Nghệ An: Giáo viên, nhân viên nhiều trường học 'sống mòn' với mức lương hợp đồng

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
(Baonghean.vn) - Dù chỉ được trả mức lương còm cõi, thấp hơn lương tối thiểu nhưng những năm qua, nhiều giáo viên, nhân viên hợp đồng vẫn gắng gượng bám trụ với trường lớp, với công việc chuyên môn. Mong muốn lớn nhất của họ là được tăng lương theo đúng lộ trình và sớm được vào biên chế để ổn định cuộc sống.

Mòn mỏi chờ… biên chế

Sau gần 19 năm gắn bó với ngành Giáo dục, hiện nay anh Nguyễn Văn Chiến – nhân viên y tế của Trường Mầm non thị trấn Diễn Châu (Diễn Châu) vẫn sở hữu mức lương “không tưởng” và tự anh cũng không giải thích được động lực nào để gắn bó với công việc này lâu như vậy.

Anh Chiến cho biết: “Tôi bắt đầu làm nhân viên y tế trường học từ năm 2004 và có 8 năm gắn bó với trường tiểu học thị trấn. Từ năm 2012, để được vào hợp đồng huyện, tôi chuyển sang trường mầm non và nuôi hy vọng được chuyển biên chế chính thức. Tuy nhiên, đã gần 20 năm gắn bó với nghề, tôi vẫn đang là nhân viên hợp đồng huyện, từ khi ký hợp đồng đến nay lương vẫn 2.480.000 đồng/tháng, không được tăng theo định kỳ”.

Do mức lương quá thấp nên anh Chiến (Trường mầm non thị trấn Diễn Châu) phải làm thêm ở ngoài để tăng thu nhập. Ảnh: NVCC

Do mức lương quá thấp nên anh Chiến (Trường mầm non thị trấn Diễn Châu) phải làm thêm ở ngoài để tăng thu nhập. Ảnh: NVCC

Thu nhập quá thấp, không đủ sinh sống nên mãi hơn 40 tuổi vợ chồng anh mới tính đến việc sinh con thứ 2. Hiện tại, dù là nhân viên y tế nhưng anh kiêm nhiệm nhiều công việc ở trường, kể cả sửa chữa điện, nước và nhiều việc “không tên, không tiền” khác. Nuôi hy vọng vào biên chế, nên cách đây hơn 3 năm, anh đã đăng ký một lớp trung cấp mầm non và sau này là học lên hệ cao đẳng sư phạm mầm non để xin được chuyển ngạch và sớm được tuyển dụng. Tuy mòn mỏi chờ khá lâu nhưng chỉ tiêu biên chế mầm non vẫn chưa thể thực hiện được.

Anh chia sẻ thêm: “Nhà tôi ở xã Diễn Kỷ, mỗi ngày đi đi về về thị trấn 4 lượt cũng xấp xỉ 20km. Với mức lương hiện có, tính xăng xe cũng khó chứ đừng nói làm việc gì khác. May mà vợ tôi làm giáo viên mầm non nên thông cảm và động viên tôi học thêm để gắn bó lâu dài với nghề. Ngoài ra, tôi phải xin làm thêm cho một phòng khám ở huyện mới có đủ tiền trang trải”.

Hoàn cảnh của cô giáo Hoàng Thị Hồng (Trường Tiểu học thị trấn Diễn Châu) cũng vất vả không kém, bởi sau 9 năm vào nghề chị vẫn đang phải sống với mức lương gần 2,8 triệu đồng, là nhân viên y tế nhưng kiêm cả công việc thủ quỹ, văn phòng và cả phục vụ để mỗi tháng được hỗ trợ thêm 300.000 đồng, bao gồm cả tiền xăng xe. Nhà chị Hồng ở xã Diễn Tân, mỗi ngày đi về cũng hơn 10km.

Rất nhiều người hỏi tại sao lương thấp thế mà không chuyển việc, chị bảo “làm cho vui chứ công việc này khó có động lực để phấn đấu, chỉ nuôi bản thân cũng không đủ”.

Nói vậy nhưng mỗi lần nhắc đến, chị lại chạnh lòng, bởi như những đồng nghiệp khác ở huyện, chị cũng đã học xong Cao đẳng Sư phạm, hy vọng sau này được chuyển ngạch sang làm giáo viên mầm non. Đó cũng là lý do chị vẫn bám trụ với nghề, chấp nhận mức lương “sống mòn”.

Cô giáo Hoàng Thị Hồng (Trường Tiểu học thị trấn Diễn Châu)

Toàn huyện Diễn Châu còn 29 nhân viên hợp đồng, trong đó có 27 nhân viên y tế và 2 nhân viên kế toán. Hầu hết số này đều ký hợp đồng từ năm 2013 trở về trước và người lâu nhất cũng đã gần 20 năm.

Theo đại diện của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, những năm qua, việc tuyển dụng nhân viên y tế và nhân viên kế toán gặp nhiều khó khăn vì từ năm 2015, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 2378/VPCP-KGVX về công tác y tế, tài chính kế toán trong các cơ sở giáo dục, các địa phương đều tạm dừng tuyển viên chức làm công tác y tế, kế toán tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập. Trong bối cảnh trên, thời gian qua, các nhân viên y tế, kế toán hợp đồng huyện đã chuyển sang học trung cấp, cao đẳng mầm non để được chuyển vị trí công tác nhưng do chỉ tiêu biên chế có hạn nên chưa có cơ hội tuyển dụng.

Mặc dù là nhân viên y tế nhưng chị Hồng (Trường tiểu học thị trấn Diễn Châu) và nhiều đồng nghiệp khác vẫn kiêm nhiệm thêm nhiều công việc ở trường với khoản phụ cấp ít ỏi. Ảnh: NVCC

Mặc dù là nhân viên y tế nhưng chị Hồng (Trường tiểu học thị trấn Diễn Châu) và nhiều đồng nghiệp khác vẫn kiêm nhiệm thêm nhiều công việc ở trường với khoản phụ cấp ít ỏi. Ảnh: NVCC

Quá lo lắng cho tương lai của mình, mới đây các nhân viên ở huyện Diễn Châu đã kiến nghị các cơ quan chức năng để được tăng phụ cấp hoặc tăng lương. Một số người cho rằng, nếu chưa được vào biên chế, cũng cần sớm được quan tâm hỗ trợ phụ cấp và giải quyết đúng chế độ về chi trả lương theo thâm niên công tác.

Cần sớm được quan tâm, giải quyết đúng chế độ

Không riêng huyện Diễn Châu, tình trạng giáo viên, nhân viên hợp đồng mòn mỏi chờ biên chế diễn ra tại nhiều địa phương khác trong toàn tỉnh. Chị Nguyễn Thị Phương Minh - kế toán của Trường THCS Hồ Tông Thốc (Yên Thành) công tác trong ngành Giáo dục từ năm 2015. Trước đó, do đã tốt nghiệp ngành kế toán Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Hà Nội nên chị xác định sẽ gắn bó lâu dài với công việc ở trường. Tuy vậy, sau 6 năm, chị vẫn chỉ được hưởng 85% mức lương 2,34 và không được tăng lương theo định kỳ khiến cho cuộc sống gặp nhiều khó khăn.

“Tôi theo dõi bảng lương của cơ quan nhưng nhìn vào mức lương của giáo viên và nhân viên hợp đồng thấy rất buồn. Thậm chí có người làm văn thư 10 năm rồi nhưng lương chưa được 1,5 triệu/tháng (mức lương dành cho hệ trung cấp). Mong muốn của chúng tôi là sớm được tuyển dụng vào biên chế hoặc ít nhất là được tăng lương theo năm công tác để mọi người yên tâm, gắn bó với công việc”.

Chị Nguyễn Thị Phương Minh - kế toán của Trường THCS Hồ Tông Thốc (Yên Thành)

Hiện theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Thành, toàn huyện còn 24 giáo viên hợp đồng huyện (chủ yếu là giáo viên tiểu học các môn đặc thù như Âm nhạc, Mỹ thuật) và 26 nhân viên hợp đồng (chủ yếu là nhân viên y tế, kế toán, nhân viên thiết bị). Nhiều người đã công tác gần 20 năm nhưng vẫn chưa được vào biên chế. Những năm qua, huyện có chỉ tiêu cho ngành Giáo dục nhưng chủ yếu ưu tiên tuyển dụng giáo viên tiểu học (môn văn hóa), giáo viên Tin học, tiếng Anh và chỉ tiêu dành cho các môn đặc thù như Thể dục, Âm nhạc, Mỹ thuật rất ít nên cơ hội để vào biên chế với các giáo viên hợp đồng huyện rất mong manh.

Nhiều giáo viên ở Trường mầm non Cửa Nam đã đi làm nhiều năm nhưng vẫn đang là giáo viên mầm non thuộc diện 06 - 09. Ảnh: Mỹ Hà

Nhiều giáo viên ở Trường mầm non Cửa Nam đã đi làm nhiều năm nhưng vẫn đang là giáo viên mầm non thuộc diện 06 - 09. Ảnh: Mỹ Hà

Trên toàn tỉnh, tổng hợp của Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, có 1.682 giáo viên và 268 nhân viên hợp đồng. Trong số này, khối mầm non chiếm đông đảo với 1.521 giáo viên hợp đồng và 76 nhân viên hợp đồng; khối tiểu học có 48 giáo viên hợp đồng và 109 nhân viên hợp đồng; khối THCS có 113 giáo viên hợp đồng và 83 nhân viên hợp đồng.

Điểm chung của các giáo viên và nhân viên hợp đồng đều lương thấp, không được tăng lương và không có các khoản phụ cấp theo quy định. Riêng giáo viên mầm non thuộc diện 06 – 09 được hưởng lương và các phụ cấp tương đương như giáo viên biên chế, tuy nhiên, các quyền lợi khác để phát triển nghề nghiệp gần như không có.

Từ đầu năm 2022 đến nay, sau khi Chính phủ cắt chế độ hỗ trợ cho giáo viên thuộc diện 06 – 09, nhiều người bị gián đoạn lương trong nhiều tháng. Cô giáo Nguyễn Thị Nhung – Trường Mầm non Cửa Nam (TP. Vinh) cho biết: “Tôi vào hợp đồng từ tháng 11/2006 theo diện giáo viên 06. Hiện mức lương của tôi là hơn 4 triệu đồng nhưng từ tháng 7 đến nay chưa được nhận lương bởi nguồn kinh phí trích từ học phí của nhà trường đang hết và chúng tôi được thông báo là chờ được chi trả sau khi có ngân sách của trên cấp về”.

Giờ học của học sinh mầm non. Ảnh: Mỹ Hà

Giờ học của học sinh mầm non. Ảnh: Mỹ Hà

Hiện các giáo viên cũng đang mong chờ số lượng hơn 2.800 biên chế do Bộ Nội vụ mới bổ sung cho ngành Giáo dục Nghệ An, trong đó, nhiều nhất là mầm non với 2.164 biên chế, tiểu học 498 biên chế, THCS 142 biên chế và THPT 16 biên chế; ngoài ra, còn có nhân viên trong các trường học.

Về phương án tuyển dụng, ông Thái Văn Thành – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị các địa phương trong hơn 2.800 biên chế được giao, tập trung giải quyết cho hơn 1.500 giáo viên mầm non hợp đồng, sau đó ưu tiên tuyển giáo viên dạy môn mới, môn tích hợp đảm bảo triển khai chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến những giáo viên đã hợp đồng lâu năm và có nhiều cống hiến cho ngành.

tin mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

(Baonghean.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới có nhiều thay đổi về số môn thi, nội dung đề thi. Chính vì thế, việc Bộ Giáo dục-Đào tạo sớm công bố đề thi minh họa các môn thi sẽ là cơ sở quan trọng để các nhà trường tổ chức dạy học và ôn thi phù hợp.

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2023, dự án “Được học” được nhận Bằng khen của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Người quản lý dự án là em Lầu Nguyễn Hương Giang - nữ sinh người Mông đến từ huyện Kỳ Sơn và hiện đang là sinh viên năm thứ 2 khoa Quan hệ công chúng - Học viện Báo chí và tuyên truyền.

Lớp 12

Sớm điều chỉnh để thích ứng với các kỳ thi tuyển sinh vào đại học theo chương trình mới

(Baonghean.vn) - Sau 2 năm triển khai ở bậc trung học phổ thông, chương trình mới và việc thay đổi phương thức thi đã làm thay đổi khá nhiều về cách lựa chọn môn học, môn thi của học sinh ở các trường. Sự thay đổi này cũng buộc các trường phải thích ứng, dù còn rất nhiều khó khăn.

Đảm bảo chất lượng

Giáo dục Nghệ An và những đột phá năm 2023

(Baonghean.vn) - “Giải pháp đảm bảo chất lượng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An” là công trình vừa được trao giải đặc biệt giải Sáng tạo Khoa học và Công nghệ năm 2023. Đây là thành quả không chỉ của nhóm tác giả mà còn là sự tâm huyết và nỗ lực của toàn ngành.

Tết Việt

Lan tỏa giá trị văn hóa Tết với học sinh

 (Baonghean.vn) - Những phiên chợ Tết, những góc trưng bày đậm chất Xuân là  trải nghiệm Tết Việt dành cho học sinh trong những ngày chuẩn bị bước sang năm mới. Hoạt động này cũng đang được các nhà trường đồng loạt triển khai trong những ngày này.

Khát khao truyền lửa cho phong trào cờ vua học đường ở xứ Nghệ

Khát khao truyền lửa cho phong trào cờ vua học đường ở xứ Nghệ

(Baonghean.vn) - Là môn thể thao trí tuệ, rèn luyện tư duy và bản lĩnh cho người chơi, cờ vua hiện được nhiều bạn trẻ yêu thích. Phong trào cờ vua học đường đang phát triển khá mạnh mẽ tại địa bàn Nghệ An, nổi bật có thể kể đến hoạt động của CLB Cờ vua Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Quang Thanh

Cuộc 'bẻ lái' thành công của nam sinh lớp 11 chuyên Tin giành giải Nhất môn Tiếng Anh học sinh giỏi quốc gia

(Baonghean.vn) - Nguyễn Quang Thanh là một trong ít học sinh lớp 11 của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu giành giải Nhất tại Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm nay. Điều đặc biệt ở nam sinh này đó là em giành giải Nhất môn Tiếng Anh, trong khi em vốn là một học sinh học lớp chuyên Tin học.