Quốc tế

Ngoại trưởng Nga: Liên hợp quốc ‘làm ngơ’ khi Ukraine tấn công Kursk

Hoàng Bách 25/09/2024 10:26

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng, Liên hợp quốc đang làm ngơ trước những hành vi thái quá của lực lượng Ukraine trong cuộc xâm nhập vào vùng Kursk của Nga, được phát động vào tháng trước.

screenshot-2024-09-25-at-08.49.24(1).png
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tham dự một cuộc họp báo với Bộ trưởng Ngoại giao Senegal Yassine Fall, tại Moskva, Nga ngày 29/8. Ảnh: Reuters

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin TASS của Nga bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York, được đăng tải vào sáng sớm 25/9, ông Lavrov nói rằng các "nhóm khủng bố" của Ukraine đang sử dụng vũ khí của phương Tây để thực hiện các hành động ở Kursk.

"Họ ném bom vào nhiều nhà cửa mỗi ngày, tấn công các tổ chức xã hội, và những người dân yêu hòa bình đang di chuyển bằng ô tô đến những nơi an toàn hơn", ông nói với hãng tin này.

"Tôi chưa nghe thấy bất kỳ tiếng nói nào từ các đại diện của Liên hợp quốc có trách nhiệm về nhân quyền, bao gồm cả Tổng Thư ký Liên hợp quốc," ông nói thêm, ám chỉ Tổng Thư ký Antonio Guterres.

Ukraine và các tổ chức nhân quyền đã cáo buộc Nga thực hiện các cuộc ném bom bừa bãi vào dân thường và các hành động khác kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 2/2022.

Kiev cho rằng họ đang tự vệ trước một cuộc chiến tranh nhằm xóa bỏ bản sắc dân tộc của mình. Nga mô tả hành động của họ là một chiến dịch đặc biệt để bảo vệ an ninh của mình trước phương Tây thù địch.

Các lực lượng Ukraine đã vượt qua biên giới vào vùng Kursk vào đầu tháng 8, các quan chức cho biết họ đã chiếm được các vùng lãnh thổ lớn và khoảng 100 khu định cư.

Quân đội Nga trong những tuần gần đây cho biết, họ đã tái chiếm một số thị trấn và làng mạc đó. Nga trước đây cho biết sẵn sàng đàm phán với Ukraine nếu Kiev rút quân khỏi 3 vùng lãnh thổ đã sáp nhập vào Nga, song hiện tuyên bố không thể có cuộc đàm phán nào trong khi binh lính vẫn còn ở Kursk.

Trong những phát biểu với TASS, ông Lavrov cũng cảnh báo các quốc gia Đông Âu, các đồng minh của Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh và hiện là một phần của NATO và Liên minh châu Âu, rằng các nhà lãnh đạo phương Tây coi thường họ.

Ông Lavrov nói: "Các quốc gia Đông Âu hiện đang dưới sự bảo trợ của NATO hoặc mái nhà của Liên minh châu Âu phải hiểu rõ cách mà các ông chủ của họ cảm thấy về họ. Những người đó không tin tưởng họ, thậm chí không muốn cho họ tiếp cận với bất kỳ vị trí công việc quan trọng nào”.

Ông Lavrov cũng nói với TASS rằng, ngày càng có nhiều quốc gia từ chối đồng USD như một đồng tiền tham chiếu, từng được Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới ca ngợi như một "tài sản toàn cầu”.

"Bây giờ mọi thứ thế nào? Giờ đây mọi người hoặc đang chạy khỏi đồng đô la, hoặc trong trường hợp của những người quá phụ thuộc vào hệ thống này, đang cố gắng dần dần giảm sự phụ thuộc của họ", ông nói.

Theo Reuters
Copy Link
Mới nhất
x
x
Ngoại trưởng Nga: Liên hợp quốc ‘làm ngơ’ khi Ukraine tấn công Kursk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO