Những điều thí sinh nên tránh để không mất điểm “oan” môn Toán

Theo Minh Hoàng (dantri.com.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Thầy Lê Anh Tuấn chia sẻ về nguyên nhân khiến học sinh thường khó “ăn điểm” tuyệt đối trong phần câu hỏi về nhận biết và thông hiểu.

Nguyên nhân khiến học sinh mất điểm “oan” môn Toán 

Chia sẻ về nguyên nhân khiến học sinh thường khó “ăn điểm” tuyệt đối trong phần câu hỏi về nhận biết và thông hiểu, thầy Lê Anh Tuấn cho biết: “Với các em có mục tiêu rõ ràng là điểm số môn Toán phải cao để còn cạnh tranh được vào các trường đại học tốp trên thì cần tập trung ôn luyện thật kĩ phần các câu hỏi ở mức độ vận dụng và vận dụng cao.

Tuy nhiên, một phần cực quan trọng mà các em hay chủ quan và nghĩ mình dễ dàng làm đúng đó chính là hệ thống các câu hỏi về phần nhận biết và thông hiểu. Việc này dẫn đến tình huống các em không mất điểm oan những câu dễ.

Những điều thí sinh nên tránh để không mất điểm “oan” môn Toán ảnh 1

Trong đề thi, số lượng câu hỏi nhận biết và thông hiểu chiếm 60%, tức là khoảng 30 câu đầu tiên.

Với những câu hỏi ở mức độ này, thí sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức giáo khoa và thao tác tư duy nhanh là có thể xử lí được. Riêng về mặt tư duy, các em cần luyện tập nhuần nhuyễn 2 thao tác: Về nhận biết phải thuộc lòng và hiểu lí thuyết cơ bản, về thông hiểu phải vận dụng từ lí thuyết cơ bản qua tính toán và tư duy để giải bài.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà ai cũng có thể làm được tối đa 30/30 câu hỏi. Vì có những thí sinh làm nhanh ẩu dẫn đến sai sót, hoặc quên mất hệ thống công thức và lý thuyết cơ bản nên không xử lý được. Có thí sinh phụ thuộc quá nhiều vào máy tính Casio dẫn đến việc không nắm chắc hết kiến thức cơ bản và dễ gặp sai lầm khi làm bài.

Nhìn chung riêng phần nhận biết và thông hiểu thì nếu thí sinh cần thực sự cẩn thận và quan tâm đúng mức thì sẽ không gặp phải những sai sót đáng tiếc.

Những lưu ý về những dạng bài nhận biết thông hiểu thường hay mang tính “gài bẫy”

Để các bạn tránh mất “điểm oan” trong những dạng bài nhận biết thông hiểu thường hay mang tính “gài bẫy”, thầy Tuấn cho biết: Để không mất nhiều điểm ở các câu hỏi mức độ nhận biết và thông hiểu, thí sinh không cần phải là người có tư duy quá tốt, chỉ cần là người nắm vững kiến thức cơ bản và phân loại các dạng toán rõ ràng.

Khi làm bài cần phải bóc tách rõ vấn đề, động đến kiến thức cơ bản nào là phải thuộc hết lý thuyết của phần đó, thì chắc chắn các em sẽ làm được hầu hết câu hỏi thuộc phần này.Tuy nhiên học sinh cũng rất hay mất điểm đáng tiếc ở phần này do đề thi đôi lúc “gài bẫy” những câu hỏi rất cơ bản:

Ví dụ: Với bài toán kết luận khoảng đồng biến nghịch biến của hàm số: Bình thường ta hay kết luận hàm số đồng biến, nghịch biến chỉ trên khoảng (a;b), nhưng đề thi lại kết luận trên đoạn [a;b], vậy kết luận đó có đúng không?.

Với phần cực trị thì phân biệt rõ các ngôn từ về điểm cực trị của hàm số, cực trị của hàm số và điểm cực trị của đồ thị hàm số, nếu không phân biệt được sẽ sai lầm ngay.

Với tập xác định của hàm số lũy thừa, học sinh thường hay sử dụng máy tính casio để làm. Tuy nhiên, riêng với hàm lũy thừa thì học sinh hầu hết sẽ sai nếu dùng máy tính casio.

Hầu như ở chủ đề nào của giải tích và hình học lớp 11 và 12 ta đều có thể gặp sai lầm khi làm bài.

Các câu hỏi nhận biết thông hiểu trải đều ở tất cả các chuyên đề ở lớp 12 và một vài chủ đề ở lớp 11. Gần như phần nào cũng sẽ có kiến thức của phần này. Vì vậy các em không chỉ tập trung luyện ôn vào 1 vài chủ đề nhất định nào đó, mà phải học đều tất cả các chủ đề.

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.