Những ngôi sao nhí

16/06/2014 20:53

(Baonghean) - Một mùa giải sôi động đã khép lại. Song với các cầu thủ nhí, thì đây thực sự là một mùa hè đầy kỷ niệm, sẽ mãi là ký ức tuổi thơ khó phai mờ. Với niềm đam mê cháy bỏng, với tất cả sự vô tư, hồn nhiên, các em đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người hâm mộ với những pha bóng hay, bàn thắng đẹp, với lối chơ sắc sảo, tư duy chiến thuật sắc bén. Các em xứng đáng là những ngôi sao nhí trong lòng khán giả…

1. “Đôi chân vàng” của đội NĐ Nam Đàn

Rắn rỏi, dạn bóng và điềm tĩnh là những gì mà các thành viên đội nhi đồng Nam Đàn nhận xét về cầu thủ số 10 Đinh Xuân Tiến. Còn trong mắt đội bạn, thì Tiến là “khẩu thần công” bách phát bách trúng, đôi chân sút tuyệt vời đã đóng góp cho đội được 8 bàn thắng trong mùa giải năm nay.

Đinh Xuân Tiến (áo xanh) thực sự là thủ lĩnh của  đội bóng
Đinh Xuân Tiến (áo xanh) thực sự là thủ lĩnh của đội bóng

TIN LIÊN QUAN

Tiến ít nói, và khi đã nói thì phát ngôn rất chắc chắn, tính cách ấy phải chăng thừa hưởng từ cái “gien” quân sự của người bố là bộ đội? “Thi đấu trên sân, nhưng chỉ cần ngoái đầu lên khán đài là thấy ngay bố mẹ em đang ngồi cổ vũ.”- Tiến cười tươi chia sẻ. Không chỉ đá bóng hay, Tiến còn học rất giỏi. 5 năm liền dưới mái Trường Tiểu học Thị trấn Nam Đàn, Tiến đều đạt học sinh giỏi. “Bố mẹ vẫn thích cho em chơi thể thao để rèn luyện sức khỏe, nhưng vẫn lo em ham chơi mà quên học, rứa cho nên muốn được tiếp tục đá bóng thì em phải đạt điểm cao ở trường đã. Mẹ em “quy định” rứa!” - Tiến kể chuyện hồn nhiên. Thế là sau giờ học ở trường và thời gian tự học ở nhà, các bạn vẫn thường thấy Tiến lăn xả hết mình với trái bóng trên khoảnh sân nhỏ trước nhà. Với Tiến, dù còn quá nhỏ để nghĩ về tương lai, nhưng cậu đã đủ để nhận thức được niềm đam mê bóng đá sẽ theo cậu suốt chặng đường dài sau này.

8 bàn thắng Tiến ghi được tại giải đấu năm nay, bàn thắng nào cũng mang lại cho khán giả tâm trạng phấn khích, thích thú. Nhưng riêng Tiến, em nhớ nhất là bàn thắng thứ 2 của em trong trận đội nhi đồng Nam Đàn gặp đội nhi đồng Con Cuông. Trận đó, Tiến lập công lớn 2 bàn, góp phần giúp đội thắng chung cuộc đầy thuyết phục 7-3. Lối chơi cống hiến và những thành tích đạt được đã giúp Tiến giành được danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất tại Giải Bóng đá thiếu niên - nhi đồng Cúp Báo Nghệ An năm 2014. “Sang năm, sang năm nữa, em vẫn mong muốn được tiếp tục thi đấu tại giải Cúp Báo Nghệ An lứa tuổi thiếu niên. Nếu quá tuổi thi đấu, em sẽ theo đội lên khán đài làm cổ động viên!”- Tiến khẳng định chắc nịch.

2. Lá chắn thép Nguyễn Cảnh Tiệp

Giải bóng đá thiếu niên - nhi đồng Cúp Báo Nghệ An đã khép lại. Đội nhi đồng Đô Lương thua sát nút nhi đồng Nam Đàn trong loạt luân lưu đầy may rủi. Trên sân nhà thi đấu thể thao tỉnh giờ phút ấy, muôn vàn cảm xúc đan xen nhau. Người hâm mộ giải đấu chắc hẳn khó quên hình ảnh cậu bé mang áo thủ môn ngồi lặng đi ở một góc sân, nước mắt lăn dài. Đó là Nguyễn Cảnh Tiệp - thủ môn của đội nhi đồng Đô Lương và cũng là thủ môn vinh dự được nhận giải Thủ môn xuất sắc nhất giải năm nay.

Nguyễn Cảnh Tiệp - thủ môn đội NĐ Đô Lương nhận bằng khen Thủ môn Xuất sắc nhất giải ở lứa tuổi nhi đông của Ban Tổ chức
Nguyễn Cảnh Tiệp - thủ môn đội NĐ Đô Lương nhận bằng khen Thủ môn Xuất sắc nhất giải ở lứa tuổi nhi đông của Ban Tổ chức

Bóng đá là môn thể thao quen thuộc của cậu và nhiều người bạn mỗi buổi chiều trên sân cỏ đồng làng. “Ở vị trí nào em cũng đá được, nhưng tự tin nhất là thủ môn!” - Tiệp chia sẻ. Vị trí sở trường ấy cũng giúp cho Tiệp được HLV Nguyễn Văn Sơn “chấm” ngay từ buổi tập thử đầu tiên.

Với bộ môn bóng đá, người thủ môn phải bản lĩnh và tinh tường, có sự phán đoán bóng chính xác hơn những vị trí khác trong đội. Có nhiều tình huống bất ngờ đòi hỏi sự tinh nhanh của người giữ khung thành để dự đoán hướng bóng và định hình những pha lao người bắt bóng phù hợp. Tiệp lỳ và dạn bóng, nhận xét ấy của HLV Nguyễn Văn Sơn hẳn có lý khi nhìn vào bảng thống kê suốt mùa giải, khung thành của đội nhi đồng Đô Lương chỉ rung lên đúng 4 lần (chưa tính loạt sút luân lưu quyết định chung cuộc với nhi đồng Nam Đàn). Tố chất thủ môn can trường của Nguyễn Cảnh Tiệp đã lọt vào “mắt xanh” của các tuyển trạch viên lò SLNA, và sau mùa giải này, thủ môn xuất sắc nhất Giải Bóng đá TN - NĐ Cúp Báo Nghệ An năm 2014 sẽ bước vào mùa tập luyện chuyên nghiệp, hứa hẹn tương lai thể thao tươi sáng.

3. Người hùng trận chung kết

Bước vào trận chung kết mùa giải gặp đối thủ cũ TN Thái Hòa – đội bóng đã đánh bại TN Thành phố Vinh ở vòng bảng với tỷ số 3-2, huấn luyện viên Nguyễn Tuấn Điệp đã tỏ rất cao tay trong việc bố trí cầu thủ và đội hình của mình. Đó là, rút tiền đạo to cao mang áo số 10 Lê Trung Thành về làm thủ môn để gia cố khung thành đội nhà; Đưa trung vệ thép mang áo số 7 Đậu Hoàng Phong lên đá ở vị trí tiền vệ trụ để đối chọi với hàng tiền vệ rất mạnh của TN Thái Hòa. Ở vị trí mới, hai cầu thủ đang học lớp 7 của Trường THCS Hưng Bình đã phát huy tác dụng…

Vào trận, số 7 Đậu Hoàng Phong đã phối hợp tốt cùng các đồng đội áp chế, chia tách hàng tiền vệ linh hoạt, sáng tạo của TN Thái Hòa, bẻ gãy nhiều đợt tấn công của đội bạn. Các đường chuyền bổng của TN Thái Hòa đều không qua nổi số 7 này. Hoàng Phong đã thực sự là “ông chủ” của khu trung tuyến, nhìn em thi đấu nhiều khán giả đã liên tưởng đến danh thủ người Đức Michael Ballack. Không chỉ làm tốt nhiệm vụ phòng thủ, thu hồi bóng, phát động tấn công mà Đậu Hoàng Phong còn là một chân sút cự phách với những cú sút xa đầy uy lực. Trận đấu mới chỉ trôi qua được 6 phút, Đậu Hoàng Phong đã 2 lần “nã đại bác” làm tung lưới đội TN Thái Hòa đưa đội nhà vươn lên dẫn trước 2-0. Hai bàn thắng này có tầm quan trọng đặc biệt, khích lệ tinh thần các cầu thủ TN thành phố lên cao…

Sau 50 phút thi đấu chính thức, hai đội hòa nhau với tỷ số 3-3, phải phân định thắng thua bằng loạt đá luân lưu. Kể từ đây, vai diễn chính của trận chung kết thuộc về thủ môn Lê Trung Thành. Đối mặt 5 lượt sút của đội TN Thái Hòa, Trung Thành với sải tay dài đã cản phá thành công 1 cú sút, gây áp lực khiến một cầu thủ khác của TN Thái Hòa sút bóng ra ngoài cầu môn, giúp đội nhà giành chiến thắng chung cuộc 4-3 và lên ngôi vô địch… Trước đó, trong thời gian thi đấu chính thức, Lê Trung Thành đã nhiều lần có nhiều pha cứu thua xuất thần.

Lê Trung Thành (trái), Đậu Hoàng Phong (phải) và Tạ Minh Hùng.
Lê Trung Thành (trái), Đậu Hoàng Phong (phải) và Tạ Minh Hùng.

4. Tạ Minh Hùng, “Siêu kép chính”

Trước giờ vào giải đấu, huấn luyện viên đội TN Thái Hòa Thái Khắc Biên cho biết: Điểm yếu nhất của đội nằm ở vị trí thủ môn. Bởi thủ môn chính thức của đội đã bị gãy ngón chân trước đó, không thể tham gia thi đấu. Thủ môn dự bị hãy còn non… Và có lẽ ngay cả người thầy này cũng chẳng thể nghĩ cậu học trò Tạ Mạnh Hùng, thủ môn dự bị của đội mình lại trở thành thủ môn xuất sắc nhất của giải đấu.

Vào giải, thủ môn Tạ Minh Hùng trở nên tiến bộ qua từng trận. Ở trận đầu tiên gặp TN Tương Dương, Hùng đã hóa giải rất nhiều cú sút xa nguy hiểm của đội bạn, góp phần làm nên chiến thắng đậm đà 7-0 của đội nhà. Việc giữ sạch lưới ở trận đầu tiên đã khiến Hùng thêm tự tin, thêm nhiều kinh nghiệm trong phán đoán, ra vào hợp lý. Ở trận thứ hai gặp đội chủ nhà TN Thành phố Vinh, Tạ Mạnh Hùng đã thực sự trở thành chỗ dựa tin cậy cho đồng đội, trong trận em đã chỉ đạo tốt hàng hậu vệ đội nhà để hóa giải các đợt tấn công của đối thủ, góp công lớn giúp đội nhà chiến thắng với tỷ số 3-2.

Trong trận bán kết gặp TN Quỳnh Lưu, khi tỷ số trận đấu là 2-2, đội nhà bị phạt penalty, chính Hùng đã chiến thắng trước đối thủ. Nếu như Hùng không cản phá được quả phạt này chắc chắn tình thế trận đấu đã diễn ra khác, rất có thể TN Quỳnh Lưu mới là đội vào chung kết chứ không phải TN Thái Hòa… Ở trận chung kết gặp TN Thành phố Vinh, Hùng đã bị một bàn thua khá vô duyên nhưng chẳng ai có thể trách được em, bởi cú sút của số 7 Đậu Hoàng Phong quá mạnh và hiểm, trong khi đó Hùng bị khuất tầm nhìn và một phần do chói nắng. Trong loạt luân lưu cân não, Tạ Mạnh Hùng đã cản phá được một lượt sút nhưng đáng tiếc rằng đồng đội của em không tận dụng được cơ hội này, đành ngậm ngùi nhìn đội bạn lên ngôi. Việc Tạ Mạnh Hùng được Ban Tổ chức giải vinh danh đã nhận được sự tán đồng nhiệt liệt của đông đảo khán giả, người hâm mộ…

NPV

Những ngôi sao nhí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO