"Nhân niềm vui, sẻ chia gian khó"

08/11/2013 07:52

Phạm Thị Hồng Toan - Ủy viên BCH Tỉnh ủy, Tổng Biên tập Báo Nghệ An

(Baonghean) - Kể từ ngày 10 tháng 11 năm 1961, với tên gọi “Nhân dân Nghệ An” đến nay “Báo Nghệ An” đã tròn 52 năm hình thành và phát triển. Trong suốt hành trình hơn nửa thế kỷ qua, Báo Nghệ An luôn hoàn thành xuất sắc sứ mệnh “là tiếng nói của Đảng, Chính quyền và Nhân dân tỉnh Nghệ An”. Những phóng viên Báo Đảng Nghệ An luôn tự hào được góp phần cùng với cán bộ, đảng viên, các lực lượng vũ trang và nhân dân tỉnh nhà trong công cuộc dựng xây và phát triển quê hương Nghệ An.

Được sự quan tâm đặc biệt của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà, sự tin yêu của bạn đọc xa gần, ngay từ những số báo đầu tiên của năm đầu xuất bản, tờ báo “Nhân dân Nghệ An” đã thể hiện được tầm chiến lược và là sản phẩm tinh thần vô giá của nhân dân Nghệ An. Khi đó tòa soạn chỉ có 9 người, điều kiện làm việc vô cùng khó khăn, vất vả, nhưng các trang báo, các số báo đều rất phong phú về nội dung, hấp dẫn về hình thức bằng các chuyên mục, chuyên trang phản ánh kịp thời và sâu sắc tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh...

Sau 2 lần tách tỉnh và nhiều lần di chuyển vị trí làm việc bởi sự khốc liệt và tàn phá của cuộc chiến tranh chống Mỹ cứu nước; vượt qua những khó khăn, thiếu thốn của thời kỳ xây dựng đất nước sau chiến tranh; không nao núng, chệch hướng bởi những cám dỗ, sự phức tạp trong giai đoạn đổi mới, hội nhập, bùng nổ thông tin... gần 200 lượt cán bộ, phóng viên, nhân viên của Báo Nghệ An đã xây dựng nên một tờ báo Nghệ An có vị thế trong khu vực và trên cả nước.

Đến nay, với 3 ấn phẩm: Nghệ An Nhật báo, Nghệ An Cuối tuần (kèm Chuyên trang Dân tộc – Miền núi), Nghệ An Điện tử, các ấn phẩm cả báo in và báo điện tử của Báo Nghệ An đều được xếp vào tốp đầu của báo đảng địa phương trong cả nước về chất lượng nội dung và hình thức. Để có được sự đánh giá đáng trân trọng này, suốt 52 năm qua, Báo Nghệ An đã luôn trung thành với phương châm: Phóng viên báo đảng Nghệ An phải là người “Nhân niềm vui, sẻ chia gian khó”. Những tấm gương như Tổng Biên tập đầu tiên - Nguyễn Hường, đã thức thâu đêm suốt sáng, để ngày mai trên trang nhất báo Nghệ An có những dòng tin, bài viết nóng ấm hơi thở cuộc sống của các phóng viên mang về từ chiến trường, đồng ruộng, công trường; của nhân viên mo – rát Trần Văn Thông đã hy sinh tính mạng trong làn mưa đạn để nhất quyết soát từng lỗi chính tả cho bạn đọc gần xa ngày càng hài lòng vì mỗi bài báo, dòng tin đăng trên tờ báo đảng Nghệ An... là nền tảng, động lực để các thế hệ cán bộ, phóng viên, nhân viên Báo Nghệ An nối dài hành trình “Nhân niềm vui, sẻ chia gian khó” đáng trân trọng mà các anh, chị các thế hệ đi trước đã khởi dựng nên.

Tác phẩm đoạt giải Nhất Cuộc thi Ảnh báo chí Khoảnh khắc Vàng 2013.
Tác phẩm đoạt giải Nhất Cuộc thi Ảnh báo chí Khoảnh khắc Vàng 2013.

Hiện nay, Báo nghệ An với đội ngũ 75 cán bộ, phóng viên, nhân viên, trong đó 96% có trình độ đại học, nhiều người là thạc sỹ. Riêng đội ngũ phóng viên, 100% có trình độ đại học, hầu hết đều có 2 bằng đại học hoặc đã học lên thạc sỹ, một số người đang làm luận án tiến sỹ. Đội ngũ trẻ, được đào tạo chính quy, nhiệt huyết, yêu nghề, sáng tạo, năng động đã tiếp nối và hoàn thành xuất sắc sứ mệnh mà đảng và nhân dân giao phó. Ấn phẩm Nghệ An Nhật báo hiện nay đã xuất bản phủ kín tuần (1 tuần 7 số) gồm 8 trang, in 4 màu trang 1, số lượng phát hành đạt trên 1,4 vạn tờ/kỳ; Nghệ An Cuối tuần 12 trang (trong đó có 4 Chuyên trang Miền núi - Dân tộc), in màu 6 trang, số lượng phát hành đạt trên 1,2 vạn tờ/kỳ; Nghệ An điện tử phiên bản mới chính thức đi vào hoạt động từ ngày 10 tháng 10 năm 2013 với giao diện hiện đại, hấp dẫn, phong phú và thân thiện, được bạn đọc đón nhận và đánh giá rất cao. Với những nỗ lực của mình cả trong hoạt động chuyên môn lẫn xây dựng phẩm chất, tác phong, nề nếp của người làm báo Đảng, năm 2012, Báo Nghệ An được công nhận là đơn vị văn hóa cấp tỉnh.

Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ tuyên truyền mới và nhu cầu tiếp nhận thông tin ngày càng phong phú, đa dạng của bạn đọc, mỗi phóng viên, biên tập viên và cán bộ của Báo Nghệ An hôm nay đều phải “Giỏi việc chuyên môn và biết mọi việc trong tòa soạn”. Phóng viên tác nghiệp phải đáp ứng yêu cầu “3 trong 1”: Viết tin bài, chụp ảnh và quay phim dựng Video Clip, hoặc làm bản tin phát thanh. Biên tập viên, kỹ thuật thiết kế, mi trang, báo in hay điện tử phải đồng thời thành thạo công việc của người soát lỗi, khai thác, tổng hợp thông tin thời sự trong nước, quốc tế. Cán bộ làm công tác phát hành phải là kênh tiếp thu ý kiến góp ý, phản hồi của bạn đọc về chất lượng tờ báo, thực hiện công tác xã hội, nhân đạo, giúp đỡ người yếu thế, hoàn cảnh khó khăn.

Cán bộ văn phòng không chỉ chăm lo nội vụ, đời sống, phục vụ nhiệm vụ xuất bản của tòa soạn, còn phải chủ trì tổ chức các hoạt động bề nổi, hoạt động phối kết hợp với các đơn vị liên quan để quảng bá hình ảnh và thương hiệu của tờ báo đảng... Chính nhờ phong cách làm việc có tính chuyên nghiệp cao, linh hoạt và kết hợp khoa học trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nên những người làm Báo Nghệ An đã làm lan tỏa được những thành công, niềm vui hạnh phúc đến khắp mọi miền, cũng như sẻ chia, làm dịu bớt được nỗi buồn và những gian khó nhọc nhằn cho bao cảnh đời, miền quê. Hơn hết, mỗi người làm Báo Nghệ An còn là một chiến sỹ trên mặt trận đấu tranh chống tham nhũng, tội phạm và những thế lực thù địch đang rắp tâm chia rẽ, phá hoại sự ổn định hòa bình của quê hương, đất nước ta.

Những loạt phóng sự chuyên đề, những loạt bài điều tra, chùm ký sự, bài phản ánh thể hiện sự lăn xả, dấn thân, trải nghiệm và chuẩn xác của các phóng viên Báo Nghệ An đã tạo hiệu ứng cao trong đời sống xã hội và gây tiếng vang lớn trong làng báo như: “Sự thật của việc tìm mộ bằng phương pháp áp vong”, “Công tác phát triển đảng ở nông thôn”, “Băng hoại đạo đức ở một bộ phận cán bộ quản lý thị trường”, “Xung quanh vụ vi phạm pháp luật ở Nghi Phương”, “Tìm hướng đi phù hợp cho TNXP Nghệ An”, “Ủng hộ giúp đỡ xã nghèo miền Tây Nghệ An”, “Nâng cao năng lực quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp”, “Lời giải nào cho nạn khai thác vàng trái phép ở Cắm Muộn”, “Công khai minh bạch thủ tục hành chính: Nhìn từ hai phía” và nhiều “Bí thư nói đi đôi với làm”, “Phẩm chất người đứng mũi”... đã được hiển hiện trên những trang báo Nghệ An một cách sinh động, thuyết phục, chân thực, nhân văn và đầy khí chất tiến công...

Để có được những kết quả trên, chúng tôi biết rằng, những người làm báo đảng Nghệ An đang được hưởng trọn vẹn niềm tin yêu của các thế hệ làm báo tiền bối, nhân dân tỉnh nhà và bạn đọc ở khắp mọi miền; sự chỉ đạo sát sao, quan tâm, tạo điều kiện về mọi mặt của Thường vụ Tỉnh ủy. Chúng tôi luôn tâm nguyện phải nỗ lực, phấn đấu, nâng cao phẩm chất đạo đức, chuyên môn nghiệp vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên “Tâm sáng, bút sắc”, để có thể tiếp nối hành trình “Nhân lên niềm vui, sẻ chia gian khó” của những người làm báo đảng Nghệ An.

Trong phút giây hội tụ nhân dịp sinh nhật lần thứ 52 của báo đảng Nghệ An hôm nay, niềm vui bởi những thành quả, những đóng góp của tập thể và nhiều cá nhân những người làm báo đảng Nghệ An đã được nhân lên gấp bội vì Đảng và Nhà nước đã ghi nhận và Tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba cho Tổng Biên tập ngàn lần trân quý của các thế hệ làm Báo đảng Nghệ An – NGUYỄN HƯỜNG.

P.T.H.T

"Nhân niềm vui, sẻ chia gian khó"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO