Nghệ An đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư phù hợp, hiệu quả

(Baonghean.vn) -Năm 2020, dịch Covid -19 tiếp tục tác động tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội. Vượt lên khó khăn, Nghệ An đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư để có những kết quả tốt nhất.
Đổi mới xúc tiến đầu tư
Công tác xúc tiến đầu tư được thực hiện đúng định hướng, nội dung, lộ trình và có tính sáng tạo. Thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư đã nắm bắt được xu hướng, lĩnh vực mong muốn đầu tư của các đối tác làm cơ sở điều chỉnh, bổ sung, ban hành các chính sách, điều kiện đầu tư phù hợp với tình hình thực tế. 
Trong năm 2020, tỉnh đã chỉ đạo tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư nổi bật như:  Phối hợp với Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức Hội nghị “Gặp gỡ Nghệ An - Hàn Quốc: Hội nhập và phát triển”. Nghệ An là địa phương duy nhất được tổ chức chương trình riêng bên lề Hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc năm 2020. Đây là sự kiện quan trọng thể hiện sự năng động, chuyên nghiệp của tỉnh trong hoạt động đối ngoại làm tiền đề cho các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch với Hàn Quốc.
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghe giới thiệu về kết quả thu hút đầu tư vào VSIP Nghệ An. Ảnh Thành Duy
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghe giới thiệu về kết quả thu hút đầu tư vào VSIP Nghệ An. Ảnh Thành Duy

Tổ chức đón tiếp và làm việc với nhiều đoàn đối tác, nhà đầu tư trong và ngoài nước đến tìm hiểu, nghiên cứu đầu tư tại tỉnh gồm 6 đoàn trong nước, 3 đoàn nước ngoài: Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga.

Các cơ quan ban, ngành chức năng đã trực tiếp tổ chức làm việc với một số nhà đầu tư nước ngoài về đề xuất đầu tư các dự án có quy mô lớn, mang tính động lực phát triển như: Công ty cổ phần WHA Industrial Zone Nghệ An (điều chỉnh Dự án KCN WHA), Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt (thu hút đầu tư dự án nước ngoài), Công ty TNHH VSIP Nghệ An (bổ sung vốn giai đoạn 2 khoảng 81,57 triệu USD), Công ty Goertek VN (dự án sản xuất linh kiện điện tử), Công ty JuTeng International Holdings Ltd (dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện điện tử cho máy tính xách tay, máy tính bảng, điện thoại thông minh, dự kiến tổng vốn đầu tư khoảng gần 500 triệu USD tại Khu công nghiệp Hoàng Mai I)... và ký Biên bản ghi nhớ đầu tư và cấp GCNĐKĐT cho các dự án như: 
Ký Biên bản ghi nhớ đầu tư với nhà đầu tư Everwin USA, LLC và Everwin Precision Hong Kong Company Limited với tổng mức đầu tư dự kiến giai đoạn I là 300 triệu USD; cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Goertek VN (Dự án sản xuất linh kiện điện tử) với tổng mức đầu tư giai đoạn I là 100 triệu USD.
Cũng trong năm 2020, Nghệ An có nhiều hoạt động thu hút đầu tư, làm việc với các đối tác Nhật Bản. Đó là Hội nghị "Gặp gỡ Nhật Bản 2020" - Meet Japan 2020 dịp cuối tháng 11.
Bên lề hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An và đoàn công tác đã làm việc với Ngài Đại sứ và Trưởng các cơ quan, tổ chức Nhật Bản tại Việt Nam như: JICA, JETRO, JASSO, JBIC, JINTO, JCCI, JCCH và các doanh nghiệp Nhật Bản.
Tiếp đó, tại Hội thảo xúc tiến đầu tư Nhật Bản - Việt Nam do Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) tổ chức, tỉnh Nghệ An cùng với Cần Thơ, Phú Thọ là 3 địa phương được chọn tham luận, giới thiệu tiềm năng thu hút đầu tư tại Hội thảo.
Tại đây, ông Bùi Duy Đông - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An đã có bài phát biểu, nhấn mạnh tỉnh Nghệ An luôn coi trọng và xác định Nhật Bản là đối tác hàng đầu trong Chiến lược hợp tác quốc tế cũng như thu hút đầu tư của tỉnh. Hiện Nhật Bản có 10 dự án/113 triệu USD tại Nghệ An. Tỉnh Nghệ An mong muốn các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục quan tâm, tìm hiểu đầu tư tại Nghệ An. Tỉnh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư tìm hiểu đầu tư, kinh doanh và dựng nghiệp bền vững trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh.
chú thích
Tham quan mô hình sản xuất dâu tây Nhật Bản theo tour du lịch canh nông trải nghiệm.
Đẩy mạnh quảng bá môi trường đầu tư
Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh đã hoàn thiện và ban hành trên 2.000 ấn phẩm xúc tiến đầu tư, bao gồm ấn phẩm “Nghệ An - Điểm đến đầu tư hấp dẫn, thân thiện”, “Danh mục dự án thu hút đầu tư vào Nghệ An đến năm 2030”; Clip quảng bá hình ảnh đất nước, con người tỉnh Nghệ An với tựa đề “Nghệ An điểm đến hấp dẫn” với 4 ngôn ngữ: Tiếng Việt, Tiếng Anh, Hàn Quốc và Nhật Bản; chiếu phim tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu nhân ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10)...
Các hoạt động xúc tiến đầu tư, chính sách, kết quả đầu tư, hoạt động xúc tiến đầu tư... được tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, đã góp phần quảng bá môi trường đầu tư ở Nghệ An hấp dẫn, mến khách đến với các nhà đầu tư.
chú thích
Lãnh đạo trung tâm xúc tiến hỗ trợ đầu tư và du lịch trao đổi với các nhà đầu tư Thái Lan. Ảnh: Trần Châu 

Từ khi Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh đi vào hoạt động, các hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ được đẩy mạnh đa dạng trên nhiều lĩnh vực. Nghệ An chỉ đạo các sở, ngành, địa phương kịp thời hỗ trợ các nhà đầu tư đã được cấp quyết định chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục đầu tư có liên quan, kịp thời có văn bản trả lời, hướng dẫn trong quá trình nghiên cứu, khảo sát, lập hồ sơ đề xuất đầu tư, hồ sơ đề xuất điều chỉnh mở rộng dự án đầu tư, đảm bảo cho việc thực hiện các thủ tục về đầu tư được thuận lợi, nhanh chóng theo quy định.

Đồng thời, định kỳ hàng tháng, hàng quý tiến hành rà soát các hồ sơ xử lý chậm để đôn đốc các sở, ngành và địa phương. Đăng tải hoạt động đầu tư, cung cấp các thông tin, tài liệu liên quan đến quy hoạch, đất đai, cơ chế chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư... cho các nhà đầu tư tìm hiểu và nghiên cứu đầu tư.

Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư đang phối hợp với Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam và các sở, ngành liên quan tham mưu HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 26/2016/NQ-HĐND ngày 4/8/2016 về một số chính sách hỗ trợ đầu tư trên địa bàn tỉnh với mục tiêu xây dựng chính sách hỗ trợ đầu tư phù hợp, khả thi và hiệu quả.
chú thích
Doanh nghiệp Nhật Bản khảo sát tại Khu Công nghiệp VSIP Nghệ An. 

Giám đốc Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam cho biết, đón đầu làn sóng đầu tư từ Trung Quốc, Ban và các sở, ngành đang tập trung những điều kiện tốt nhất cùng với các nhà đầu tư hạ tầng khu công nghiệp đón nhà đầu tư thứ cấp về với Nghệ An. Kết quả năm 2020 (tính đến ngày 30/11/2020), trên địa bàn toàn tỉnh đã cấp mới (chấp thuận chủ trương đầu tư/cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư) cho 72 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 7.707,11 tỷ đồng (số lượng dự án giảm 19,1%, tổng mức đầu tư đăng ký tăng 20,5% so với cùng kỳ năm ngoái). Điều chỉnh 89 lượt dự án, trong đó điều chỉnh tổng vốn đầu tư 25 dự án (tăng 7.403,13 tỷ đồng). Tổng số vốn cấp mới và tăng thêm là 15.110,24 tỷ đồng tỷ đồng.

Ông Lê Tiến Trị - Giám đốc Ban quản lý Khu kinh tế Đông Nam

 
Một số dự án lớn được cấp mới trong năm 2020 tại Nghệ An như: Dự án Trung tâm Giống cây lâm nghiệp ứng dụng công nghệ Bắc Trung Bộ - DKC của Công ty CP Tập đoàn Thiên Minh Đức (251,565 tỷ đồng); Dự án Cảng thủy nội địa Quỳnh Lộc và dịch vụ hậu cần nghề cá tại KCN Đông Hồi của Công ty cổ phần ĐT XD và TM Hưng Dũng và Công ty TNHH Thương mại Thành Công (415,1 tỷ đồng); Nhà máy chế tạo sản phẩm điện tử, phương tiện thiết bị mạng và các sản phẩm âm thanh đa phương tiện tại KCN WHA (100 triệu USD), Dự án Công ty TNHH Mergy&Luxshare Việt Nam tại KCN VSIP (40 triệu USD); Bệnh viện chuyên khoa y học cổ truyền kết hợp trung tâm chăm sóc người cao tuổi Quang Khởi của Công ty TNHH Y tế Hoàng Mai (173,64 tỷ đồng); Nhà máy sản xuất bột canxi cacbonat nặng tại KCN Hoàng Mai II của Công ty CP công nghiệp Yabashi (9,47 triệu USD)...

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.