Nhìn lại kết quả thực hiện Cuộc vận động "Hai không"
Năm học 2010-2011 là năm thứ 5 ngành GD-ĐT Nghệ An thực hiện Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 03-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về triển khai Cuộc vận động "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục" gắn với thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" và Cuộc vận động "Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo".
Bên cạnh tích cực chỉ đạo việc chuyển đổi loại hình trường mầm non bán công và THPT dân lập theo Thông tư số 11/2009/TT-BGDĐT, ngành tập trung chăm lo chất lượng giáo dục. Nhờ đó, việc tổ chức dạy học, đánh giá chất lượng giáo dục ngày càng nề nếp; chất lượng đại trà có chuyển biến tích cực; chất lượng học sinh giỏi ổn định. Trong năm học 2010-2011, Nghệ An có 82 em đạt học sinh giỏi quốc gia, 2 em đạt Huy chương đồng Ôlimpic Vật lý Châu Á- Thái Bình Dương và 2 em đạt HCV, HCB Ôlimpic Vật lý quốc tế... Tổ chức thi học sinh giỏi lớp 12 với 1.158 em được công nhận, đạt tỷ lệ 59,7 %; thi học sinh giỏi lớp 9 với 733 em được công nhận, đạt tỷ lệ 58,6%. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 97,8%, GDTX đạt 91,6% (tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT năm học 2006-2007 tỉnh ta đạt tỷ lệ 44,9% và 7,5%). 49 học sinh đạt giải quốc gia trong kỳ thi Ôlimpic tiếng Anh trên mạng Internet.
Giờ học tin học của học sinh Trường THCS Quỳnh Hồng (Quỳnh Lưu).
Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia của các ngành học được chăm lo ngày càng tốt hơn. Trong năm học này, UBND tỉnh đã công nhận thêm 43 trường mầm non, 33 trường tiểu học, 8 trường THCS đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường chuẩn quốc gia toàn tỉnh lên 727 trường, đạt tỷ lệ 46,5% tổng số trường mầm non và phổ thông toàn tỉnh (năm học 2006-2007 là 410 trường); hệ thống trường chuẩn quốc gia đã phát huy hiệu quả.
Tuy nhiên, năm học qua vẫn còn nhiều bất cập như: cơ chế, quy định phân cấp quản lý giáo viên trong ngành thực hiện không hiệu quả, để tồn tại kéo dài; có tình trạng một số địa phương đang thừa giáo viên vẫn tổ chức tiếp nhận; thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp cấp huyện chưa được quyền chủ động về biên chế, lao động và tiền lương. Kinh phí chi khác trong các nhà trường quá thấp ảnh hưởng đến các hoạt động thường xuyên của đơn vị. Việc khai thác, sử dụng, bảo quản thiết bị dạy học ở một số đơn vị chưa thực sự hiệu quả. Quản lý nhà nước về giáo dục ngoài công lập vẫn còn bất cập. Một số cơ sở giáo dục còn nặng về dạy chữ, chưa quan tâm đúng mức đến công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.
Năm học 2011-2012, là năm thứ 6 thực hiện Cuộc vận động "Hai không", ngành Giáo dục và đào tạo cần phải nỗ lực hết mình phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những tồn tại hạn chế của năm học vừa qua, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện đáp ứng yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, quyết tâm đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc vào năm 2015 như mục tiêu của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra.
Phan Thanh Đoài