Thời sự

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 7/9

Quốc Sơn - Hữu Quân 07/09/2024 19:19

Hôm nay, 7/9, bão Yagi đổ bộ vào các tỉnh Đông Bắc Bộ nước ta và đã gây ra cảnh tan hoang cho nhiều khu vực đô thị. Ở Nghệ An, nhiều huyện miền núi phía Tây cũng chạy đua với thời gian để phòng chống các nguy cơ do hoàn lưu bão.

* Sáng 7/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2024 để thảo luận, cho ý kiến đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội tháng 8 và 8 tháng năm 2024. Tại phiên họp này, Thủ tướng Chính phủ cho biết, Chính phủ đã thành lập Bộ Chỉ huy tiền phương tại Hải Phòng để chỉ đạo công tác phòng, chống bão. Một số Bộ trưởng, Thứ trưởng được cử xuống các địa phương, nhất là các tỉnh, thành phố ven biển để chỉ đạo, đôn đốc phòng, chống bão; Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đã huy động lực lượng ứng trực và giúp dân phòng, chống bão.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8 năm 2024. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

* Trong khi đó, diễn biến của Bão Yagi tức bão số 3 cho thấy. Trưa ngày 7/9 bão đổ bộ vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió mạnh cấp 13.

Hạ Long
Mưa kèm gió giật rất mạnh tại TP Hạ Long. Ảnh: Thạch Thảo

* Bão số 3 đổ bộ với sức tàn phá khủng khiếp đã khiến nhiều công trình, nhà cửa, cây xanh tại Quảng Ninh, Hải Phòng bị đổ ngã...

Bão số 3 vào tỉnh Quảng Ninh với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 12-13 (118-149km/h), giật cấp 16, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ 15-20km/h. Bão đã gây nhiều thiệt hại cho TP Hạ Long và các địa phương khác trên địa bàn tỉnh.

Tại Hải Phòng, siêu bão cũng gây ảnh hưởng nặng nề tới nhà cửa, cây cối…

hp.jpeg
Nhiều cây xanh tại Hải Phòng bị bật gốc.

* Tại Nghệ An, ảnh hưởng của bão số 3, mưa lớn làm tốc mái, sập tường nhà ở miền Tây.

Thông tin từ chính quyền huyện Tương Dương, do ảnh hưởng của hoàn lưu trước khi bão số 3 đổ bộ, đêm 6/9 mưa kèm gió giật trên địa bàn xã Yên Tĩnh đã làm sập 1 bồn chứa nước, tốc mái 2 nhà của người dân ở bản Cặp Chạng và làm sập vách tường phòng trực của Trạm Y tế xã. Tại huyện Quế Phong, gió lốc mạnh trên diện rộng, làm nhiều cây bị đổ gãy và làm tốc mái 7 nhà dân ở các bản của xã Thông Thụ, Tiền Phong, Kim Sơn.

Phá Kháo Mai Sơn.
1 trong 4 ngôi nhà của người dân ở bản Phá Kháo, xã Mai Sơn (Tương Dương) bị gió mạnh làm tốc mái tôn đêm 6/9. Ảnh: CSCC

* Nhằm ứng phó với bão số 3, trong 2 ngày 6 và 7 tháng 9, huyện Kỳ Sơn đã tổ chức di dời hàng chục hộ dân ở bản Nam Tiến 2, xã Bảo Nam đến nơi an toàn.

ks2 (1)
Điểm trường tiểu học bản Nam Tiến 2, được cấp ủy, chính quyền làm khu vực sơ tán người dân mỗi khi có mưa bão. Ảnh: Lữ Phú

* Liên quan đến khả năng xảy ra lũ, lụt vùng thượng du do bão Yagi, vào lúc 7 giờ 47 phút ngày 07/9/2024, Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh nhận được Thông báo số 233/TB-KHPP ngày 07/9/2024 của Nhà máy thủy điện Khe Bố về việc vận hành điều tiết nước hồ chứa Nhà máy thủy điện Khe Bố đảm bảo an toàn công trình.

Vận hành điều tiết nước hồ chứa Nhà máy thủy điện Khe Bố (Tương Dương)

* Cùng lúc, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh đã ban hành Công văn số 171/VP-PCTT về việc đảm bảo an toàn khi vận hành giảm lũ cho hạ du của hồ Bản Vẽ.

xe 2
Người dân vùng hạ du di chuyển tài sản đến nơi an toàn trong mùa mưa bão. Ảnh: Quang An

* Ảnh hưởng của bão số 3 dự kiến sẽ gây mưa lớn, cộng thêm việc các nhà máy thủy điện xả lũ, điều tiết nước nên người dân vùng rốn lũ Hưng Nguyên đã bắt đầu đưa tài sản, gia súc lên đê tả Lam tránh lũ.

Theo ghi nhận của phóng viên trong sáng 7/9, tại các xã ven đê huyện Hưng Nguyên như Hưng Lợi, Châu Nhân… một số hộ dân đã rục rịch đưa tài sản lên đê để bảo đảm an toàn trong những ngày mưa lũ.

bna_3.jpg
Người dân xã Châu Nhân, huyện Hưng Nguyên dùng bạt che chắn kỹ lúa khi bảo quản trên đê tả Lam trong sáng 7/9. Ảnh: Quang An
Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 7/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO