Quốc tế

Ngoại trưởng Nga nêu vấn đề then chốt trong giải quyết xung đột Ukraine

Mỹ Nga 10/09/2024 08:06

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nêu vấn đề then chốt trong giải quyết xung đột Ukraine, đặc biệt là quyền của những cư dân nói tiếng Nga ở Ukraine.

lavrov.png
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: TASS

Theo RIA Novosti, trong cuộc họp báo sau cuộc họp cấp bộ trưởng lần thứ 7 của Đối thoại Chiến lược Nga ngày 9/9, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cho biết, không có sáng kiến ​​nào nhằm giải quyết xung đột ở Ukraine liên quan đến quyền của cư dân nói tiếng Nga ở các vùng của Ukraine.

“Tôi đặc biệt chú ý đến thực tế là không một sáng kiến ​​nào, kể cả những sáng kiến ​​được đưa ra bởi những đối tác tốt của chúng tôi, những người bạn có sáng kiến tốt nhất, không một điều khoản nào trong số những công thức hòa bình này liên quan đến vấn đề quyền của những người nói tiếng Nga ở những vùng đất mà Tổng thống Zelensky coi đó là của Ukraine”, Ngoại trưởng Nga Lavrov nói.

Ông Lavrov cho biết thêm, ông đã thảo luận về chủ đề này với các đồng nghiệp từ Ấn Độ, và Brazil - những nước đang thể hiện “một cách tiếp cận cụ thể, quan tâm” để giúp các bên trong cuộc xung đột vượt qua khủng hoảng.

Ngoại trưởng Nga nói rõ rằng, ông đã thu hút sự chú ý của đại diện New Delhi và Brasilia về thực tế rằng, quyền của người dân nói tiếng Nga là vấn đề then chốt trong việc giải quyết xung đột ở Ukraine.

"Nếu chúng ta thảo luận về lời kêu gọi ngừng bắn và nghĩ đến việc trao đổi lãnh thổ thì điều này không nghiêm trọng. Bởi vì, tôi xin nhắc lại, vấn đề không phải là lãnh thổ, vấn đề là quyền của người dân ở Ukraine đã bị chà đạp, theo luật. Và về điều đó, cho đến nay, không có sáng kiến ​​nào trong không gian chính trị được đề cập cụ thể”, Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Nga cũng gọi các điều kiện của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky để chấm dứt xung đột là tối hậu thư. Theo ông Lavrov, việc phương Tây ủng hộ những yêu cầu này cho thấy họ chưa sẵn sàng cho những “thỏa thuận thực tế” để giải quyết tình hình. Ông Lavrov nhắc lại rằng, các đồng minh của Ukraine vẫn hy vọng Nga sẽ thất bại chiến lược trên chiến trường.

Theo RIA Novosti
Copy Link
Mới nhất
x
x
Ngoại trưởng Nga nêu vấn đề then chốt trong giải quyết xung đột Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO