Quốc tế

Nga cảnh báo Israel về ‘hậu quả’ nếu chuyển tên lửa cho Ukraine

Hoàng Bách 02/07/2024 14:58

Đại sứ của Moskva tại Liên hợp quốc cho rằng, khả năng chuyển giao Patriot của Tây Jerusalem có thể phản tác dụng.

6683620220302726031fd8ae.jpg
Ảnh minh hoạ: Getty Images

Theo RT, đại diện thường trực của Nga tại Liên hợp quốc, Vassily Nebenzia, cảnh báo, Israel phải sẵn sàng đối mặt với hậu quả nếu nước này tiếp tục thực hiện cái được cho là những kế hoạch nhằm cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không do Mỹ sản xuất.

Tờ Financial Times tuần trước viện dẫn các nguồn thân cận cho biết, Mỹ, Israel và Ukraine đang trong quá trình thảo luận về việc chuyển giao 8 hệ thống Patriot cũ của Israel cho Kiev.

Hôm 1/7, trong bối cảnh Moskva vừa đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, ông Nebenzia cảnh báo, điều này có thể ảnh hưởng đến quan hệ giữa Israel và Nga.

Nhà ngoại giao Nga nói: “Tôi tin rằng điều này dĩ nhiên có thể gây ra những hậu quả chính trị nhất định. Các vũ khí, dù do ai gửi đến Ukraine, cuối cùng đều sẽ bị phá hủy, giống như các loại vũ khí khác của phương Tây và Mỹ. Đó là điều hiển nhiên”.

Hồi tháng 4, Israel đã công bố kế hoạch loại bỏ các khẩu đội M901 PAC-2 có tuổi đời hơn 30 năm và thay thế chúng bằng các hệ thống phòng không tiên tiến hơn. Tuy nhiên, chúng vẫn chưa ngừng hoạt động do lo ngại rằng, căng thẳng ngày càng tăng với phong trào vũ trang Hezbollah ở Liban có thể leo thang thành một cuộc chiến tranh tổng lực.

Thông tin mới nhất của tờ FT cho rằng thỏa thuận này, đến nay vẫn chưa được hoàn tất, có thể chứng kiến những hệ thống Patriot của Israel trước tiên sẽ được gửi tới Mỹ, sau đó được cung cấp cho Ukraine, quốc gia đang gặp phải tình trạng thiếu hệ thống phòng không.

Trong suốt cuộc xung đột giữa Moskva và Kiev, Israel đến nay chỉ cung cấp viện trợ nhân đạo cho Ukraine, và từ chối gửi bất kỳ loại vũ khí nào. 1 năm trước, Nhà nước Do Thái đã từ chối yêu cầu của ông Vladimir Zelensky về hệ thống phòng không Iron Dome (Vòm Sắt) của Israel.

Nga đã nhiều lần cảnh báo rằng, vũ khí nước ngoài được gửi tới Kiev sẽ không ngăn cản Moskva đạt được các mục tiêu quân sự mà chỉ kéo dài giao tranh và làm tăng nguy cơ đối đầu trực diện giữa Nga và NATO.

Theo RT
Copy Link
Nga cảnh báo Israel về ‘hậu quả’ nếu chuyển tên lửa cho Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO