Người giáo dân mẫu mực

13/09/2013 18:45

(Baonghean) - Về Diễn Thịnh (Diễn Châu) hỏi ông Nguyễn Quang Nam (Bí thư Chi bộ 11 A,B) ai cũng biết. Bởi ông và gia đình luôn giữ nếp sống gương mẫu, giản dị, “tốt đời, đẹp đạo”, “kính Chúa, yêu Nước”, hết lòng vì việc chung.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê nghèo ven biển huyện Diễn Châu, năm 18 tuổi ông tình nguyện gia nhập quân đội, công tác ở một đơn vị vận tải, tham gia chiến đấu ở khắp các chiến trường trong Nam, ngoài Bắc. Đến năm 1985 ông vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, sau đó phục viên về sinh sống, công tác tại địa phương.

Rời quân ngũ trở về với làng quê nghèo, ông tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, giáo hội ở cấp cơ sở. Nhiệt tình, tâm huyết, tận tụy, ông được đảng bộ và nhân dân tín nhiệm giao phó trọng trách: Ủy viên Ban chấp hành Đảng ủy xã, Phó Chủ tịch MTTQ xã, Ủy viên Ban Thường vụ Hội Nông dân, Ủy viên Ủy ban đoàn kết Công giáo huyện Diễn Châu. Và hiện nay là Bí thư Chi bộ xóm 11 a, b xã Diễn Thịnh.



Bí thư chi bộ Nguyễn Quang Nam trước con đường xóm đã được bê tông hóa

Trên cương vị là bí thư chi bộ, ông luôn phát huy vai trò cầu nối của Đảng với dân. Với tâm niệm muốn chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến gần với dân, để “dân biết, dân hiểu, dân tin và dân thực hiện” thì người bí thư chi bộ phải làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Do đó, ông tích cực tìm tòi, nghiên cứu tài liệu, nắm thông tin qua đài, ti vi, qua sách, báo để trang bị cho mình vốn kiến thức lý luận; kinh nghiệm và tự trau dồi phẩm chất đạo đức, vận động con cháu sống mẫu mực, làm gương cho mọi người noi theo.

Điều khiến ông trăn trở nhất là làm sao tìm ra hướng phát triển kinh tế đúng đắn, phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương nhằm giúp bà con giáo dân nơi đây vươn lên thoát nghèo. Với điều kiện đất đai ở Diễn Thịnh là đất pha cát bị nhiễm phèn chỉ trồng được cây hoa màu, ông Nam đã bàn với chi bộ, ban quản lý xóm đề nghị cấp trên hỗ trợ giống, vận động bà con trồng luân canh cây lạc, ngô, vừng. Qua vụ đầu tiên, cánh đồng lạc của xã Diễn Thịnh đã được Sở NN&PTNN tỉnh đầu tư chọn làm “điểm”. Đồng thời vận động, khuyến khích nhân dân phát triển kinh tế hộ, giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Tiêu biểu có mô hình chế biến hải sản của gia đình anh Ngô Điều, anh Phúc Nhi, anh Phan; mô hình xuất khẩu hàng nông sản của gia đình anh Ngô Tiên, ông Hoàng Nghĩa, chị Lan và mô hình trạng trại chăn nuôi gia cầm của anh Hoàng Lục, anh Ngô Hạnh…

Đồng thời, tuyên truyền cho người dân địa phương đẩy mạnh xuất khẩu lao động, coi đó như một hướng thoát nghèo bền vững. Nhờ vậy, xóm 11 a, b xã Diễn Thịnh có kinh tế phát triển ổn định, đời sống các gia đình được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người năm 2012 đạt trên 20 triệu đồng/năm; toàn xóm có 34 hộ khá, 21 hộ giàu, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 0,9%; các phong trào và vận động đóng góp các loại quỹ của dân xóm 11 a, b luôn đứng trong tốp đầu của xã, huyện.

Phát huy tinh thần “Tốt đời, đẹp đạo”, “lá lành đùm lá rách”, ông phối hợp với cán bộ Đồn Biên phòng Diễn Thành vận động con cháu và những hộ khá giả trong xóm quyên góp được hơn 30 triệu đồng, xin hỗ trợ cấp trên giúp gia đình bà Nguyễn Thị Hồng xây dựng được ngôi nhà tình nghĩa trị giá trên 50 triệu đồng.

Để cải thiện hệ thống đường giao thông xóm gắn với xây dựng “nông thôn mới”, ông tích cực đến từng nhà tuyên truyền, vận động bà con hiểu ý nghĩa của chương trình và gương mẫu đi đầu trong đóng góp quỹ làm đường. Qua đó, nhân dân đã phấn khởi đóng góp tiền của và hàng trăm ngày công tiến hành bê tông hóa toàn bộ đường giao thông trong xóm.

Từ sự gương mẫu của Bí thư chi bộ Nguyễn Quang Nam, các hộ giáo dân nơi đây luôn noi theo để thực hiện tốt cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và người Công giáo kính Chúa, yêu nước, sống “tốt đời đẹp đạo”, xây dựng quê hương Diễn Thịnh giàu mạnh.


Bài, ảnh: Phương Linh

Mới nhất
x
Người giáo dân mẫu mực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO