Nhìn lại 1 năm thực hiện đề án tiếp dân
(Baonghean) - Có mặt tại một buổi tiếp dân định kỳ của Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, chúng tôi gặp nhiều công...
(Baonghean) - Có mặt tại một buổi tiếp dân định kỳ của Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, chúng tôi gặp nhiều công dân đến từ huyện miền núi Tân Kỳ, Thị xã Thái Hòa, Thanh Chương, Quỳnh Lưu… Hành trang mà họ mang theo là những lá đơn, những bộ hồ sơ hy vọng những kiến nghị, phản ánh, đề xuất của mình sẽ được các đại biểu HĐND tỉnh lắng nghe, chia sẻ và quan tâm giải quyết.
Tại buổi tiếp dân hôm đó, chúng tôi trực tiếp cùng nghe công dân Thái Văn Thường (đại diện cho 13 hộ tại xóm Đông Mỹ, xã Đông Hiếu, Thị xã Thái Hòa) trình bày đơn khiếu nại về việc không đồng ý với quyết định xử lý của Tòa án nhân dân thị xã cho công dân nhận lại tiền mà trước đó công dân đã nộp để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng cán bộ xã không nộp vào ngân sách Nhà nước. Thực tế họ đã làm nhà và ở trên đất tái định cư lâu nay, đồng thời thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước. Trên cơ sở xem xét nguyện vọng của công dân, Thường trực HĐND tỉnh đã hướng dẫn công dân viết đơn đúng nguyện vọng của mình là không muốn lấy tiền mà đưa tiền đó nộp vào ngân sách Nhà nước để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và kháng án phúc thẩm lên Tòa án nhân dân tỉnh.
Ông Trần Văn Mão - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh thăm gia đình công dân liên quan đến vụ việc khiếu nại kéo dài ở Thị trấn Hưng Nguyên).
Có thể nói, xuất phát từ việc xác định rất rõ nhiệm vụ, quyền hạn, chức năng của cơ quan đại diện dân cử ở địa phương, ngay từ đầu nhiệm kỳ khóa XVI, Thường trực HĐND tỉnh đã có chủ trương và ban hành Đề án “Tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân”. Đến nay, sau 1 năm triển khai đề án. Người dân đến trụ sở tiếp dân của Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh ngày càng đông với 245 lượt công dân và 202 vụ việc tại 11 kỳ tiếp dân định kỳ. Có 26 vụ việc có quyết định lần 2 của UBND tỉnh nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại kéo dài. Bên cạnh tiếp công dân định kỳ, công tác tiếp dân thường xuyên trong mỗi đại biểu, đại biểu chuyên trách, Thường trực HĐND tỉnh được tổ chức hàng ngày với 488 lượt công dân và 4 đoàn tập trung đông người. Các đơn thư của công dân được HĐND tỉnh tiếp nhận và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xử lý đúng quy định và đúng thẩm quyền trách nhiệm; các kiến nghị được ghi nhận, tổng hợp xử lý và có báo cáo tại các kỳ họp của HĐND tỉnh.
Song song việc tiếp dân, tiếp nhận, chuyển đơn thư và đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn thư cho công dân, Thường trực HĐND tỉnh đã tiến hành khảo sát, giám sát thực tế một số vụ việc phức tạp, kéo dài, qua đó kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo đúng quy định của pháp luật, có tình, có lý; giải thích cho công dân rõ để chấp hành các quyết định. Điển hình trong năm 2012, HĐND tỉnh đã tổ chức một số cuộc giám sát, khảo sát việc giải quyết một số vụ việc phức tạp, kéo dài tại các huyện Hưng Nguyên, Tân Kỳ, Thị xã Thái Hòa, Quỳnh Lưu, Yên Thành... Ông Trần Văn Mão - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh chia sẻ: Đơn cử như vụ việc kiến nghị điều tra giải quyết việc mất bò của ông Nguyễn Đình Hương, xóm 6A, xã Hưng Yên Bắc, huyện Hưng Nguyên. Vụ việc này được kéo dài và được công dân phản ánh lên HĐND tỉnh. Xuất phát từ thực tế, Thường trực HĐND tỉnh đã khảo sát và kiến nghị với Công an huyện Hưng Nguyên tiếp tục thụ lý vụ việc trả lời cho công dân rõ, khẳng định vụ án sẽ được tiếp tục điều tra, khi nào có chứng cứ sẽ khởi tố và trả lời cho công dân và rất nhiều vụ việc khác.
Thực tiễn hoạt động tiếp dân của Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đã tạo niềm tin sâu sắc vào những người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Thông qua hoạt động tiếp dân, các đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh không chỉ lắng nghe công dân trình bày ý kiến, kiến nghị của mình mà còn dành thời gian để tuyên truyền, giải thích cho công dân về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; từ đó, góp phần nâng cao hiểu biết, kiến thức pháp luật cho người dân, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội. Đó là những thành công đáng ghi nhận sau hơn một năm thực hiện Đề án “Tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân” của Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh.
MAI HOA