Nghệ An sẽ tổ chức cuộc thi “Xã nông thôn mới đẹp năm 2018” trong toàn tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 10/9, Ban tổ chức cuộc thi mẫu “Xã nông thôn mới đẹp năm 2018” và “Thôn, bản nông thôn mới đẹp năm 2018” họp nghe và cho ý kiến về Bộ tiêu chí và thể lệ cuộc thi.
Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Chương trình MTQG NTM tỉnh chủ trì. Ảnh: Xuân Hoàng
Đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Chương trình MTQG NTM tỉnh chủ trì. Ảnh: Xuân Hoàng

Tại cuộc họp, Văn phòng Điều phối NTM trình bày dự thảo thể lệ cuộc thi và dự thảo quy định Bộ tiêu chí và thang điểm cho cuộc thi mẫu “Xã nông thôn mới đẹp năm 2018”. Theo đó, đối tượng tham gia thi đối với cuộc thi mẫu “Xã nông thôn mới đẹp năm 2018” là tất cả các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Đối tượng thi “Thôn, bản nông thôn mới đẹp năm 2018” là tất cả các thôn, bản đã đạt chuẩn nông thôn mới không thuộc các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới của 11 huyện miền núi trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Theo Dự thảo Bộ tiêu chí “Xã Nông thôn mới đẹp năm 2018” có 15 tiêu chí; “Thôn, bản nông thôn mới đẹp năm 2018” có 9 tiêu chí.

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh phát biểu ý kiến tại buổi họp. Ảnh: Xuân Hoàng
Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Giám đốc Sở Nông nghiệp - PTNT, Chánh Văn phòng Điều phối NTM tỉnh phát biểu ý kiến tại buổi họp. Ảnh: Xuân Hoàng

Căn cứ kế hoạch và Bộ tiêu chí “Xã nông thôn mới đẹp năm 2018” và “Thôn, bản nông thôn mới đẹp năm 2018”, UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức cuộc thi lựa chọn các xã, thôn, bản tốt nhất để tham gia dự thi cấp tỉnh (theo Bộ tiêu chí “Xã nông thôn mới đẹp năm 2018” và “Thôn, bản nông thôn mới đẹp năm 2018”. Các xã, thôn (bản) nông thôn mới được Ban tổ chức cuộc thi cấp huyện lựa chọn sẽ tham gia dự thi cấp tỉnh.

Dự kiến, cuộc thi cấp huyện diễn ra trong tháng 10 và cuộc thi cấp tỉnh diễn ra vào tháng 11/2018.

Tại cuộc họp, một số thành viên đề xuất cách thức triển khai đánh giá, chấm điểm để đảm bảo chất lượng, dân chủ, khách quan; tiêu chí thuộc ngành nào, ngành đó chấm điểm.  

Việc đề ra tiêu chí xây dựng phóng sự và thuyết minh về thực hiện xây dựng nông thôn mới chưa phù hợp vì nó không phản ánh thực chất được kết quả xây dựng nông thôn mới của xã đó, mà phần lớn phụ thuộc người tổ chức thực hiện phóng sự; và đề xuất chỉ những xã được chọn thi cấp tỉnh mới tổ chức làm phóng sự để dự thi. Đồng thời, theo các thành viên dự họp chỉ nên ban hành thể lệ cuộc thi chung cho cả cấp huyện và cấp tỉnh để dễ thực hiện, không nên mỗi huyện ban hành một thể lệ riêng.

Bộ mặt NTM xã Sơn Thành, huyện Yên Thành. Ảnh: Xuân Hoàng
Bộ mặt NTM xã Sơn Thành, huyện Yên Thành. Ảnh: Xuân Hoàng

Để cuộc thi đạt kết quả, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Đinh Viết Hồng yêu cầu Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tiếp thu ý kiến của các thành viên, chuẩn bị lại bộ tiêu chí và thể loại cuộc thi cho phù hợp. UBND các huyện, thành phố, thị xã tuyên truyền, xác định rõ các nội dung thi để các địa phương chuẩn bị tốt.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng nhấn mạnh: Đây là lần đầu tiên tỉnh tổ chức cuộc thi, do đó, các ngành, địa phương cần tích cực phối hợp để triển khai đảm bảo hiệu quả, tạo phong trào thi đua xây dựng xã, thôn bản nông thôn mới đẹp năm 2018 và góp phần duy trì bền vững kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Kết luận buổi họp, đồng chí Đinh Viết Hồng chỉ đạo: Một số chi tiết trong dự thảo chưa được rõ, chưa có định lượng, vì vậy, Sở Nông nghiệp - PTNT sớm tham mưu cho UBND tỉnh với mục tiêu là dễ chấm, dễ hiểu đối với từng ngành. 
Thời gian cuộc thi, các địa phương kết thúc và có báo cáo trước ngày 25/10. Các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền trong suốt thời gian trước trong và sau cuộc thi này.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.