, cơ quan, đơn vị liên quan về các nội dung khá “gai góc”, được Thường trực, các đại biểu HĐND tỉnh và cử tri, nhân dân quan tâm. Bao gồm, công tác phòng chống cháy nổ; công tác cấp, cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD) đất cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình; tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn tỉnh; thực hiện chính sách tái định cư dự án thủy điện Hủa Na; giải trình kết quả thực hiện kết luận tại phiên chất vấn của HĐND tỉnh và phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh liên quan đến giải quyết các tồn tại từ các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Ảnh tư liệu
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2016 - 2021. Ảnh tư liệu

Tại các phiên giải trình, các bên liên quan đã trả lời một cách công khai, minh bạch, đúng bản chất các vấn đề mà Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu; gắn với việc nhận trách nhiệm và chịu trách nhiệm của các cấp, các ngành và cơ quan liên quan, từ đó đề ra giải pháp khắc phục cụ thể.

“Trên cơ sở kết quả từng phiên giải trình, Thường trực HĐND tỉnh đều ban hành thông báo kết luận phiên giải trình, theo đó, UBND tỉnh đã vào cuộc chỉ đạo các ngành, cơ quan liên quan và chính quyền các địa phương tăng cường công tác quản lý và có giải pháp để khắc phục các tồn tại, hạn chế, bất cập vướng mắc đang đặt ra; đồng thời Thường trực HĐND tỉnh cũng giao trách nhiệm cụ thể cho từng Ban HĐND chuyên trách theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các nội dung kết luận tại phiên giải trình để đảm bảo các vấn đề nêu ra tại phiên giải trình được giải quyết” - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường cho biết.

Ghi nhận tại nhiều địa phương, đến thời điểm này, tình hình khai thác cát sỏi trái phép đã giảm, đặc biệt là xóa được nhiều “điểm nóng”, bức xúc trước đây trên sông Lam, sông Hiếu, sông Con. Hay thông qua giải trình về công tác cấp, cấp đổi GCNQSD, tiến độ cấp GCNQSD đất ở lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân tại một số huyện miền núi cao và cấp đổi GCNQSD đất ở tại một số huyện; cấp đất lâm nghiệp, đất nuôi trồng thủy sản, đất trang trại; cấp đổi GCNQSD đất nông nghiệp sau dồn điền, đổi thửa từng bước được Sở Tài nguyên - Môi trường, chính quyền cấp huyện, xã tháo gỡ, kể cả trách nhiệm phối hợp của người dân cũng được nâng lên. Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã tham mưu UBND tỉnh thay thế 10 đơn vị tư vấn đo đạc bản đồ địa chính yếu kém trong 6 tháng đầu năm 2019 nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSD đất tại một số địa phương. Công tác phòng chống cháy, nổ, nhất là tại các khu chung cư, trung tâm thương mại, chợ truyền thống được tăng cường công tác quản lý; việc giải quyết các vấn đề “hậu” các dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh cũng đang được các cấp, các ngành vào cuộc giải quyết tích cực. 

Thường trực HĐND tỉnh trao đổi với Thường trực HĐND huyện và các đại biểu HĐND tỉnh về hoạt động phiên giải trình của Thường trực HĐND các cấp. Ảnh: Mai Hoa
Thường trực HĐND tỉnh trao đổi với Thường trực HĐND huyện và các đại biểu HĐND tỉnh về hoạt động phiên giải trình của Thường trực HĐND các cấp. Ảnh: Mai Hoa

Ở cấp huyện, hoạt động giải trình cũng được thường trực HĐND các huyện triển khai thực hiện từ 1- 4 phiên. Đối với huyện Nghĩa Đàn, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 4 phiên giải trình liên quan đến công tác quản lý đất đai, nhất là giải quyết tồn đọng do giao đất trái thẩm quyền, làm nhà trái phép; hạ tầng lưới điện và chất lượng điện sinh hoạt; tình trạng sai sót trong cấp thẻ BHYT; xây dựng, thu hút đầu tư và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện.

Theo Phó Chủ tịch HĐND huyện Nghĩa Đàn Lại Thị Bích Liên, sau các cuộc giải trình, UBND huyện và các phòng, cơ quan chuyên môn cấp huyện và các xã, thị trấn có trách nhiệm hơn trong giải quyết các bất cập, hạn chế. Ví dụ, như sau phiên giải trình liên quan đến đất đai, UBND huyện đã tổ chức nhiều cuộc đối thoại giải quyết tình trạng làm nhà trái phép trên đất nông lâm nghiệp; đồng thời luân chuyển 26 công chức địa chính và xử lý 2 công chức địa chính xã do sai phạm.

HĐND thị xã Hoàng Mai cũng đã tổ chức được 3 cuộc giải trình về công tác quản lý đô thị nhằm đẩy nhanh việc thực hiện các tiêu chí đô thị loại III; chậm trong triển khai dự án đưa nước sinh hoạt về cho người dân; công tác giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trên địa bàn. Theo ông Nguyễn Duy Thao - Phó Chủ tịch HĐND thị xã, đây cũng là diễn đàn để Thường trực HĐND nắm bắt sâu hơn vấn đề được lựa chọn giải trình, vừa để chia sẻ với những khó khăn của chính quyền và các đơn vị liên quan; vừa có thêm thông tin để cung cấp đến với cử tri cùng chia sẻ đối với những khó khăn ngoài thẩm quyền của thị xã hoặc vượt quá khả năng đáp ứng về ngân sách của thị xã.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÁC PHIÊN GIẢI TRÌNH

Những tồn tại hậu dự án thủy điện đang được các cấp, các ngành giải quyết sau phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh. Ảnh tư liệu: Mai Hoa
Những tồn tại hậu dự án thủy điện đang được các cấp, các ngành giải quyết sau phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh. Ảnh tư liệu: Mai Hoa

Rõ ràng, hiệu quả hoạt động phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh và ở một số địa phương thời gian qua có những tác động tích cực. Tuy nhiên, đến nay, ở một số địa phương vẫn chưa tổ chức được hoạt động này. Phó Chủ tịch HĐND huyện Nam Đàn Trần Thị Hiên cũng thừa nhận, Nam Đàn chưa tổ chức hoạt động giải trình theo chuyên đề mà mới chỉ dừng lại ở các cuộc họp giữa Thường trực HĐND và UBND huyện, các phòng, ban liên quan để nghe giải trình việc giải quyết các kiến nghị của cử tri trên địa bàn.

Tương tự ở huyện Quế Phong cũng chưa tổ chức và chỉ thông qua hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND huyện với thường trực HĐND cấp xã có mời lãnh đạo UBND huyện và các ngành tham gia để trực tiếp giải trình các vấn đề đặt ra tại cơ sở.

Cử tri thị xã Cửa Lò phản ánh vấn đề ô nhiễm môi trường với đại biểu HĐND tỉnh. Ảnh tư liệu: Mai Hoa
Cử tri thị xã Cửa Lò phản ánh vấn đề ô nhiễm môi trường với đại biểu HĐND tỉnh. Ảnh tư liệu: Mai Hoa

Bên cạnh một số địa phương chưa tổ chức được hoạt động giải trình tại phiên họp thường trực HĐND theo quy định, thì chất lượng giải trình ở một số địa phương chưa cao và hiệu quả tác động sau giải trình chưa rõ nét.

Mặt khác, việc lựa chọn nội dung và chủ động chuẩn bị cho phiên giải trình ở một số địa phương cũng chưa thật sự bài bản, chặt chẽ để nắm bắt đúng bản chất và phản biện, chất vấn đến “ngọn ngành” của vấn đề.
Một trong những nguyên nhân, theo một số ý kiến là do cơ cấu một số đại biểu HĐND chuyên trách ở các Ban HĐND một số địa phương chưa chất lượng; trong khi đối tượng chịu sự giải trình là UBND và các phòng, cơ quan chuyên môn UBND đều có chuyên môn chuyên sâu, dẫn đến UBND và các phòng, ban giải trình sao thì nghe vậy, chứ chưa có sự phản biện, chất vấn để làm rõ và đi đến tận cùng bản chất vấn đề. 

"Thành phần mời tham dự phiên giải trình phải phù hợp, tránh bên này đổ lỗi bên kia, cấp trên đổ lỗi cho cấp dưới và ngược lại".

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường

Từ thực tiễn đặt ra, theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Viết Đường, để đảm bảo các phiên giải trình có tác động thực sự, trước hết phải quan tâm lựa chọn nội dung phiên giải trình phải là vấn đề bức xúc, nổi cộm mà UBND và các ngành chuyên môn chưa giải quyết được hoặc giải quyết chưa tốt để yêu cầu giải trình, làm rõ trách nhiệm. Trước khi tổ chức giải trình phải được chuẩn bị kỹ lưỡng, nghiên cứu các văn bản, quy định và tiến hành giám sát hoặc khảo sát nắm bắt những bất cập, khó khăn để có căn cứ trao đổi, chất vấn lại tại phiên họp, tránh “nói sao nghe vậy”.

Một thành phần quan trọng là thành phần mời tham dự phiên giải trình phải phù hợp, tránh bên này đổ lỗi bên kia, cấp trên đổ lỗi cho cấp dưới và ngược lại. Kết luận phiên giải trình phải chỉ rõ tồn tại, hạn chế, giao trách nhiệm cụ thể và thời hạn báo cáo kết quả thực hiện kiến nghị sau giải trình, trên cơ sở đó theo dõi, đôn đốc việc giải quyết, để đảm bảo các vấn đề đưa ra giải trình có tác dụng thực sự.

Việc cấp phép và quản lý sau cấp phép khai thác cát sỏi đã có nhiều bước chuyển biến sau phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh.
Việc cấp phép và quản lý sau cấp phép khai thác cát sỏi đã có nhiều bước chuyển biến sau phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh.

tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...