Nhà thơ Anh Ngọc và bài thơ “’Vị tướng già’

VỊ TƯỚNG GIÀ

(Kính tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp)

Những đối thủ của ông đã chết từ lâu
Bạn chiến đấu cũng chẳng còn ai nữa
Ông ngồi giữa thời gian vây bủa
Nghe hoàng hôn chầm chậm xuống quanh mình

Bàn chân đi qua hai cuộc chiến tranh
Giờ chậm rãi lần theo dấu gậy
Đôi bàn tay nhăn nheo run rẩy
Đã từng gieo khủng khiếp xuống đầu thù

Trong góc vườn mùa thu
Cây lá cũng như ông lặng lẽ
Tám mươi tuổi ông lại như đứa trẻ
Nở nụ cười ngơ ngác thơ ngây

Ông ra đi
Và …
Ông đã về đây
Đời là cuộc hành trình khép kín
Giữa hai đầu điểm đi và điểm đến
Là một trời nhớ nhớ với quên quên

Những vui buồn chưa kịp gọi thành tên
Cõi nhân thế mây bay và gió thổi
Bầy ngựa chiến đã chân chồn gối mỏi
Đi về miền cát bụi phía trời xa

Ru giấc mơ của vị tướng già
Có tiếng khóc xen tiếng cười nức nở
Một chân ông đã đặt vào lịch sử
Một chân còn vương vấn với mùa thu.

Ngày 22 tháng 9 năm 1994
Nhà thơ: Anh Ngọc

ÌNH ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn là nguồn cảm hứng thi ca bất tận – nhất là sau khi Đại tướng mất ở tuổi 103 thì có rất nhiều bài thơ  viết về đại tướng với lòng tiếc thương khôn nguôi hình ảnh một vị tướng tài ba trên chiến trận còn là một ngọn đèn lớn tỏa ánh sáng soi rọi lòng nhân ái bao la với mọi người. Thơ viết về Đại tướng còn vang vọng 2 câu thơ của nhà thơ Tố Hữu khi trận Điện Biên Phủ kết thúc toàn thắng: “Hoan hô đồng chí Võ Nguyên Giáp – Sét đánh ngày đêm xuống đầu giặc Pháp”. Bài thơ “ Vị tướng già” của nhà thơ Anh Ngọc viết năm 1994 trong một lần ông cùng các nhà văn quân đội  tới thăm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở ngôi nhà phố 30 Hoàng Diệu nhân kỷ niệm 50 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam.

Nhà thơ Anh Ngọc ( phía sau Đại tướng) cùng các nhà văn quân đội vào thăm Đại tướng năm 1994. Ảnh: Tư liệu
Nhà thơ Anh Ngọc ( phía sau Đại tướng) cùng các nhà văn quân đội vào thăm Đại tướng năm 1994. Ảnh: Tư liệu

Đó là lần đầu tiên Đại tá – nhà thơ Anh Ngọc được tiếp xúc với Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi ấy Đại tướng đã ngoài 80 tuổi nhưng vẫn thông tuệ, tinh anh và đặc biệt vô cùng giản dị. Cuộc gặp  gỡ đem đến cho nhà thơ nhiều xúc cảm. Theo nhà thơ, hình ảnh của Đại tướng là sự hòa trộn giữa hiện thực và tưởng tượng được chưng cất thành biểu tượng, hình tượng nghệ thuật tìm cái giản dị bình thường trong những điều cao cả khác thường. Đại tướng là nguồn cảm xúc trực tiếp để nhà thơ Anh Ngọc có cơ hội bày tỏ trải nghiệm và suy tư dồn nén của mình về những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn đối với Đất nước, Nhân dân, cảm thức về số phận con người, về vẻ đẹp bất tử của trí tuệ của lòng nhân ái vị tha.

Thật lạ, là bài thơ viết về một danh tướng huyền thoại mà không nói gì về chiến tranh với những chiến công đã gắn với tên tuổi của ông. Ở đây nhà thơ như một nghệ sỹ nhiếp ảnh chọn góc độ tâm tình nhiều tâm trạng chạm tới những trắc ẩn nỗi niềm với góc mở tâm hồn lớn lao bao dung và nhân hậu.

Hình ảnh vị tướng già: “Đôi bàn tay nhăn nheo run rẩy – Đã từng gieo khủng khiếp xuống đầu thù” khi mà “Những đối thủ của ông đã chết từ lâu”  là một phát hiện tinh tế tạo điểm nhấn khắc họa chân dung vị tướng. Cũng đôi bàn tay ấy lại gõ trên phím đàn dương cầm những bản nhạc về tình yêu cuộc sống. Ở đây với bút pháp liên tưởng so sánh: “Ông ngồi giữa thời gian vây bủa – Nghe hoàng hôn chầm chậm xuống quanh mình” có chút gì đó cô đơn nhưng không cô độc lại rất đời thường, rất thật mà chỉ có thi sỹ mới nhận ra. Cái nốt trầm sâu thẳm: “Trong góc vườn mùa thu – Cây lá cũng như ông lặng lẽ” là một nét khiêm nhường, tự biết, tự lớn và bình thản khi vị tướng hòa vào với thiên nhiên với khu vườn nhà mình như một cốt cách của tiên ông đạo sỹ. Nhà thơ đã phát hiện ra nét trẻ trung ấm áp và tin cậy khi ông: “Nở nụ cười ngơ ngác thơ ngây”. Đây có lẽ là nét riêng biệt của vị tướng đã qua bao trận mạc vẫn còn giữ được chất trẻ trung lạc quan kỳ lạ mà tuổi tác thời gian với bao biến đổi thăng trầm cuộc đời không thể xóa mờ được.

Người già thường hay sống bằng ký ức, với vị tướng già cũng thế. Nhưng ở ông những âm hưởng vẫn còn lưu vọng, vẫn còn thao thức với hào khí: “Bầy ngựa chiến đã chồn chân gối mỏi – Đi về miền cát bụi phía trời xa”. Sự đồng vọng của con người với thiên nhiên với ký ức lại có sự trùng hợp cộng hưởng vào nhau như giai điệu của một bản nhạc đan xen bao nỗi niềm chia sẻ nhưng hòa âm vẫn là niềm hy vọng từ quá khứ đến tương lai khi: “Một chân ông đã đặt vào lịch sử – Một chân còn vương vấn với mùa thu”. Đây là hai câu thơ hay nhất như một điểm sáng tỏa ra hơi ấm nhân văn với một linh cảm mà nhà thơ Anh Ngọc đã tiên cảm được: “Ông ra đi – Và… – Ông đã về đây – Đời là cuộc hành trình khép kín”. Vị tướng đã cất tiếng chào đời ở một làng quê bên dòng sông Kiến Giang (Lệ Thủy – Quảng Bình) và lớn lên ra đi làm cách mạng. Bây giờ ông trở về vĩnh viễn nằm lại trong lòng quê hương đất mẹ. Hai bàn chân của ông thật sự đã đặt vào lịch sử trong một ngày thu, trong nỗi vương vấn tiếc thương của hàng triệu con người.

Ở bài thơ này, nhà thơ Anh Ngọc sử dụng nhiều hình ảnh đối lập, tương phản giàu chất tạo hình nhịp điệu linh hoạt từ đó tập trung khắc họa hình tượng vị tướng của nhân dân thật sống động và giàu nội cảm. Không gian thơ đa chiều như vừa có thể chạm được vừa như ở trong miền thẳm sâu.

Có lẽ trong các bài thơ viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp với hào hùng bao chiến công oanh liệt thì bài thơ này là một nốt trầm riêng khắc họa chiều sâu tâm trạng và có sức lan tỏa, lay thức, xúc động trong tâm hồn chúng ta về một Con Người lớn lao nhưng bình dị đời thường biết bao đã biến huyền thoại thành lịch sử. Đại tướng Võ Nguyên Giáp sinh ra vào một ngày thu, ra đi cũng vào ngày thu. Cuộc đời của ông gắn với nhiều sự kiện lớn của dân tộc diễn ra vào những mùa thu lịch sử và  “Vị tướng già” vẫn sống mãi trong lòng dân tộc .

Vũng Chùa - Đảo Yến (Quảng Bình).
Vũng Chùa - Đảo Yến (Quảng Bình).