Nhọc nhằn…tìm sâm đất

(Baonghean) - Sâm đất là tên gọi người dân ven biển Quỳnh Lưu vẫn thường dùng chỉ loài hải sâm sống dưới lớp cát bùn ở các cửa sông, nơi con nước mặn - ngọt giao nhau. Đây là nguồn thực phẩm tự nhiên, giàu dinh dưỡng, giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, để sống được với nghề đào bắt sâm đất, họ phải là những tay “thợ” thiện nghệ...

Tôi tình cờ gặp nhóm phụ nữ đang bán sâm đất tại một chợ xép, trên địa bàn thôn Tân Thắng (xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu) vào một buổi chiều cuối tháng Ba. Các chị ai cũng ướt sũng, tay lấm lem bùn đất. Nhìn họ có thể đoán biết sâm đất vừa mới được bắt từ bãi mang lên. Những con sâm nâu đỏ, ánh bạc, ngọ nguậy trong cái thùng thu hút tôi... 
Những phụ nữ ở Tân Thắng (An Hòa – Quỳnh Lưu) cần mẫn săn tìm sâm đất.
Những phụ nữ ở Tân Thắng (An Hòa – Quỳnh Lưu) cần mẫn săn tìm sâm đất.
Chị Mai Thị Xuân, 31 tuổi (ngụ tại thôn Tân Thắng – An Hòa) tâm sự: “Rất ít khi tui phải mang sâm ra chợ ngồi bán vì loại ni dừ hiếm, ít người đi cuốc. Thường thì cuốc được bao nhiêu, người ta thu mua bấy nhiêu. Mà ai muốn mua, phải vào tận nhà đặt trước may ra mới có”. Chị Xuân vừa nói dứt lời, một người phụ nữ dừng xe lại bên đường, mua hết nhẵn lượng hàng của chị. Hơn 1kg hải sâm, người phụ nữ này rút ví trả chị 200 ngàn đồng. Cuộc bán mua diễn ra chóng vánh, khách không một lời chê ỏng eo, cũng không một lời mặc cả bớt thêm.
Sau một hồi năn nỉ, tôi cũng được các chị đồng ý cho đi theo bắt sâm đất vào ngay ngày sau đó. 12 giờ kém, chúng tôi xuất phát. Dụng cụ mỗi người mang theo chỉ là một cuốc cán ngắn chừng 50 phân, cùng một vỏ thùng sơn loại 4kg để đựng. Đạp xe khoảng gần 40 phút, đã có mặt tại  chân cầu Trường Thọ (nối giữa thôn Thọ Tiến và Thọ Nhân, xã Quỳnh Thọ). Lúc này, con triều đã ròng, từng cồn đất lộ ra. Đặt thùng xuống, quan sát, chọn địa điểm xong, mọi người bắt tay vào đào ngay. Sau chừng 5 nhát, chị Xuân đã lôi lên một con sâm đất hình trụ thon dài. Cho vào thùng một lúc, nó co lại còn một nửa, mình to gần bằng ngón tay cái, màu nâu đỏ lấp lánh. Với hơn 15 năm kinh nghiệm đào bắt sâm đất, không khó để chị Xuân nhận ra dấu hiệu của các hang sâm. Đó là những lỗ nhỏ, có ụ bùn cát đùn lên xung quanh, chị quen gọi là “mà”. “Chỗ mô lắm lỗ, lắm mà thì sâm đất ở dày nhưng con nhỏ, muốn bắt được con to phải chọn chỗ thưa lỗ mà cuốc!”.
Bên này, chị Hồ Thị Lại (SN 1981) cũng đang lấy đà, lưng cúi gập, giáng cuốc đào dồn dập. Bởi theo chị, khi đã xuống nhát cuốc đầu tiên thì những nhát sau phải đào thật nhanh, vì chỉ cần nghe một tiếng động nhỏ, con vật này sẽ chui sâu xuống dưới. Kinh nghiệm đoán biết đường đi của sâm còn tùy thuộc ở mỗi người, nhưng kỵ nhất là cuốc vào chính diện hang sâm vì lưỡi đào sẽ cắt đứt mình nó. Và để bắt được một con sâm đất phải hết sức khéo léo, khi đã nắm được đuôi sâm phải dùng đầu ngón tay cái và ngón tay trỏ bấm chặt, rồi từ từ lôi ra.
Mỗi nhát cuốc xuyên xuống đất, lấy đi của người đào khá nhiều sức lực. Nhưng tỷ lệ thành công của họ chỉ là 1/20, nghĩa là phải cuốc 20 nhát, may ra họ mới bỏ vào thùng  được 1 con sâm đất. Chị Hồ Thị Hoa (SN 1984) dừng cuốc, quệt ngang mồ hôi trên trán, nói: “Sâm đất dừ hiếm rồi!”.
Trên bãi bồi ven sông Quỳnh Thọ chiều hôm ấy, ngoài tôi và các chị ở Tân Thắng (An Hòa), còn có nhiều người nữa cũng vác cuốc đi đào sâm. Có người loay hoay mãi mới chọn được một chỗ, ra sức đào. Nhưng khi đào xuống thì đụng hang ngập nước. Có người vừa thấy đuôi sâm, chưa kịp chụp thì nó lủi mất. Cũng có người chụp được rồi, tưởng đã chắc ăn, nào ngờ gặp phải một “tướng lì”, thế là cứ phải giằng co với nó, cuối cùng đành phải thả ra vì thể nào con vật cũng bị đứt. Thế mới biết, làm nghề này đòi hỏi phải có sức khỏe, sự kiên trì, nhất là kinh nghiệm!
Hiện nay, tại Quỳnh Lưu, hải sâm vừa đào lên được bán với giá 150.000 đồng/kg. Vì loại đặc sản này hiếm, rất nhiều người tìm mua để thưởng thức và làm quà. Chị Hồ Thị Hoa cho biết, nếu chịu khó vô đến Diễn Châu, mỗi ngày chị có thể kiếm được 500 ngàn đồng từ đào sâm đất. Đây là khoản tiền khá lớn đối với những diêm dân một nắng hai sương.
Tuy nhiên, không khó để nhận ra nguồn hải sâm tự nhiên ở đây đang cạn. Chị Hồ Thị Quang - một người trong nhóm nhớ lại, cách đây chừng 5 - 7 năm, những người đi đào sâm đất như chị, mỗi buổi nước ròng có thể kiếm được từ 3 đến 5 kg. Khi ấy, giá sâm đất còn rẻ, ít người biết đến, sâm đất đào về chỉ để nấu đông ăn dần. Bây giờ “của khó, người khôn”, cả xã An Hòa kiếm sống bằng nghề này chỉ còn lại khoảng 10 người...
Hải sâm là một loại thân mềm, hình thù khá giống con giun đất nhưng lớn hơn giun đất gấp nhiều lần (tên khoa học gọi là Sipunculus nudus). Loài này sống ở những doi cát ven biển hoặc dưới tán rừng ngập mặn, hải sâm sống cách mặt đất khoảng từ 10 - 30 cm. Đây là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, đồng thời cũng là vị thuốc chữa nhiều bệnh.
Nguyễn Thị Hòe

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.