Nhìn lại cuộc không kích tại Syria

24/09/2014 10:16

(Baonghean.vn) - Cuộc không kích tại Syria do Mỹ đứng đầu hôm thứ 3 ngày 23/9 không chỉ nhằm vào nhóm khủng bố IS, phía Mỹ cho biết.

Khorasan, một nhánh của al Qaeda, cũng là mục tiêu không kích của Mỹ tại Syria
Khorasan, một nhánh của al Qaeda, cũng là mục tiêu không kích của Mỹ tại Syria

TIN LIÊN QUAN

Đó là Khorasan, nhóm khủng bố tập hợp các thành viên của al Qaeda, hoạt động "theo thời vụ" tại Syria. Các quan chức Mỹ cho biết Khorasan đang lên kế hoạch tấn công vào Mỹ và châu Âu. Một nguồn tin tình báo cho biết cộng đồng tình báo đã phát hiện ra âm mưu khủng bố này từ cách đây vài tuần. Không nói cụ thể về mục tiêu của cuộc tấn công, nhưng theo nguồn tin này cho biết thì rất có khả năng cách thức thực hiện là sử dụng bom làm từ dụng cụ phi kim loại như kem đánh răng hoặc quần áo tẩm chất gây cháy nổ. Đặt bom trên máy bay được cho "chỉ là 1 trong các lựa chọn của chúng", một quan chức Mỹ cho biết.

Lo ngại về khả năng tấn công trả đũa của các nhóm khủng bố, Bộ Nội an đã gửi thông báo đến các cơ quan an ninh, yêu cầu đặt mức báo động cao. Trong thông báo này, các cơ quan an ninh được kêu gọi hết sức thận trọng, rà soát mạng xã hội của những người có biểu hiện khuyến khích các hành vi bạo lực đáp trả lại cuộc không kích. Nói cách khác, Mỹ lưu ý việc ISIS lợi dụng mạng xã hội như 1 chiến thuật tuyên truyền và lan toả thông điệp của mình. Ngoài ra, các cơ quan an ninh cũng được cố vấn lưu ý đến những thay đổi về ngoại hình hay hành vi của những đối tượng đang được theo dõi.

Trong khi đó, nhóm khủng bố có liên quan đến tổ chức al Qaeda Mặt trận al-Nusra tuyên bố trên mạng xã hội Twitter rằng thủ lĩnh của mình đã thiệt mạng trong cuộc không kích vừa qua. Abu Yousef al-Turki, hay còn được gọi là "The Turk", được chính nhóm này tuyên bố là đã chết, kèm theo bằng chứng là 1 bức ảnh của cựu thủ lĩnh. Tuy nhiên, thông tin này vẫn chưa được xác thực. Nhóm giám sát Đài quan sát nhân quyền Syria cho biết al-Nusra có nằm trong các mục tiêu tấn công của cuộc không kích. Thông tin cung cấp bởi phía Mỹ lại không liệt kê al-Nusra trong số các nhóm khủng bố là mục tiêu của mình.

Cụ thể, Trung tướng William Mayville Jr. của quân đội Mỹ cho biết, đợt tấn công đầu tiên vào lúc 3 giờ 30 phút sáng (giờ địa phương) bởi tên lửa phóng từ tàu Mỹ nhắm vào nhóm Khorasan ở phía Đông và Bắc Syria. Đợt tấn công thứ 2, khoảng 30 phút sau, máy bay đánh bom nhắm vào trung tâm đầu não, trại huấn luyện và phương tiện chiến đấu của IS ở miền Bắc Syria. Đợt tấn công cuối cùng, vào khoảng 7 giờ sáng, nhắm vào trại huấn luyện và phương tiện chiến đấu của IS tại phía Đông Syria.

Con số thương vong vẫn chưa được làm rõ. Tư lệnh trung tâm Mỹ cho biết cuộc không kích đã làm thiệt hại hoặc phá huỷ nhiều mục tiêu IS, bao gồm các chiến binh, trại huấn luyện, cơ sở điều hành và kiểm soát, 1 trung tâm tài chính và các xe tải tiếp tế. Đài quan sát nhân quyền Syria đưa ra con số 70 chiến binh IS thiệt mạng, hơn 300 bị thương nhưng những số liệu này chưa được xác minh.

Người phát ngôn John Kirby của Lầu Năm Góc cho biết đây chỉ mới là khởi đầu. Mỹ cũng nhấn mạnh việc 5 quốc gia Ả Rập có đa số dân cư thuộc cộng đồng Sunni tham gia vào cuộc tấn công nhắm vào nhóm khủng bố Hồi giáo Sunni này. "Các nhà lãnh đạo tôn giáo nói rằng IS không đại diện cho Hồi giáo, và bây giờ chúng ta có hàng loạt quốc gia (Hồi giáo) sát cánh cùng để tiêu diệt IS", Kirby tuyên bố. Nhưng có lẽ Iran chưa bao giờ nằm trong số các quốc gia kể trên khi mà Tổng thống Hassan Rouhani tuyên bố với báo giới tuần này tại buổi họp lãnh đạo các quốc gia tại Liên Hợp Quốc rằng cuộc không kích của Mỹ không có cơ sở pháp lý, do không có sự cho phép của Liên Hợp Quốc hay lời đề nghị của Syria.

Đáp lại, Phó cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Tony Blinken cho hay, việc Mỹ sẽ hành động đã được thông báo cho một số quốc gia trong đó có Iran. "Tất nhiên là chúng tôi không nói chính xác bao giờ hay ở đâu. Chúng tôi phải đảm bảo không ai ngáng đường mình", Blinken nói. Trong lá thư gửi Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, Mỹ trích dẫn điều 51 Hiến chương Liên Hợp Quốc - hành động khi 1 quốc gia không muốn hoặc không có khả năng tự giải quyết mối đe doạ. Theo đó, Mỹ gọi hành động của mình là "cần thiết và mức độ vừa phải".

Nấm Linh Chi

(Theo CNN ngày 24/9)

Mới nhất
x
x
Nhìn lại cuộc không kích tại Syria
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO