Những loại thực phẩm giúp chắc xương

Chúng ta vẫn biết canxi (calcium) giúp xương chắc khỏe, trong khi vitamin D cải thiện việc hấp thụ canxi và tăng trưởng xương.
 
Dưới đây là những loại thực phẩm giúp xương chắc khỏe.
Những loại thực phẩm giúp củng cố xương.Những loại thực phẩm giúp chắc xương
 
Trà xanh
 
Các nhà khoa học thuộc ĐH Hồng Kông (Trung Quốc) cho biết, uống trà xanh có thể giúp củng cố xương vững chắc. Nghiên cứu cho thấy trà xanh chứa nhiều hợp chất có thể kích thích việc tạo xương, đồng thời giúp trì hoãn việc mất chất xương.
 
Các chuyên gia còn cho rằng, với đặc tính trên, trà xanh có thể xem như là phương pháp điều trị tiềm tàng đối với chứng loãng xương và nhiều bệnh về xương khác. Để có kết luận trên, nhóm nghiên cứu đã cho các tế bào tạo xương tiếp xúc với 3 thành phần chính trong trà xanh là EGC, GC và GCG trong nhiều ngày.
 
Các nhà khoa học nhận thấy EGC giúp tăng cường hoạt động của một loại enzyme quan trọng có tác dụng kích thích xương tăng trưởng khoảng 80%. Nghiên cứu còn cho thấy hàm lượng cao EGC cũng giúp ngăn chặn hoạt động của một loại tế bào phá vỡ hoặc làm yếu xương.
 
Sữa
 
0,2 lít sữa không béo có thể cung cấp cho bạn 30% nhu cầu canxi mỗi ngày. Hãy chọn 1 nhãn hiệu được tăng cường vitamin D để tăng gấp đôi ích lợi. Nếu không thể uống 3 ly sữa/ngày, hãy thử pha với sinh tố hoặc nước sốt.
 
Phô mai
 
Chỉ 42,5g phô mai cheddar (1 loại phô mai dày) sẽ cung cấp cho bạn hơn 30% nhu cầu canxi mỗi ngày. Tuy nhiên, tránh ăn nhiều vì phô mai gây tăng cân, sẽ bất lợi cho các khớp xương của bạn.
 
Phần lớn phô mai chứa 1 lượng nhỏ vitamin D, nhưng không đủ để đáp ứng đáng kể nhu cầu hàng ngày của bạn.
 
Cá mòi
 
Cá mòi chứa lượng vitamin D và canxi khá cao. Bạn có thể dùng cá mòi với rau trộn để làm món ăn ngon giàu canxi hàng ngày.
 
Trứng
 
Dù trứng chỉ có thể cung cấp 6% nhu cầu vitamin D mỗi ngày cho bạn, nhưng đây là loại thực phẩm dễ tìm, dễ ăn và bổ dưỡng.
 
Đậu nành
 
Các nhà khoa học thuộc ĐH California-Davis (Mỹ) đã phát hiện ra vai trò của các chất tương tự hormone sinh dục nữ estrogen trong thực phẩm, như isoflavone trong đậu nành, có tác dụng cải thiện chất xương.
 
Đậu nành còn có tiềm năng thay thế liệu pháp thay thế hormone steroid cho phụ nữ hậu mãn kinh, báo The Times of India dẫn lời chuyên gia Marta D. Van Loan cho hay. Phát hiện này đem lại tin vui cho chị em phụ nữ, những người có nguy cơ bị loãng xương cao khi bước vào tuổi mãn kinh.
 
Theo.Gia dinh viet nam