Nghệ An: 14 di tích được cấp nguồn tu bổ, tôn tạo trong năm 2019

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh vừa có văn bản quyết định danh sách các hạng mục di tích được đầu tư kinh phí tu bổ tôn tạo cấp thiết năm 2019. Đây đều là những di tích đã xuống cấp, nhiều di tích bị hư hỏng nghiêm trọng và tập trung chính ở các huyện Nam Đàn, Đô Lương, Thanh Chương, Nghi Lộc.

Đó là các di tích: đình Giáp Đông (xã Nam Kim), lăng Vua Mai (xã Vân Diên) huyện Nam Đàn. Ở huyện Đô Lương có các di tích: đình Phúc Hậu (xã Lam Sơn), mộ ông Nguyễn Ngọc Sỹ và miếu Đông Sơn (xã Trung Sơn). Ở huyện Nghi Lộc có 2 di tích là đền Đông Hải (xã Phúc Thọ), đình Trung Kiên (xã Nghi Thiết).

Di tích đình Cháy hay còn gọi là đình làng Ngoại, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu là một ngôi đình cổ có kiến trúc đẹp được xây dựng đầu thời Nguyễn để thờ các vị thành hoàng của làng
Di tích đình Cháy hay còn gọi là đình làng Ngoài, xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu là một ngôi đình cổ có kiến trúc đẹp được xây dựng đầu thời Nguyễn để thờ các vị thành hoàng của làng. Ảnh: Mỹ Hà

Ở huyện Yên Thành, một trong những địa phương có nhiều di tích nhất tỉnh cũng có nhiều di tích cần phải tu bổ khẩn cấp. Tuy nhiên, trong dịp này chỉ có di tích nhà thờ và lăng mộ các vị tổ họ Võ (xã Thọ Thành) nằm trong danh sách tu bổ. Huyện Diễn Châu có 2 di tích là đình Xuân Ái (xã Diễn An), đình Cháy (xã Diễn Yên).

Số di tích được tu bổ nhiều nhất tập trung tại huyện Thanh Chương với 5 di tích, đó là đền Bà Chúa Chè (xã Hạnh Lâm), đình Đạo Ngạn (xã Cát Văn), đình Làng Thượng (xã Hạnh Lâm), đền Đậu (xã Thanh Hà), nhà thờ họ Nguyễn Như (xã Thanh Văn).

Cũng theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt, năm nay nguồn kinh phí của UBND tỉnh dành cho việc tu bổ tôn tạo cấp thiết là khoảng 2,7 tỷ đồng, không cao hơn so với năm 2018.

Tuy nhiên, cũng theo kết quả đã thực hiện từ các năm trước, nguồn kinh phí này chưa đủ để đáp ứng được nhu cầu tu bổ thực tế.  Hiện, toàn tỉnh Nghệ An có hơn 2.600 di tích, danh thắng, trong đó có gần 1.200 di tích văn hóa, lịch sử và gần 400 di tích đã được xếp hàng. Dù số lượng di tích khá đồ sộ nhưng hàng năm ngân sách tỉnh chi cho việc tu bổ, tôn tạo các di tích rất hạn chế. Như trong năm 2018, Sở Văn hóa và Thể thao trình tỉnh cấp ngân sách để tu bổ cấp thiết cho 13 di tích bị xuống cấp trầm trọng, nhưng nguồn ngân sách chỉ chi được 9 di tích.

Thực tế cũng cho thấy, do kinh phí chưa nhiều nên nhiều năm qua các giải pháp trùng tu, tôn tạo còn nhiều hạn chế, tôn tạo thiên về xây dựng, không đúng cách, thiếu khoa học. Nhiều di tích chưa có thiết kế cảnh quan, tôn vinh giá trị truyền thống...

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.