Nghệ An kiên quyết không để xảy ra tiêu cực trong công tác tuyển nghĩa vụ quân sự

(Baonghean.vn) - Thời gian qua, Nghệ An kiên quyết xử lý nghiêm những công dân vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự, như trường hợp ở huyện Đô Lương đã đưa ra xét xử công khai với mức án 6 tháng tù giam vì trốn tránh.

Chiều 27/11, Hội đồng nghĩa vụ quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức buổi họp đánh giá kết quả thực hiện nghĩa vụ quân sự tỉnh năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Đại tá Nguyễn Ngọc Hà - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cùng chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Tiến Hùng
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Tiến Hùng

Theo Đại tá Nguyễn Ngọc Hà, năm 2019, công tác tuyển quân có chỉ tiêu lớn, chất lượng đòi hỏi ngày càng cao nhưng cấp ủy, chính quyền các cấp đã thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Hội đồng nghĩa vụ quân sự hoạt động có hiệu quả, vai trò tham mưu của cơ quan quân sự các cấp và sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong tổ chức thực hiện tốt nên nhiệm vụ tuyển quân đã hoàn thành chỉ tiêu được giao. Bên cạnh đó, Nghệ An cũng kiên quyết xử lý nghiêm những công dân vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự, như trường hợp ở huyện Đô Lương đã đưa ra xét xử công khai với mức án 6 tháng tù giam vì trốn tránh.

Các đồng chí chủ trì hội nghị. Ảnh: Tiến Hùng
Các đồng chí chủ trì hội nghị. Ảnh: Tiến Hùng

Chỉ tiêu tuyển quân năm 2019 của Nghệ An là 3.200 công dân nhập ngũ vào bộ đội và 189 nghĩa vụ công an. Bên cạnh những thuận lợi, quá trình triển khai thực hiện vẫn gặp một số tác động, chi phối như địa bàn rộng, giao thông ở khu vực miền núi, biên giới còn khó khăn. Trình độ văn hóa không đồng đều giữa các vùng miền, nhận thức một bộ phận người dân về Luật Nghĩa vụ quân sự vẫn còn hạn chế. Tình trạng công dân bỏ địa phương đi làm ăn xa nhưng vẫn còn hộ khẩu thường trú tại địa phương ngày càng nhiều...

Năm 2020, chỉ tiêu nghĩa vụ của Nghệ An giảm so với năm 2019. Ảnh: Tiến Hùng
Năm 2020, chỉ tiêu nghĩa vụ của Nghệ An giảm so với năm 2019. Ảnh: Tiến Hùng

Trong khi đó, năm 2020, Nghệ An được giao chỉ tiêu 3.100 công dân nhập ngũ vào quân đội và 155 vào công an. Hội nghị đã đề ra mục tiêu “tuyển người nào chắc người đó, không có bù đổi, loại trả”. Ngoài ra, sẽ chú trọng tạo nguồn cán bộ cơ sở đối với con em đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào công giáo ở vùng đặc thù, tổ chức giao quân đủ chỉ tiêu về số lượng, đúng thời gian, an toàn tuyệt đối.

Hội nghị cũng đã chỉ ra những khuyết điểm, hạn chế trong đợt tuyển quân năm trước, đồng thời rút ra các bài học kinh nghiệm như: thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức trách nhiệm của toàn dân. Triển khai các khâu, các bước trong quy trình tuyển quân chặt chẽ, thống nhất, bảo đảm dân chủ, công khai, công bằng, đúng luật. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị nhận quân trong cả quá trình công dân thực hiện nghĩa vụ quân sự...

Để nâng cao chất lượng công tác tuyển quân, Hội nghị đã đặt ra những nhiệm vụ trong thời gian tới như: Hội đồng nghĩa vụ quân sự các cấp cần tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc những kết quả, hạn chế, bài học được rút ra, đồng thời triển khai một số nội dung, biện pháp như làm tốt công tác hiệp đồng với đơn vị nhận quân trong và sau lễ nhận quân. Tổ chức lễ giao, nhận quân đảm bảo trọng thể, trang nghiêm, thật sự là “Ngày hội tòng quân”. Chỉ đạo các địa phương làm tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên mới và tạo nguồn cho cán bộ ở cơ sở. Triển khai đồng bộ các khâu, các bước trong quá trình tuyển quân. Thực hiện tốt khâu “bình cử” tại thôn, bản, tổ dân cư. Thường xuyên sâu sát, nắm chắc cơ sở, tăng cường công tác kiểm tra, kiên quyết không để xảy ra hiện tượng tiêu cực trong quá trình tuyển quân...

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.