Nghệ An: Tập trung tổng điều tra dân số và nhà ở chính xác, hiệu quả

(Baonghean.vn) - Sáng 25/2, Ban chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh Nghệ An triển khai công tác điều tra năm 2019. Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo chủ trì buổi làm việc.
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì triển khai Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019. Ảnh: Nguyễn Hải
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Nguyễn Hải
Cùng với việc tiến hành rà soát, lập danh sách các đơn vị hành chính, Ban chỉ đạo đã tổ chức góp ý vào dự thảo phương án Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019; cử cán bộ tham gia điều tra tổng duyệt tại tỉnh Quảng Nam; ra quyết định chuẩn y và tiến hành tham mưu cho tỉnh ra các văn bản chỉ đạo.
Song song với thành lập Ban chỉ đạo và Văn phòng giúp việc cấp tỉnh, 21/21 huyện, thành thị đã thành lập ban chỉ đạo và văn phòng giúp việc, tuyển chọn lực lượng và tổ chức tập huấn cho lực lượng tham gia tổng điều tra vẽ sơ đồ, lập bảng kê tại các xã, phường; chọn 4.049 điều tra viên và 485 tổ trưởng; hoàn thành vẽ 480 sơ đồ nền và tiếp tục chỉ đạo lập danh sách địa bàn điều tra với 7.846 đơn vị, trong đó 7.651 địa bàn điều tra hộ bình thường và 195 địa bàn đặc thù; trên cơ sở phân loại 994 địa bàn thành thị và 6.852 địa bàn nông thôn…
Đồng chí Nguyễn Hữu Vĩnh - Cục trưởng Cục Thống kê báo cáo kết quả triển khai họp Tổng điều tra dân số và nhà ở. Ảnh: Nguyễn Hải
Đồng chí Nguyễn Hữu Vĩnh - Cục trưởng Cục Thống kê cho biết, nhìn chung công tác tổng điều tra dân số trên địa bàn tỉnh đạt tiến độ đề ra. Ảnh: Nguyễn Hải
Tại buổi làm việc, đại diện một số sở, ngành cũng nêu lên những khó khăn, bất cập về chất lượng đường truyền, nền tảng công nghệ 3G và điện thoại thông minh để cập nhật và lưu trữ dữ liệu, chất lượng điều tra viên tại các địa bàn đặc thù…

Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến phát biểu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh nhấn mạnh ý nghĩa và tính cấp bách, cần thiết của đợt tổng điều tra dân số lần này đối với hoạch định kinh tế - xã hội tỉnh nhà và các địa phương; đề nghị các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh theo nhiệm vụ được giao tập trung và bám sát địa bàn để chỉ đạo cấp huyện triển khai điều tra hiệu quả, đúng kế hoạch.

Đồng ý với dự kiến phân công các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh phụ trách các địa bàn của cơ quan thường trực, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cơ quan thường trực là Cục Thống kê thường xuyên đôn đốc, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành để triển khai chu đáo, tránh chồng chéo; tổng hợp kết quả điều tra đúng kế hoạch, tiến độ; chú trọng công tác tuyên truyền đến từng hộ dân, nhất là vùng đặc thù, giải đáp cho người dân hiểu và hợp tác... để kê khai số liệu chính xác nhất; chuẩn bị kinh phí điều tra chu đáo, đầy đủ.
Tổng điều tra dân số và nhà ở sẽ được thực hiện từ 1/4/2019. Ảnh minh họa
Tổng điều tra dân số và nhà ở sẽ được thực hiện từ 1/4/2019. Ảnh minh họa
Theo kế hoạch, tổng điều tra sẽ được tiến hành từ ngày 1/4/2019, trong đó từ ngày 1/4 - 7/4 là thời điểm các hộ kê khai phiếu điều tra trực tuyến, từ 8/4 - 25/4 là thời gian điều tra, thu thập thông tin các hộ đăng ký.
Song song với thời gian trên, Ban chỉ đạo các xã sẽ điều tra người lang thang cơ nhỡ và sống bằng nghề sông nước, chuẩn bị các phương án tiến hành điều tra nhân khẩu tại các vùng đặc thù./.

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.