Ngân hàng chính sách xã hội Nghệ An xử lý vấn đề báo nêu

05/12/2011 13:59

Sau khi nhận được thông tin báo nêu nội dung đơn của ông Nguyễn Hữu Tường, xóm 2, xã Nam Sơn, Đô Lương khiếu nại về việc ông không được vay vốn cho con trai là Nguyễn Hữu Tiến đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan; đồng thời cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đô Lương gây khó khăn phiền hà trong giải quyết cho vay...", Ngân hàng Chính sách xã hội Nghệ An đã tiến hành kiểm tra và trả lời Báo Nghệ An như sau:

(Baonghean) - Sau khi nhận được thông tin báo nêu nội dung đơn của ông Nguyễn Hữu Tường, xóm 2, xã Nam Sơn, Đô Lương khiếu nại về việc ông không được vay vốn cho con trai là Nguyễn Hữu Tiến đi xuất khẩu lao động tại Đài Loan; đồng thời cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đô Lương gây khó khăn phiền hà trong giải quyết cho vay...", Ngân hàng Chính sách xã hội Nghệ An đã tiến hành kiểm tra và trả lời Báo Nghệ An như sau:

Việc ông Tường chưa được vay vốn cho con đi xuất khẩu lao động sang Đài Loan theo Hợp đồng lao động số 552/2011/HĐLĐ của Công ty CP Tranenco ngày 19/8/2011: Ngân hàng Chính sách Nghệ An khẳng định quyết định trên của Ngân hàng Chính sách huyện Đô Lương là hoàn toàn phù hợp với quy định hiện hành khi hồ sơ vay của ông Nguyễn Hữu Tường còn thiếu, chưa đúng quy định. Cụ thể, hồ sơ chưa có giấy ủy quyền của Tổng Giám đốc đối với Giám đốc chi nhánh để ký hợp đồng với người lao động theo quy định của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam. Bên cạnh đó, hợp đồng lao động không ghi rõ các khoản chi phí mà người lao động phải nộp theo quy định.

Mặt khác, trong hợp đồng lao động không những không ghi rõ khoản phí mà người lao động còn phải nộp (theo giấy xác nhận trúng tuyển) cao hơn quy định tại Thông tư 16/2007 của liên Bộ Lao động TBXH- Tài chính, cụ thể phí môi giới đối với thị trường Đài Loan là 25,032 triệu đồng, Công ty thu 60,503 triệu đồng, cao gấp 2,4 lần; phí dịch vụ được quy định là 25,032 triệu đồng, Công ty thu 30,793 triệu đồng, cao hơn quy định 5,761 triệu đồng.

Về phản ánh cán bộ Ngân hàng Chính sách huyện gây khó khăn, phiền hà trong giải quyết cho vay vốn: theo Ngân hàng Chính sách tỉnh thì phản ánh này là chưa có căn cứ. Trong 10 tháng đầu năm 2011, Ngân hàng Chính sách huyện đã giải ngân được 1,2 tỷ đồng cho 69 hộ gia đình chính sách vay cho con em đi xuất khẩu lao động tại Malaixia, Qatar, Dubai... Dư nợ tính đến ngày 31/10/2011 là 2,919 tỷ đồng, trong đó gia đình ông Tường và bản thân ông Tiến được giải ngân 2 lần, lần 1 vay ngày 2/6/2008 số tiền 30 triệu đồng, lần 2 vay ngày 20/10/2009 cũng với số tiền 30 triệu đồng. Tại thời điểm xin vay, anh Tiến vẫn còn trong thời hạn đi lao động Đài Loan chưa hết hợp đồng.

Cuối cùng là câu hỏi nếu có linh động thì Ngân hàng cũng chỉ cho người lao động vay được 800 ngàn đồng. Đây là phản ánh đúng và hợp lý. Dựa trên căn cứ số tiền đã được ghi rõ trên hợp đồng mà người lao động phải nạp, cụ thể, khoản tiền giáo dục định hướng 700 ngàn đồng và 100 ngàn đồng nộp quỹ hỗ trợ lao động ngoài nước.


Phòng Bạn đọc

Ngân hàng chính sách xã hội Nghệ An xử lý vấn đề báo nêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO