Nghi vấn có nhiều nạn nhân người Nghệ An trong container chứa 39 thi thể ở Anh

(Baonghean.vn) - Cho rằng trong số đó có con của mình, gia đình ông Sắt đã lập bàn thờ con sau nhiều ngày mất liên lạc.

Sáng 26/10, căn nhà anh Nguyễn Đình Tứ (26 tuổi) ở xóm Phú Xuân, xã Đô Thành, huyện Yên Thành có nhiều người ghé thăm. Bên trong, nhiều tiếng khóc nấc nghẹn, người vợ 25 tuổi của Tứ nhiều lần ngất lịm trước bàn thờ lập vội.

Người nhà cho rằng, anh Tứ là 1 trong 39 thi thể được phát hiện trong container ở Anh 3 ngày trước, nên sáng nay đã lập bàn thờ để thờ vọng anh. Phía công an cũng đã có mặt tại nhà bố Tứ, ông Nguyễn Đình Sắt để thu thập thông tin.

Bàn thờ anh Nguyễn Đình Tứ. Ảnh: Tiến Hùng
Bàn thờ anh Nguyễn Đình Tứ. Ảnh: Tiến Hùng

Trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An, người đàn ông 68 tuổi nói rằng, Tứ là con út của ông, trước Tứ còn có 4 anh, chị. Học xong cấp 3, Tứ nhập ngũ rồi về quê lấy vợ.

Hồi tháng 3 năm nay, cũng như nhiều thanh niên khác trong xã, Tứ quyết định sang châu Âu làm việc. Sau khi bỏ hơn 70 triệu đồng chi phí, anh được đưa đến quốc gia đông Âu Rumani. Sau khi làm việc ở đất nước này một thời gian ngắn, Tứ lại đến Đức.

Cho rằng đến Anh sẽ thu nhập cao hơn, Tứ sau đó quyết định đến quốc đảo này bằng con đường chui. “Bố vợ Tứ đã ở Anh nhiều năm nay. Ông ấy liên hệ với đường dây giùm để đưa con rể qua đó”, một người thân của Tứ kể với phóng viên.

Để qua Anh, cũng như những người khác, Tứ phải bỏ 11.000 Bảng Anh. Người nhà kể rằng, lần cuối cùng liên lạc được với Tứ, anh nói đang ở Pháp, chuẩn bị vượt biển qua Anh. Tuy nhiên, đến ngày 22/10 thì mất liên lạc.

Ông Nguyễn Đình Sắt (giữa) cung cấp thông tin cho công an. Ảnh: Tiến Hùng
Ông Nguyễn Đình Sắt (giữa) cung cấp thông tin cho công an. Ảnh: Tiến Hùng

“Sở dĩ chúng tôi hết hy vọng, khẳng định 1 trong 39 thi thể có Tứ là có người bên đó xác nhận”, ông Nguyễn Đức Đá, chú ruột Tứ nói. Người này cho hay, sau khi nghe thông tin container chứa 39 thi thể bị phát hiện, người nhà đã đinh ninh anh gặp nạn. Tuy nhiên, sau đó họ liên lạc với “đường dây” thì không gặp được. Ngày qua, phía “đường dây” mới gọi lại và cho hay “80% Tứ có mặt trong chiếc container định mệnh đó”.

Do bố vợ và Tứ chưa một lần gặp nhau, người nhà đã gửi ảnh qua ông này đồng thời cung cấp một số thông tin để nhận dạng. “Bố vợ sau đó lại đưa ảnh, cùng một số thông tin nhận dạng của Tứ như có hình xăm ở ngực... để nhờ người xác nhận. Đến sáng nay thì ông ấy điện về khẳng định chắc chắn có thi thể Tứ”, ông Đá nói.

Phía người nhà từ chối tiết lộ “đường dây” đã đưa Tứ qua Anh quốc nhưng cho hay, trong số 39 thi thể, có không ít nạn nhân người Nghệ An.

Ông Tuân nói rằng, con trai ông mất liên lạc 4 ngày nay. Ảnh: Tiến Hùng
Ông Tuân nói rằng, con trai ông mất liên lạc 4 ngày nay. Ảnh: Tiến Hùng

Cách nhà anh Tứ không xa, căn nhà của anh Lê Văn Hà (30 tuổi, xóm Yên Hội, xã Đô Thành), cũng có nhiều người đến thăm hỏi. Trao đổi với phóng viên, bố Hà, ông Lê Tuân nói rằng, đến thời điểm hiện tại, gia đình vẫn hy vọng trong chiếc container đó không có anh. “Lần cuối cùng nó điện về cho vợ bảo đang ở Pháp, chuẩn bị qua Anh. Nhưng sau đó thì mất liên lạc cho đến bây giờ”, ông Tuân nói.

Người đàn ông này kể rằng, khoảng 3 tháng trước, Hà vay mượn tiền để đi châu Âu làm việc. “Nó xuất phát từ sân bay Tân Sơn Nhất, sau đó qua Malaysia, rồi qua Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp rồi đến Pháp, chi phí mất 22.000 USD”, ông Tuân nói và cho hay, đến Pháp, anh Hà tiếp tục bỏ 11.000 Bảng Anh để được đưa qua Anh.

“Nó làm thông qua ai tôi không biết, bây giờ cũng không biết điện cho ai để hỏi thông tin. Trong khi để có tiền, gia đình đã phải cắm 2 cái sổ đỏ để vay ngân hàng cho con đi nước ngoài”, ông Tuân nói.

Cũng ở xã Đô Thành, ngoài 2 trường hợp này, một gia đình khác cũng đang rất hoang mang vì con gái 19 tuổi mất liên lạc 4 ngày nay. Cô gái này mất liên lạc trong quá trình vượt biên qua Anh để làm việc... Sáng nay, xã Đô Thành cũng đã cắt cử cán bộ đến từng hộ dân để thăm hỏi, thu thập thông tin.

Đô Thành là một trong những xã giàu nhất ở Nghệ An. Nguồn thu chủ yếu của xã là nhờ xuất khẩu lao động. Hiện tại, xã này thống kê có khoảng 1.500 người đang làm việc ở nước ngoài, chủ yếu là châu Âu. Tuy nhiên, con số thực tế có thể lớn hơn rất nhiều. Trong số đó, có gần 1.000 con em Đô Thành đang sinh sống ở Anh và Đức.

Trước đó, sáng 23/10 tài xế người Bắc Ireland Mo Robinson, 25 tuổi, phát hiện 39 người đã chết khi mở cửa container tại khu công nghiệp Waterglade. Cảnh sát Anh đến nay đã bắt Robinson và 2 nghi phạm với các cáo buộc ngộ sát và buôn người.

Chiếc container chứa 39 thi thể.
Chiếc container chứa 39 thi thể.

Nhà chức trách Anh đang khám nghiệm thi thể các nạn nhân để phục vụ quá trình nhận dạng và cho rằng bức tranh về vụ án có thể thay đổi trong quá trình này. Các chuyên gia pháp y sẽ quan sát trang phục, đồ trang sức, hộ chiếu, giấy tờ tùy thân và các yếu tố khác để thu thập những manh mối liên quan.

Cảnh sát hạt Essex ban đầu tin rằng các nạn nhân gồm 31 nam và 8 nữ đều là người Trung Quốc, tuy nhiên nhà chức trách đang điều tra nghi vấn có nạn nhân mang quốc tịch khác.

Tại Hà Tĩnh, ông Phạm Văn Thìn đã gửi đơn tới UBND thị trấn Nghèn, Can Lộc, Hà Tĩnh, cho biết có khả năng con gái Phạm Thị Trà My là 1 trong 39 nạn nhân trong xe container. Người nhà cho biết trước khi mất tích, Trà My nhắn tin gửi cho mẹ với nội dung "con chết vì không thở được”.

tin mới

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Khai mạc triển lãm 'Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất'

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 1085 năm Ngô Quyền xưng Vương và định đô tại Cổ Loa (939 - 2024), sáng 19/4, tại Khu di tích Quốc gia đặc biệt Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã khai mạc triển lãm, chuyên đề “Ngô Quyền - Anh hùng dân tộc kiệt xuất”.

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.