Kinh tế

Nghệ An chung tay bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thu Huyền 29/10/2024 15:07

Vấn đề xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng diễn ra ngày một nhiều, ở các lĩnh vực khác nhau, đòi hỏi sự vào cuộc của cơ quan Quản lý thị trường, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ…

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Thời gian qua, với những nỗ lực hoàn thiện các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bước đầu đạt được những kết quả tích cực. Nhận thức của cộng đồng về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được nâng lên; hệ thống cơ quan, tổ chức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được hình thành và không ngừng củng cố…

Tại Nghệ An, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã tăng cường tìm hiểu các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan như: Luật Bảo vệ người tiêu dùng, Luật Thương mại và các văn bản hướng dẫn quy định về các hành vi vi phạm trong hoạt động về kinh doanh thương mại,... để tăng cường phối hợp kiểm tra giải quyết khiếu nại, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Có những trường hợp, sau khi kiểm tra xác minh đã làm sáng tỏ vấn đề.

cơ quan chức năng lấy mẫu kiểm tra chất lượng xăng dầu
Cơ quan chức năng lấy mẫu kiểm tra chất lượng xăng dầu. Ảnh: TH

Chẳng hạn trường hợp đầu năm, người tiêu dùng phản ánh việc Trung tâm chăm sóc sức khỏe tại số 35 đường Phan Bội Châu, thành phố Vinh có bán sản phẩm muối có nghi vấn về giá và nguồn gốc xuất xứ. Sau khi tiếp nhận thông tin, Đội Quản lý thị trường số 3 kiểm tra xác minh thì lô hàng muối đều sản xuất trong nước có nhãn hàng hóa đúng quy định, cơ sở niêm yết giá bán. Khi mua bán thì 2 bên đều thỏa thuận.

Ngày 15/4/2024, ông Nguyễn Quốc Đạt, xã Diễn Vạn, huyện Diễn Châu phản ánh hệ thống siêu thị điện máy tại xã Diễn Kỷ bán sản phẩm bếp ga nhãn hiệu Sunhaase Apex nghi kém chất lượng. Sau khi tiếp nhận thông tin, Văn phòng Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã làm việc với Cục Quản lý thị trường Nghệ An đi thẩm tra xác minh.

bna_1111111.jpeg
Hãy là người tiêu dùng thông thái trong “cuộc chiến” chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Ảnh: TH

Qua kiểm tra của Đội QLTT số 1, thì chủ hàng mua và sử dụng sản phẩm bếp gas trên hết thời gian bảo hành, do đó, siêu thị chấp nhận sửa chữa miễn phí cho người tiêu dùng. Tại thời điểm thẩm tra, chủ cửa hàng xuất trình đầy đủ các hóa đơn, chứng từ liên quan đến hàng hóa. Qua phân tích các nội dung trên, ông Nguyễn Quốc Đạt đã chấp thuận kết quả kiểm tra.

Trường hợp khác, một người dân trú quán tại xã Nghi Hợp, huyện Nghi Lộc phản ánh việc ông mua bình nước nhãn hiệu Sơn Hà tại hệ thống đại lý trên địa bàn, khi mua sản phẩm có bảo hành 10 năm nhưng mới sử dụng 02 năm thì sản phẩm có dấu hiệu bị hỏng. Ngay sau khi phản ánh, hãng Sơn Hà đã chủ động gặp khách hàng xử lý kịp thời.

đoàn giám sát kiểm định đồng hồ nước trước khi ký hợp đồng bàn giao cho người dân sử dụng. Ảnh TH
Đoàn giám sát kiểm định đồng hồ nước trước khi ký hợp đồng bàn giao cho người dân sử dụng. Ảnh: TH

Mới đây, Công ty TNHH Đức Phong phản ánh về sai số của đồng hồ nước, yêu cầu được tính toán lại số lượng nước cho Công ty. Sau khi nhận được đơn phản ánh, Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã làm việc với các bên để giải quyết sự việc. Ngày 31/8/2024 Công ty cấp nước Nghệ An đã có Công văn số 180/ CNNA- KH gửi Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh thừa nhận đồng hồ sai số, thống nhất thay lại đồng hồ miễn phí và chi trả tiền cho khách hàng do đồng hồ chạy nhanh hơn quy chuẩn.

Tuy nhiên, thực tế khi quyền lợi bị vi phạm, rất ít người tìm đến cơ quan chức năng để được giải quyết, bảo vệ; nhiều người vẫn chưa biết cách bảo vệ quyền và lợi ích cho mình. Do đó, bên cạnh việc nâng cao ý thức của người tiêu dùng, rất cần sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước, tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, để từ đó phát hiện kịp thời và xử lý dứt điểm vấn đề này.

Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức

Hiện nay, hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng vẫn diễn ra. Các hành vi vi phạm quyền của người tiêu dùng chủ yếu là sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng hết hạn sử dụng, vi phạm an toàn thực phẩm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không niêm yết giá bán và không bán theo giá niêm yết... gây thiệt hại về tài sản, ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng.

Với công nghệ trí tuệ nhân tạo, chỉ cần nói tên các nhãn hiệu, sau đó điện thoại lên hiện lên hàng loạt trang quảng cáo liên quan đến sản phẩm. Hàng hóa phong phú và hàng giả, hàng kém chất lượng cũng “trăm hoa đua nở”.

làm việc giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng. Ảnh TH
Cơ quan chức năng làm việc giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng. Ảnh: TH

Trong khi thị trường phức tạp, thì nhiều người tiêu dùng còn tâm lý e ngại, sợ va chạm, chưa dám khiếu nại, khiếu kiện, dẫn đến quyền lợi của người tiêu dùng thường bỏ qua khi bị xâm hại. Công tác bảo vệ quyền của người tiêu dùng khi mua hàng bằng phương thức thương mại điện tử cũng khó kiểm soát và xử lý hiệu quả. Không ít người lúc nhận hàng thất vọng vì khác xa với hình ảnh rao bán; khi yêu cầu đổi, trả hàng thì bên bán đưa ra nhiều lý do, thậm chí chặn số điện thoại, xóa trang facebook...

Ông Nguyễn Văn Thắng - Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh, cho biết: Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong hoạt động chống gian lận thương mại; tăng cường các hoạt động tuyên truyền, thông qua các hội thảo, hội nghị để tư vấn khiếu nại người tiêu dùng. Đồng thời, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về những quyền và trách nhiệm của bản thân, hướng dẫn tiêu dùng lành mạnh, tiết kiệm; khuyến khích tiêu dùng nội địa, bảo vệ môi sinh, môi trường.

kiểm tra cửa hàng kinh doanh vàng ở Đô Lương
Kiểm tra cửa hàng kinh doanh vàng ở Đô Lương. Ảnh: TH

Những hoạt động này rất cần thiết, nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, bảo vệ uy tín của những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh dịch vụ chân chính trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần cùng với Nhà nước ngăn chặn và hạn chế những gian dối trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Qua đó góp phần tạo sự lành mạnh trong thương trường, thúc đẩy các hoạt động nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế, xã hội đời sống nhân dân trong tỉnh.

Thực hiện Kế hoạch của Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam về Triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2024, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đã xây dựng Kế hoạch triển khai tháng hành động về Vệ sinh an toàn thực phẩm năm và tham gia các đoàn giám sát nguy cơ gây ô nhiễm thực phẩm do Chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh tổ chức. Phối hợp với Đoàn Thanh tra của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh trực tiếp đi lấy mẫu xăng dầu, mẫu vàng của các cơ sở kinh doanh trên địa bàn toàn tỉnh để kiểm nghiệm chất lượng. Đồng thời có nhiều hoạt động khuyến cáo với người tiêu dùng khi mua bán hàng hóa, với các doanh nghiệp sản xuất hàng hóa; Hạn chế sử dụng túi nilon khi mua sắm để đảm bảo môi trường…

Mới nhất
x
Nghệ An chung tay bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO