Nghệ An: Thiếu hơn 16 nghìn bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật

(Baonghean.vn) - Thông tin từ Chi cục Trồng trọt & BVTV cho biết, tại 10 huyện trồng lúa chủ yếu của Nghệ An, hiện chỉ có 8.354 bể chứa bao bì, vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), trong khi số bể cần có theo quy định là 24.577 cái.

Ông Nguyễn Tiến Đức - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV cho biết: Hàng năm, Nghệ An gieo trồng khoảng 370 nghìn ha cây trồng các loại, sử dụng từ 500 - 700 tấn thuốc BVTV, từ đó thải ra đồng ruộng từ 50 - 70 tấn bao bì vỏ chai thuốc BVTV các loại.

Phun trừ bệnh đạo ôn trên lúa tại huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Phú Hương

Phun trừ bệnh đạo ôn trên lúa tại huyện Hưng Nguyên. Ảnh: Phú Hương

Theo quy định của ngành Nông nghiệp và Tài nguyên Môi trường, tối thiểu phải có 1 bể chứa bao bì, vỏ chai thuốc BVTV trên diện tích 3 ha đất trồng cây hàng năm, hoặc 10 ha đất trồng cây lâu năm có sử dụng thuốc BVTV.

Tuy nhiên, với tổng diện tích đất sản xuất lúa là 73.750 ha tại 10 huyện trồng lúa chủ yếu của Nghệ An là Hưng Nguyên, Nam Đàn, Thanh Chương, Đô Lương, Anh Sơn, Tân Kỳ, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu và Nghi Lộc, hiện số lượng bể chứa bao bì, vỏ chai thuốc BVTV sau sử dụng mới chỉ có 8.354 bể. Như vậy, số bể còn thiếu tại 10 địa phương nói trên là 16.223 bể.

thùng đựng BVTV

Thùng đựng rác thải được đặt trên cánh đồng của xã Bắc Thành (Yên Thành). Ảnh: Xuân Hoàng

Sự thiếu hụt đó đã dẫn đến tình trạng rất đáng lo ngại hiện nay, đó là phần lớn lượng bao bì, vỏ chai thuốc BVTV đang được nông dân bỏ lại trên bờ ruộng, nguồn nước, nguy cơ tiềm ẩn làm mất an toàn vệ sinh môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người và cộng đồng, là một trong những nguyên nhân gây ra các căn bệnh hiểm nghèo cho xã hội hiện nay./.

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.