Nghệ thuật của ánh sáng

16/03/2012 17:44

(Baonghean) Mỗi khi nhớ về chặng đường phát triển của Điện ảnh Cách mạng, chắc chắn nhiều người nhớ tới cảnh chiều chiều tiếng loa vang vang ngõ trên xóm dưới khiến ai nấy mừng rỡ lắng tai nghe... Trước khi xem phim thuyết minh viên thường nói “Chúng ta đang sinh hoạt văn hóa trong bối cảnh cả nước có chiến tranh, vì vậy bà con tuyệt đối không quẹt diêm, bật lửa để đề phòng máy bay địch…”. Cứ thế, sân kho chật ních người xem mà trật tự đâu vào đấy, hết năm này, tháng khác.

Ấy là khi các đoàn chiếu phim lưu động cứ thế chở máy móc, phương tiện đến thôn cùng, bản vắng để phục vụ bà con nhân dân. Bấy giờ số lượng phim có thể chỉ đếm trên đầu ngón tay, nhưng với sự tham gia phục vụ với tinh thần quả cảm, hăng hái thi đua của rất nhiều đội chiếu bóng, các bộ phim cứ thế về với mọi người dân ở khắp mọi miền. Ở Nghệ An, đồng chí Trần Văn Giảng đã vinh dự được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động về thành tích xuất sắc trong công tác này.



Tuần tra bảo vệ Tổ Quốc. Ảnh: Từ Thành

Chắc chắn nhiều người còn nhớ những bộ phim truyện, phim tài liệu khoa học, phim hoạt hình đánh dấu từng giai đoạn phát triển của Điện ảnh Việt Nam. Những người sinh ra sau Cách mạng tháng Tám (1945), đi qua cuộc kháng chiến trường kỳ chống Pháp và xây dựng CNXH ở miền Bắc, nếu được hỏi về bộ phim truyện Việt Nam đầu tiên mà họ được xem, chắc chắn câu trả lời chỉ có một phim “Chung một dòng sông” (1959) về đề tài thống nhất nước nhà. Dòng phim cách mạng với những dấu ấn không thể phai mờ trong lòng khán giả khắp mọi miền, nhất là trong bối cảnh chiến tranh. Phim “Đường về quê mẹ” giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, phim “Mối tình đầu” thời kỳ sau giải phóng miền Nam thống nhất Tổ quốc, phim “Bao giờ cho đến tháng Mười” đầu những năm 80 thế kỷ XX, phim “Đời cát” thời kỳ chuẩn bị hội nhập… Bấy giờ, hình ảnh đội chiếu bóng lưu động dần lui về quá khứ và thay vào đó là các rạp chiếu phim hiện đại với nhiều buổi chiếu mỗi ngày để phục vụ đông đảo người xem, nhất là ở các thành thị.

Với nhiếp ảnh, tình hình có khác vì sự khó khăn do thiếu phương tiện, vật tư ảnh trong hoàn cảnh bấy giờ. Cũng phải thừa nhận chỉ những người có điều kiện công tác, học tâp mới biết và hiểu về nhiếp ảnh, nhất là nhiếp ảnh cách mạng. Những tác phẩm ảnh quý đã trở thành những tư liệu vô giá, những bằng chứng lịch sử về cuộc chiến đấu anh dũng và hào hùng của dân tộc ta. Đó là các bức ảnh về Bác Hồ trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, các bức ảnh bộ đội, dân quân… mà người xứ Nghệ chắc chắn sẽ nhắc tới bức ảnh “O du kích nhỏ” của Phan Thoan, ảnh “Hàng cây trong đêm” của Từ Tiện, ảnh “Bác về thăm quê” của Văn Đồng, ảnh “Thành Vinh xưa và nay” của Bùi Xuân Lương…Trong bối cảnh đất nước mở cửa, nhiếp ảnh có cơ hội phát triển mạnh về đội ngũ sáng tác, nâng cao dần về nghiệp vụ và kỹ thuật, phương tiện. Trong khi điện ảnh gặp khó thì nhiếp ảnh có bước đi vững chắc hơn nhờ loại hình này đòi hỏi sáng tạo cá nhân trong cái nền phát triển chung. Nghệ An hiện có Chi hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam với 13 thành viên, có 3 câu lạc bộ ảnh hoạt động và những tác phẩm của các nghệ sỹ đã kịp thời khắc họa vẻ đẹp cuộc sống cùng những đổi thay trên con đường hội nhập của quê hương đất nước...

Bài toán đặt ra cho điện ảnh và nhiếp ảnh, tất nhiên cần nhiều lời giải và cần nhiều thời gian. Hy vọng hai loại hình nghệ thuật này tiếp tục mang lại nhiều giá trị to lớn, tác động mạnh mẽ đến công chúng trong và ngoài nước, tiếp bước con đường vẻ vang mà các thế hệ cầm máy đã đi qua và để lại nhiều dấu ấn từ nghệ thuật của ánh sáng và tầm vóc sáng tạo.


Nghệ An cuối tuần

Mới nhất
x
Nghệ thuật của ánh sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO