Nghề y là giúp người

Thanh Sơn - Từ Thành 27/02/2019 11:16

(Baonghean.vn) - “Nghề y là giúp người” - Với suy nghĩ này, Thầy thuốc Nhân dân Lê Thanh Hà đã gắn bó và có nhiều cống hiến cho công tác phòng chống dịch bệnh ở Nghệ An.

“Có một điều chắc chắn: Trên đời này không có gì là chắc chắn!”

Trong ngành y tế Nghệ An lưu truyền một câu “danh ngôn”: “Có một điều chắc chắn: Trên đời này không có gì là chắc chắn!”... Câu nói này được cho là của Thầy thuốc Nhân dân Lê Thanh Hà - Giám đốc Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS hiện nay. Trao đổi cùng Thầy thuốc Nhân dân (TTND) Lê Thanh Hà, ông thừa nhận: “Đúng! Với riêng mình, đó là một chân lý. Tưởng chừng chỉ là một câu nói thôi nhưng nó đã vận vào cuộc đời, vào cả công việc...”.

TTND Lê Thanh Hà lý giải: “Tôi là con thứ 4 trong gia đình có tới 9 người con ở xã Hưng Lĩnh, huyện Hưng Nguyên. Tuổi thơ tôi gắn chặt với người anh con bác - Nhà giáo Lê Tiến Hưng (nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An). Anh đi dạy ở đâu thì tôi theo đó. Anh Hưng nuôi, rèn dạy tôi mọi thứ từ kiến thức văn hóa, phong cách sống, tinh thần học hỏi. Tôi được hưởng lợi rất nhiều từ sự giáo dục này khi nhiều năm liền là học sinh giỏi cấp tỉnh, huyện. Bản thân anh cũng định hướng cho tôi theo nghề sư phạm”...

Một khuôn đúc chỉ có thể cho những sản phẩm có hình dạng giống nhau, còn nội tại thì chưa hẳn. Trái lời anh, rời ghế trường phổ thông, chàng trai Lê Thanh Hà năm ấy đột ngột tự nguyện đăng ký nhập ngũ. “Hào khí chiến thắng 1975, tình hình giặc ngoài lăm le xâm phạm - đó là những yếu tố thúc giục chúng tôi thể hiện, thực hiện trách nhiệm với quốc gia, dân tộc”... Lê Thanh Hà đã có 3 năm là chiến sĩ ở Quân đoàn 1. Trong quá trình rèn luyện và phấn đấu, anh được đơn vị cử đi ôn thi và năm 1980 trúng tuyển vào Học viện Quân y. Sau 6 năm học, bác sĩ quân y Lê Thanh Hà được cử vào Quân khu 7 và sang Campuchia giúp nước bạn đánh tan quân Pôn Pốt.

Mới nhất
x
Nghề y là giúp người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO