Nghệ An: Dư địa tăng hạng chỉ số PAPI còn rất lớn

Nội dung: Thanh Lê - Kỹ thuật: Hữu Quân

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại cho rằng kết quả xếp hạng chỉ số PAPI năm 2018 là bước nhảy vọt ngoạn mục. Song dư địa để thăng hạng những năm tiếp theo vẫn còn rất lớn, đòi hỏi Nghệ An phải khai thác cơ hội để bứt tốc đạt kết quả tốt hơn nữa.

Vừa qua Chương trình phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp với một số đơn vị tổ chức công bố Báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI). Báo Nghệ An có cuộc phỏng vấn với ông Lê Xuân Đại - nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thành viên Tổ tư vấn kinh tế - xã hội cho Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả Chỉ số PAPI của tỉnh Nghệ An năm 2018.

Thành phố Vinh.
Thành phố Vinh.

Tín hiệu vui

P.V: Theo kết quả công bố Báo cáo Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI), Nghệ An xếp thứ 4 toàn quốc với 46,57/80 điểm, trước đó năm 2017, Nghệ An xếp thứ hạng 44 toàn quốc. Ông đánh giá như thế nào về sự nhảy vọt thứ hạng chỉ số PAPI của Nghệ An năm 2018?

Ông Lê Xuân Đại: Tôi rất vui mừng khi được biết kết quả đầu năm 2019, công bố Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Nghệ An cải thiện 2 bậc từ thứ hạng 21 lên thứ hạng 19. Và mới đây, công bố Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (PAPI), chúng ta rất phấn khởi khi thứ hạng tăng ngoạn mục từ thứ 44 năm 2017 lên thứ 4 năm 2018.

Sở dĩ chúng ta có bước thăng hạng ngoạn mục như vậy do trong năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cấp, các ngành đã có sự nỗ lực vượt bậc trong cải cách hành chính, cải thiện toàn diện các chỉ số thành phần. Các trục nội dung của chỉ số PAPI của tỉnh đã có sự cải thiện đáng kể so với năm 2017.
Các trục nội dung của chỉ số PAPI Nghệ An năm 2018. Đồ họa: H.Q

2018 là năm tỉnh Nghệ An chọn thực hiện 7 đơn vị điểm tại các sở, ngành và UBND TP. Vinh. Đây là những sở, ban, ngành quan trọng mà chắc chắn việc thực hiện cải cách hành chính sẽ tạo ra sự lan tỏa trong cải cách hành chính đối với tỉnh.

Kết quả thăng hạng ngoạn mục chỉ số PAPI của Nghệ An năm 2018 cho thấy sự nỗ lực của bộ máy chính quyền các cấp, sự ghi nhận biểu dương cũng như của người dân, đối với cơ quan nhà nước tốt hơn.

Cán bộ, công chức thị trấn Hòa Bình, Tương Dương giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Thanh Lê
Cán bộ, công chức thị trấn Hòa Bình, Tương Dương giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. Ảnh: Thanh Lê

P.V: Vậy theo ông, chỉ số PAPI có ý nghĩa như thế nào đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An?

Ông Lê Xuân Đại: Chỉ số PAPI đo lường và đánh giá tính hiệu quả về quản trị và hệ thống hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam dựa vào sự trải nghiệm và cảm nhận của người dân. Ngoài việc phản ánh và đánh giá mức độ hài lòng, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đối với các cấp chính quyền, cán bộ, công chức khi tiếp xúc, giao dịch với cơ quan các cấp, PAPI còn phản ánh ý kiến phản hồi từ xã hội về hiệu quả hoạt động của chính quyền và các cơ quan hành chính công tại các địa phương trong cả nước.

Thông qua kênh này, người dân thấy được quyền lợi của mình được đảm bảo và tiếng nói của mình được quan tâm theo tinh thần của Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, góp phần xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, phục vụ nhân dân.

PAPI, PCI và chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) là 3 chỉ số có ý nghĩa rất lớn đối với Nghệ An nói riêng, các địa phương khác và cả nước nói chung. Bởi việc cải thiện, nâng hạng 3 chỉ số này sẽ góp phần cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh và của cả nước.

Chi cục Hải quan Vinh giải quyết Thủ tục thông quan cho doanh nghiệp. Ảnh: Thanh Lê
Chi cục Hải quan Vinh giải quyết Thủ tục thông quan cho doanh nghiệp. Ảnh: Thanh Lê

Việc cải thiện 3 chỉ số đồng nghĩa tạo ra sự đồng thuận trong dư luận xã hội, tạo niềm tin của nhân dân đối với bộ máy Nhà nước và cũng tạo ra niềm tin đối với doanh nghiệp ngày càng lớn hơn.

Theo tôi, nếu cải thiện được 3 chỉ số đó chắc chắn sẽ thúc đẩy thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội, trước mắt là của năm 2019 và hướng tới thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra và Nghị quyết 26 đối với tỉnh Nghệ An.

Dư địa thăng hạng lớn

P.V: Năm 2018, PAPI của Nghệ An xếp tốp 4 của toàn quốc là rất cao. Việc xếp thứ hạng càng cao thì thăng hạng trong những năm tiếp theo lại càng khó, thậm chí nếu ko tập trung sẽ thụt lùi. Vậy theo ông, Nghệ An cần phải làm gì để giữ vững và thăng hạng chỉ số PAPI trong những năm tiếp theo?

Ông Lê Xuân Đại: Năm 2018, chúng ta đạt thứ 4 toàn quốc là bước nhảy vọt ngoạn mục.

Tuy nhiên, điểm tổng của chúng ta chỉ mới đạt 46,57 điểm/80 điểm. Khoảng cách giữa điểm chúng ta đạt được so với điểm trần vẫn còn rất xa. Như vậy, dư địa để chúng ta thăng hạng chỉ số PAPI trong những năm tiếp theo còn rất lớn.

 

Bên cạnh đó, tỉnh đứng thứ hạng cao nhất trong năm 2018 là Bến Tre đạt 47,05 điểm, như vậy khoảng cách giữa tỉnh đứng thứ hạng thứ nhất và Nghệ An đứng thứ 4 không xa và ngược lại khoảng cách giữa chúng ta và tỉnh sau cũng không xa.

Chỉ số PAPI của tỉnh những năm trước thăng hạng rất trồi sụt. Vì vậy, nếu không có những giải pháp mạnh mẽ, chúng ta có nguy cơ không giữ được thứ hạng mà có thể sụt, bởi vì chắc chắn sau khi công bố chỉ số PAPI của cả nước thì các địa phương khác sẽ rà soát lại kết quả và có giải pháp mạnh mẽ, bứt tốc để tiếp tục cải thiện PAPI.

Cán bộ xã Tào Sơn (Anh Sơn) tiếp công dân. Ảnh tư liệu
Cán bộ xã Tào Sơn (Anh Sơn) tiếp công dân. Ảnh: Thanh Lê

Chúng ta chuyển động nhưng họ cũng không đứng yên, vì vậy, chúng ta không nên chủ quan, không thỏa mãn với kết quả đạt được mà cần rút kinh nghiệm, phân tích, đánh giá sâu hơn về những kết quả của năm 2018, làm rõ những tồn tại, hạn chế trong thực hiện các chỉ số thành phần của PAPI trong năm 2018, nhất là các chỉ số mà chúng ta chưa đạt như mong muốn.

Kết quả xếp hạng chỉ số PAPI năm 2018 là cơ hội nhưng cũng thách thức mà đòi hỏi năm 2019 chúng ta phải khai thác cơ hội để bứt tốc đạt kết quả tốt hơn nữa.  

Clip đồng chí Lê Xuân Đại nói về giải pháp để cải thiện chỉ số PAPI.

Tôi cũng tin tưởng, năm 2019 với sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành các cấp trong việc cải thiện toàn diện các chỉ số của PAPI, chắc chắn chúng ta có điều kiện để đạt được ở mức cao nhất trong năm 2019.

P.V: Xin cảm ơn ông!

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/3

(Baonghean.vn) - Bế mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024; Gần 3.000 người tham gia "Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân" tỉnh Nghệ An; Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân... là những nội dung chính đăng tải ngày 17/3.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 17/3, sau 3 ngày diễn ra, Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã được bế mạc.

Đoàn đại biểu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ, chiều 16/3, đoàn đại biểu 6 tỉnh đã về Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và người thân của Người.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/3

(Baonghean.vn) - Hội Báo toàn quốc 2024 tiếp tục diễn ra với vấn đề được báo giới quan tâm; Nghệ An đẩy nhanh tiến độ đường dây 500kV mạch 3; Hợp long cây cầu dài nhất trên Cao tốc Bắc – Nam; Điều tra chiếc ô tô biến mất trong đêm ở thành phố Vinh... là một số nội dung đăng trên baonghean.vn.

Đặc sắc văn hóa Lễ hội Đền Bạch Mã

Đặc sắc văn hóa Lễ hội Đền Bạch Mã

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Bạch Mã (huyện Thanh Chương) được hình thành khoảng 500 năm trước, duy trì đến ngày nay với nhiều nghi lễ văn hóa truyền thống đặc sắc của vùng đất Thanh Chương, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tham gia.

Báo chí dữ liệu

Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu

(Baonghean.vn) - Ngày 15/3 tại TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ chương trình Hội Báo toàn quốc 2024, Diễn đàn Báo chí được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Đóng góp vào diễn đàn, Báo Nghệ An đã có video trình chiếu với nội dung "Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu".

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/3

(Baonghean.vn) - Hôm nay 15/3, Hội Báo toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Nhiều hoạt động ý nghĩa cũng được tổ chức gắn với sự kiện dành cho báo giới Việt Nam. Ngoài ra trên baonghean.vn có nhiều nội dung thu hút sự quan tâm của công chúng.

Khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

Khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2024, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Diễn đàn Báo chí. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/3

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất dành cho khu kinh tế tại Nghệ An đến năm 2025 đạt gần 80.000 ha; Nghệ An phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng; Tập trung kiểm tra, giám sát chất lượng phục vụ khách du lịch... là những nội dung đăng tải trong ngày 14/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/3

(Baonghean.vn) - Triển lãm "Theo dấu chân Đại tướng" và khánh thành giai đoạn 1 "Không gian trải nghiệm số"; Rao bán trên mạng, khoai lang Anh Sơn "đắt hàng"… là những thông tin nổi bật ngày 13/3.

Gạc Ma - Nơi ấy có bạn tôi!

Gạc Ma - Nơi ấy có bạn tôi!

(Baonghean.vn) - Theo lịch, tôi có mặt tại quân cảng Cam Ranh. Trước giờ lên tàu ít phút danh sách được công bố. Tôi đi trên tàu 571 hướng Bắc. Ôi, vậy là hải trình của chúng tôi sẽ đi qua nơi mà bạn tôi đã hy sinh và nằm lại…

Nghệ An xem xét ban hành chính sách hỗ trợ học sinh, nhà trường tại các trường phổ thông dân tộc bán trú

Nghệ An xem xét ban hành chính sách hỗ trợ học sinh, nhà trường tại các trường phổ thông dân tộc bán trú

(Baonghean.vn) - Các chính sách được xem xét hỗ trợ tập trung vào 2 đối tượng là học sinh bán trú học tại các trường phổ thông và các trường phổ thông dân tộc bán trú, các trường phổ thông có tổ chức ăn, ở tập trung cho học sinh bán trú ở khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Nghệ An: Thông tin nổi bật 12/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật 12/3

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban với Hiệp hội Doanh nghiệp; Hội nghị Hiệp đồng huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên lực lượng dự bị động viên năm 2024; Triển khai trồng cây chống sạt lở ven sông Lam... là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn ngày 12/3.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Các ngành, địa phương phải chủ động nắm bắt, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Các ngành, địa phương phải chủ động nắm bắt, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung mong muốn các Hiệp hội, Hội doanh nghiệp, doanh nghiệp thẳng thắn trao đổi, phản ánh những vướng mắc, khó khăn; yêu cầu các ngành, địa phương chủ động giải quyết ngay các kiến nghị, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động.