Nên hay chưa nên?
(Baonghean.vn) - Mấy năm nay, nhiều trường mầm non ở thành phố Vinh tổ chức dạy thêm tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo. Trong bài viết ngắn này, chỉ xin bàn việc nên hoặc chưa nên dạy tiếng Anh cho các cháu.
Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện có một bộ máy với đội ngũ chuyên gia khá hùng hậu làm nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất chương trình, nội dung giảng dạy trong các nhà trường. Thế nhưng, việc dạy tiếng Anh cho học sinh, ngoài chương trình 3 năm và 7 năm trước đây, Bộ cũng mới chỉ quyết định thực hiện chương trình 10 năm, bắt đầu dạy từ lớp 3 (được triển khai từ năm học 2010-2011). Mặt khác, việc phát âm là vấn đề hết sức quan trọng trong dạy và học tiếng Anh. Bởi nếu người dạy phát âm cho trẻ không chuẩn, sau này cực kỳ khó sửa, nếu không nói là đã làm hại các cháu. Thực tế hiện nay, số giáo viên tiếng Anh có năng lực thực sự không nhiều.
Theo một chuyên gia về dạy và học tiếng Anh thì nếu có dạy tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo, phải thực hiện theo phương thức vừa học vừa chơi, chủ yếu là giúp các cháu làm quen với tiếng Anh. Để thực hiện điều này, không cần phải có giáo viên dạy tiếng Anh giỏi, nhưng lại cần có giáo viên dạy tiếng Anh chuẩn, nhất là chuẩn về phát âm.
Vì phát âm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng giao tiếp của các cháu sau này. Nếu trường mầm non nào có giáo viên tiếng Anh đạt yêu cầu mà tổ chức cho trẻ làm quen với tiếng Anh thì tốt quá. Nhưng thực tế hiện nay, để có giáo viên dạy tiếng Anh đạt yêu cầu như thế quả là điều không dễ. Chưa có giáo viên dạy tiếng Anh chuẩn thì đừng vội, dù cha mẹ các cháu có muốn cho các cháu học tiếng Anh sớm, nếu không, lợi bất cập hại.
Minh Đức