Nghệ An: Cảnh báo tình trạng ngư dân lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch Covid -19

(Baonghean.vn) - Nhiều ngư dân ở vùng biển huyện Quỳnh Lưu, thị xã Hoàng Mai trong quá trình hoạt động trên biển cũng như ở cảng cá đang lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Trong những ngày này, nhiều tàu cá của ngư dân ở huyện Quỳnh Lưu về bờ cập bến xuất bán hải sản. Theo ghi nhận của phóng viên trong sáng ngày 15/6, thương lái và nhiều lao động tập trung tại cảng cá Lạch Quèn, xã Tiến Thủy để thu mua và vận chuyển cá trong không khí nhộn nhịp.

Tuy vậy, theo quan sát của chúng tôi, rất nhiều ngư dân và bà con ở cảng cá không thực hiện việc đeo khẩu trang để phòng chống dịch bệnh.

Nhiều ngư dân ở Cảng cá Lạch Quèn, xã Tiến Thủy (Quỳnh Lưu) không đeo khẩu trang, ngồi gần nhau. Ảnh Việt Hùng
Nhiều ngư dân ở Cảng cá Lạch Quèn, xã Tiến Thủy (Quỳnh Lưu) không đeo khẩu trang, ngồi gần nhau. Ảnh PV

Trên một số tàu đang về bờ cập bến, nhiều ngư dân cũng không đeo khẩu trang và ngồi tập trung đông người nên nguy cơ lây bệnh Covid -19 là rất cao. Ngư dân Nguyễn Văn A cho biết: “Chúng tôi luôn có khẩu trang mang lên tàu, nhưng do thói quen lâu nay đi biển không đeo nên khi về bờ lại tập trung xuất bán hải sản nên cũng quên đeo khẩu trang luôn”.

Tại cảng cá Lạch Quèn, xã Tiến Thủy, mỗi khi tàu cá về bờ bán hải sản, hàng trăm thương lái và người lao động tập trung tại đây để thu mua và bốc xếp cá. Mặc dù chính quyền địa phương đã tuyên truyền và nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm túc 5K để phòng dịch, nhưng một số người dân vẫn chủ quan, không thực hiện theo khuyến cáo.

Các thương lái sau khi thu mua hải sản tại cảng cá xong cũng tập trung thành nhóm và không đeo khẩu trang phòng chống dịch bệnh.
Các thương lái sau khi thu mua hải sản tại cảng cá xong cũng tập trung thành nhóm và không đeo khẩu trang phòng chống dịch bệnh. Ảnh PV

Còn tại cảng cá Lạch Cờn, xã Quỳnh Phương, thị xã Hoàng Mai, ghi nhận công tác phòng chống dịch Covid – 19 được bà con ở đây thực hiện nghiêm túc, tuy nhiên vẫn còn một số ngư dân chủ quan, không đeo khẩu trang và tập trung đông người. Khi được nhắc nhở, ngư dân mới thực hiện nhưng không biết được bao lâu khi tàu nổ máy ra khơi.

Trên các tuyến biển, nguy cơ lây lan dịch  Covid - 19 vẫn còn tiềm ẩn, đặc biệt đối với ngư dân có hoạt động đánh bắt, giao thương với nhiều tàu thuyền nước ngoài. Sự chủ quan lơ là, mất cảnh giác đang là mối lo ngại của các lực lượng chức năng.

Tại cảng cá Lạch Cờn, phường Quỳnh Phương (thị xã Hoàng Mai), ghi nhận công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19 được ngư dân thực hiện nghiêm túc, tuy nhiên vẫn còn một số ngư dân chủ quan, không đeo khẩu trang và tập trung đông người. Ảnh PV
Tại cảng cá Lạch Cờn, phường Quỳnh Phương (thị xã Hoàng Mai), ghi nhận công tác phòng chống dịch Covid – 19 được ngư dân thực hiện nghiêm túc, tuy nhiên vẫn còn một số ngư dân chủ quan, không đeo khẩu trang và tập trung đông người. Ảnh PV

Toàn huyện Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai có hơn 2.200 phương tiện tàu cá với khoảng hơn 15.000 lao động. Mỗi khi tàu cá về cập bến, với hàng chục ngàn lao động cộng với số thương lái và bà con ở cảng cá thu mua hải sản thì số người tập trung sẽ rất đông.

Để ngăn ngừa nguy cơ mầm bệnh lây lan từ hoạt động nghề cá trên biển, đồng thời tránh tình trạng mang khẩu trang nhằm mục đích đối phó, chính quyền các xã vùng biển và lực lượng chức năng đang tích cực tuyên truyền, giúp bà con ngư dân hình thành thói quen cảnh giác trước mọi nguy cơ dịch bệnh.

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.