Nghệ An phát triển hạ tầng giao thông kết nối các vùng kinh tế trọng điểm

Bài: Thu Huyền - KT: Lâm Tùng

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean) - Sau hơn 3 năm thực hiện đề án phát triển hạ tầng giao thông kết nối các vùng kinh tế trọng điểm giai đoạn 2016 - 2020, Nghệ An đã có 21 công trình, dự án hoàn thành đưa vào hoạt động với tổng mức đầu tư 8.625 tỷ đồng.
Nhiều vùng kinh tế được kết nối
Đối với đường bộ, các tuyến kết nối vùng kinh tế thành phố Vinh - thị xã Cửa Lò - các huyện Đông Nam của tỉnh gắn với vùng Nam Nghệ - Bắc Hà (vùng kinh tế 1) với miền Tây Nghệ An, trọng điểm là vùng Tân Kỳ - Đô Lương - Nghĩa Đàn - Thái Hòa - Quỳ Hợp (vùng kinh tế 3): đã hoàn thành 4/5 dự án. Điển hình là đường giao thông nối đường N5 - Khu kinh tế Đông Nam đến Hòa Sơn (Đô Lương), dài 28,5 km, tổng mức đầu tư 1.266 tỷ đồng.Sau khi tuyến đường này đưa vào hoạt động (năm 2016) đã trở thành trục giao thông quan trọng.
Đây là tuyến đường giao thông huyết mạch, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao năng lực hàng hóa, phục vụ nhu cầu vận chuyển nguyên liệu và các sản phẩm từ các khu công nghiệp, nhà máy thuộc các huyện phía Tây tỉnh Nghệ An về các huyện đồng bằng.
Chú thích?
Hạ tầng giao thông của Nghệ An ngày càng hoàn thiện, phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội. Ảnh: Tư liệu

Các tuyến kết nối vùng kinh tế Hoàng Mai - Quỳnh Lưu gắn với vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ (vùng kinh tế 2) với miền Tây Nghệ An, trọng điểm vùng là vùng Tân Kỳ - Đô Lương - Nghĩa Đàn - Thái Hòa - Quỳ Hợp hoàn thành 4/5 dự án, trong đó có đường nối Quốc lộ 46 với đường ven sông Lam (thành phố Vinh) với chiều dài tuyến khoảng 8,25 km, tổng mức đầu tư 452 tỷ đồng, đã hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng.

Ngoài ra, hoàn thành 3 cầu vượt đường sắt, các nút giao và các cầu qua sông: Cầu Yên Xuân, cầu vượt đường sắt Bắc - Nam tại nút giao Quốc lộ 1 - Quốc lộ 48E và nút giao đường sắt Bắc - Nam với đường D4 Khu Kinh tế Đông Nam... Hiện nay, các cơ quan liên quan đang hoàn thành các thủ tục để chuẩn bị đầu tư 11 dự án, với tổng mức đầu tư khoảng 30.715 tỷ đồng. 

Đồ họa: Lâm Tùng
Đồ họa: Lâm Tùng
Hiện nay, ngành Giao thông đang tiếp tục thi công 9 dự án, trong đó có một số tuyến đường quan trọng như: Đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò; đường Vinh đi Hưng Tây; cầu Bến Thủy 3 bắc qua sông Lam (cầu Cửa Hội)... Đồng thời, xây dựng các tuyến đường huyện, đường khu công nghiệp, khu kinh tế kết nối với các tuyến quốc lộ, đường tỉnh với các khu công nghiệp và các cụm công nghiệp.
Chú thích?
Thời gian tới, một số hạng mục sẽ được đầu tư trong Cảng hàng không Vinh như nhà ga T2, đường cất hạ cánh mới. Ảnh: Thu Huyền
Tiếp tục hoàn thành các dự án trọng điểm
Thời gian qua, mặc dù Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách; quan tâm chỉ đạo sát sao, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình, dự án trong đề án; Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 26/NQ-TW ngày 30/7/2013 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, các bộ, ngành Trung ương đồng thuận, tạo điều kiện trong việc thu hút, huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn, tuy nhiên, nhiều dự án thiếu vốn, bị đình hoãn, tạm dừng thi công…
Tuy vậy, việc thực hiện đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông hoàn chỉnh, hình thành mạng lưới giao thông kết nối các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016-2020 đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Theo tổng hợp từ Sở GTVT, sau hơn 3 năm thực hiện (từ 2016-2019) đã huy động được khoảng 7.538 tỷ đồng trên tổng mức đầu tư 8.625 tỷ đồng để hoàn thành 21 dự án; 09 dự án đang triển khai thi công, với tổng mức đầu tư khoảng 5.158 tỷ đồng. Hiện nay, các cơ quan liên quan đang hoàn thành các thủ tục để chuẩn bị đầu tư 11 dự án, với tổng mức đầu tư khoảng 30.715 tỷ đồng.
Nhiều công trình trọng điểm, quan trọng được hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng tạo động lực, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh. Hiện ngành Giao thông đang chuẩn bị triển khai 11 công trình, dự án kết nối các vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh...
Chú thích?
Gấp rút thi công đường Vinh - Cửa Lò đoạn qua xã Nghi Đức, TP Vinh. Ảnh: Thu Huyền
 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.