Nghệ An: Hiếm gặp cặp song sinh chào đời trong bọc ối

(Baonghean.vn) - Mới đây, một sản phụ ở huyện Đô Lương đã sinh mổ thai đôi tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An. Hy hữu một trong hai bé sinh ra còn nguyên bọc ối.

14h20 phút ngày 26/01, êkip mổ đẻ khoa Sản do BSCKI. Nguyễn Khánh Trâm hoàn toàn bất ngờ khi bé gái trong ca sinh đôi của sản phụ Đàm Thị Hà ra đời với túi ối vẫn còn nguyên vẹn.

Khi bé gái thứ 2 chào đời, các bác sĩ cẩn thận rạch túi nước ối đưa em bé ra để tránh ngạt và tiến hành cắt dây rốn.

Bé gái thứ hai trong ca sinh đôi chào đời còn nguyên trong bọc ối. Ảnh: Hoàng Yến
Bé gái thứ hai trong ca sinh đôi chào đời còn nguyên trong bọc ối. Ảnh: Hoàng Yến
Trường hợp "ngôi nhà" tạm thời suốt 9 tháng 10 ngày của bé còn nguyên vẹn khi chào đời là hiếm gặp, bởi thông thường, túi ối sẽ bị vỡ dưới tác dụng của những cơn co bóp tử cung trong quá trình chuyển dạ của người mẹ hoặc bị vỡ khi có tác động của dao mổ.

Sản phụ Đàm Thị Hà (32 tuổi, Lạc Sơn, Đô Lương) - mẹ của 2 em bé song sinh vừa chào đời cho biết, đây là lần thứ 3 chị mang thai. Ngày biết mình đang mang thai đôi, chị và gia đình rất bất ngờ và vui mừng.

2 em bé khỏe mạnh được nữ y tá chăm sóc sau sinh. Ảnh: Hoàng Yến
2 em bé khỏe mạnh được nữ y tá chăm sóc sau sinh. Ảnh: Hoàng Yến
“Và thật may mắn hơn khi ngày chuyển sinh, 2 bé gái cùng cân nặng 2,6kg đã được các bác sỹ mổ lấy thai an toàn”. Từ hôm sinh bé đến giờ, gia đình không chỉ nhận được lời chúc mừng của đội ngũ y tế bệnh viện, mà các bé còn nhận được rất nhiều lời chúc mừng của các ông bố bà mẹ xung quanh”- Chị Hà vui vẻ chia sẻ.
Đến hôm nay em bé còn nguyên bọc ối đã hoàn toàn khỏe mạnh. Ảnh: Hoàng Yến
Đến hôm nay em bé chào đời còn nguyên bọc ối đã hoàn toàn khỏe mạnh. Ảnh: Hoàng Yến

Theo quan niệm dân gian, sinh bọc ối là dấu hiệu may mắn. Những đứa trẻ đặc biệt này sẽ luôn được số phận bảo vệ, che chở suốt cuộc đời giống như túi nước ối bao bọc cho chúng suốt thai kỳ.

Về mặt sản khoa, khi thai nhi được "sinh mổ bọc điều", đã được che chở suốt quá trình phẫu thuật,  không bị sang chấn.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.