Ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch: Những dấu ấn

18/02/2015 07:03

(Baonghean) - Với tinh thần đoàn kết và đồng thuận, chủ động vượt qua khó khăn, nắm bắt mọi cơ hội để vươn lên, năm 2014, ngành Văn hoá - Thể thao và Du lịch Nghệ An đã hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra và tạo những dấu ấn nổi bật.

Đồng diễn tại Đại hội TDTT lần thứ VII tỉnh Nghệ An năm 2014. Ảnh: sỹ minh
Đồng diễn tại Đại hội TDTT lần thứ VII tỉnh Nghệ An năm 2014. Ảnh: Sỹ Minh

Trước hết cần phải điểm đến dấu ấn nổi bật là ngành đã huy động sức mạnh tổng lực, xây dựng hồ sơ và bảo vệ thành công, để Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại. Trong triển khai xây dựng đời sống văn hoá cơ sở, tỷ lệ gia đình văn hoá đạt 80%; tỷ lệ thôn, xóm, bản, làng, khối phố có thiết chế văn hoá đạt 56%; tỷ lệ xã, phường, thị trấn có thiết chế văn hoá - thể thao đạt chuẩn là 21%; đã hoàn thành việc điều tra lần 1 1.400 di tích lịch sử - văn hoá; tu bổ và tôn tạo được 31 di tích; xây dựng được Đề án quy hoạch "Tượng đài, tranh hoành tráng” của tỉnh; Đề án bảo tồn "Dân ca, dân nhạc, dân vũ của đồng bào miền núi"...

Ngành cũng đã tổ chức thành công Đại hội thể dục thể thao cấp tỉnh lần thứ VII để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp. Năm 2014, Nghệ An tham gia thi đấu 51 giải thể thao toàn quốc và khu vực, đạt 299 huy chương các loại. Đội bóng đá U13 đạt giải Vàng khu vực, U21 đạt giải Vàng quốc gia. Đoàn thể thao Nghệ An tham gia Đại hội thể dục thể thao toàn quốc đạt vị thứ 16/63 tỉnh, thành và giành 14 Huy chương Vàng; phong trào thể thao quần chúng phát triển đều và rộng khắp; tỷ lệ gia đình thể thao đạt 21%, số người tham gia thể thao đạt 32%...

Đồng thời, ngành đã xây dựng được Đề án quy hoạch du lịch đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; tập trung mọi nguồn lực để đầu tư cho du lịch. Trong năm 2014, số lượng khách du lịch đến Nghệ An là 3,5 triệu lượt người; khách quốc tế là 64 ngàn lượt người; tỷ lệ khách lưu trú vượt chỉ tiêu, doanh thu từ du lịch 2.400 tỷ đồng, vượt 113%, đóng góp gần 20% vào ngân sách chung của tỉnh. Những kết quả đó bước đầu khẳng định sự cố gắng vươn lên của ngành Du lịch tỉnh nhà.

Múa sạp trong Lễ hội Mường Ham (Quỳ Hợp). Ảnh: T.T
Múa sạp trong Lễ hội Mường Ham (Quỳ Hợp). Ảnh: T.T

Bước sang năm 2015, năm cuối cùng của nhiệm kỳ đại hội Đảng bộ các cấp, ngành nêu quyết tâm bứt phá, tăng tốc vươn lên để đạt các chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh khoá XVII đề ra, và theo tinh thần Nghị quyết số 33 NQ/TW ngày 9/6/2014 của Hội nghị Trung ương IX, khoá XI về xây dựng và phát triển văn hoá, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu bền vững đất nước. Để thực hiện mục tiêu trọng tâm trên, ngành Văn hoá - Thể thao và Du lịch tỉnh tập trung vào các nội dung sau:

- Về văn hoá: Xác định các giải pháp phù hợp, nhất là các giải pháp xã hội hoá để đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” tập trung chỉ đạo có hiệu quả phong trào xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn hoá trong việc cưới, việc tang, lễ hội; làm tốt công tác bảo vệ môi trường, phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội, xây dựng nông thôn mới; giữ gìn và bảo tồn các giá trị văn hoá tốt đẹp của quê hương, đất nước, nhất là các di tích lịch sử - văn hoá; đẩy mạnh phong trào toàn dân hát dân ca; phấn đấu đạt các chỉ tiêu về gia đình văn hoá, thôn, xóm, bản, làng văn hoá, xã, phường, thị trấn có thiết chế văn hoá - thể thao đạt chuẩn. Đặc biệt, cần chú trọng xây dựng con người văn hoá có nhân cách và lối sống tốt đẹp, với các đặc trưng cơ bản: yêu nước - nhân ái - nghĩa tình - trung thực - đoàn kết - cần cù và sáng tạo.

Du khách nước ngoài đến với bãi tắm Cửa Lò.  Ảnh: Sỹ Minh
Du khách nước ngoài đến với bãi tắm Cửa Lò. Ảnh: Sỹ Minh

- Về du lịch: Có các giải pháp quan tâm và ưu tiên đầu tư đúng mức, để du lịch có bước phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu hút đầu tư, tạo việc làm, xóa đói, giảm nghèo, nâng cao dân trí, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá của quê hương, xây dựng và quảng bá hình ảnh văn hoá và con người Nghệ An với bạn bè muôn phương. Giải pháp trước mắt, ngành Văn hoá - Thể thao và Du lịch tập trung triển khai tốt Đề án “Quy hoạch phát triển du lịch của tỉnh từ nay đến năm 2020, có tính đến năm 2030”, tập trung thu hút mọi nguồn lực cho xây dựng cơ sở hạ tầng để phát triển du lịch, nhất là dự án ADB. Tập trung xây dựng và đào tạo nguồn lực trên các lĩnh vực, đáp ứng yêu cầu phục vụ du lịch tỉnh nhà. Tiếp tục tuyên truyền, quảng bá về du lịch Nghệ An, hình thành thêm các tour, tuyến du lịch kết nối với các vùng, miền trong cả nước và khu vực; xây dựng môi trường du lịch xanh - sạch - đẹp, an toàn, an ninh trật tự, văn minh, lịch sự để thu hút khách, tạo các điểm vui chơi hấp dẫn để kích thích du khách lưu trú dài ngày...

- Về lĩnh vực thể thao: Ngành tập trung chỉ đạo tốt việc triển khai Đề án “Phát triển thể thao thành tích cao”. Rà soát lại các môn thể thao chủ lực của tỉnh để đầu tư chiều sâu. Cắt giảm những môn không phải là lợi thế để đầu tư thêm môn mới; tiếp tục chỉ đạo phong trào thể thao quần chúng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, nhằm tạo hạt nhân cho phong trào thể thao thành tích cao; phấn đấu đạt các chỉ tiêu gia đình thể thao và số người tham gia luyện tập; có giải pháp hiệu quả để tăng cường xây dựng cơ sở vật chất cho hoạt động thể thao, hướng tới năm 2016 tỉnh tổ chức đăng cai Hội khoẻ Phù Đổng toàn quốc.

- Về công tác gia đình: Tiếp tục phối hợp với Mặt trận Tổ quốc để đẩy mạnh các nội dung về xây dựng gia đình văn hoá ở khu dân cư; đẩy mạnh hoạt động "Bữa cơm gia đình"; làm tốt công tác phòng chống bạo lực gia đình; chống buôn bán phụ nữ và trẻ em, phấn đấu xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, ấm no, hạnh phúc và phát triển bền vững...

Là một đơn vị đa ngành, công việc đa dạng, vừa quản lý Nhà nước, vừa làm dịch vụ, vừa phục vụ; trong điều kiện kinh tế tỉnh nhà còn khó khăn, để đầu tư cho phát triển văn hoá như mong muốn là rất khó. Vì vậy, toàn ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch phải không ngừng nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, sáng tạo trong công việc, đoàn kết thống nhất, tranh thủ tối đa sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự chỉ đạo và giúp đỡ của các cấp chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị, xã hội để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Hồ Mậu Thanh

Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH-TT&DL

TIN LIÊN QUAN

Ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch: Những dấu ấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO