Những sắc màu rực rỡ

18/06/2012 15:23

(Baonghean) - Sau gần 1 tuần thi đấu, trái bóng tròn của Vòng chung kết mùa giải lần thứ XVI tranh Cúp Báo Nghệ An đã lăn đến đích. 2 đội bóng Thiếu niên Đô Lương và Nhi đồng Yên Thành đã bước lên bục vinh quang.

Những ngày hội bóng đá của tuổi thơ xứ Nghệ đã tạm khép lại trong niềm vui mừng cũng như sự tiếc nuối của các cầu thủ nhí và khán giả hâm mộ.



Hai đội vô địch TN Đô Lương (áo xanh) và NĐ Yên Thành (áo đỏ) chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo tỉnh, BTC giải, các đơn vị tài trợ.

Trải qua 30 trận đấu ở Vòng chung kết, 16 đội bóng thiếu niên, nhi đồng đã cống hiến cho khán giả nhiều trận cầu hấp dẫn, kịch tính, những pha bóng hay, bàn thắng đẹp, những cuộc rượt đuổi tỉ số ngoạn mục trong tiếng hò reo cổ vũ vô tư của các CĐV... Tất cả đã làm nên những ngày hội bóng đá sôi nổi, hào hứng, những sắc màu rực rỡ của Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An năm 2012.

Điều đáng mừng là mùa giải năm nay, trình độ, chất lượng chuyên môn của các đội bóng về tham dự Vòng chung kết đã được nâng lên một cách đáng kể. Tính đến trận chung kết, 15 trận đấu ở lứa tuổi thiếu niên đã có 53 bàn thắng (bình quân 3,6/bàn/trận), 15 trận đấu ở lứa tuổi nhi đồng có tới 61 bàn thắng. Có những cầu thủ như Nguyễn Văn Bình (NĐ Yên Thành) ghi tới 7 bàn thắng ở VCK năm nay.

Còn thủ thành Hoàng Trần Quân (TN Đô Lương) chỉ để lọt lưới 3 bàn nhưng lại ghi được 2 bàn thắng giúp cho đội nhà có mặt ở trận chung kết... Sự xuất sắc của các cầu thủ nhí trong từng pha bóng luôn khiến cho các nhà chuyên môn phải trầm trồ khen ngợi. Ông Bùi Danh Tiếu – “tuyển trạch viên” của CLB Sông Lam Nghệ An, người theo dõi không sót một trận đấu nào của các đội bóng nhi đồng để “xem giò, xem cẳng” các cầu thủ nhí nhằm tuyển chọn những cầu thủ có năng khiếu vào “lò” Sông Lam cho rằng: “Chưa có mùa giải nào mà số lượng VĐV được “chấm điểm cao” nhiều như năm nay”.

Theo ông Tiếu thì có đến 64 cầu thủ lứa tuổi nhi đồng và gần 20 cầu thủ lứa tuổi thiếu niên tham gia Giải đấu này đã “lọt vào mắt xanh” của các nhà tuyển quân cho Sông Lam!

Có một điều thú vị là các đội bóng thiếu niên và nhi đồng ở Bảng 3 -bảng đấu mà mọi người gọi là "bảng tử thần" về tham dự Vòng chung kết năm nay đều đoạt giải. Trong đó, NĐ Diễn Châu và Thiếu niên Quỳnh Lưu đều đoạt giải 3, còn TN Đô Lương và NĐ Yên Thành trở thành những nhà vô địch của mùa giải 2012.

Các đội đương kim vô địch mùa trước là TN TP Vinh và NĐ Yên Thành đều thể hiện được “đẳng cấp” của mình khi toàn thắng ở vòng bảng và lọt vào tới trận chung kết.

Vòng chung kết năm nay cũng quy tụ tới 46 cầu thủ đạt học sinh giỏi từ cấp trường đến cấp tỉnh, các em đều là những hạt nhân tiêu biểu góp phần làm nên sự thành công của các đội bóng.

Mặc dù là “năm lẻ”, nhưng Vòng chung kết năm nay nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành hỗ trợ bằng cả vật chất và tinh thần. Các buổi lễ khai mạc và bế mạc giải đều có các đồng chí lãnh đạo tỉnh đến chúc mừng và động viên. Những cầu thủ về tham dự Vòng chung kết đều được tặng quà, những em
học giỏi đá bóng hay đều được các nhà tài trợ trao thưởng và Ban tổ chức tặng Bằng khen. Với sự nhiệt tình của CLB Bóng đá Sông Lam Nghệ An, Vòng chung kết năm nay các cầu thủ lứa tuổi thiếu niên đã được thi thố tài năng trên sân cỏ nhân tạo “mượt như nhung” của CLB.

Để động viên các cầu thủ nhí, lãnh đạo, các HLV CLB Sông Lam Nghệ An cũng thường xuyên đến sân xem các trận đấu và tham gia trao thưởng cho các cầu thủ có thành tích xuất sắc. Chính những sự quan tâm, động viên kịp thời này là sự khích lệ với các cầu thủ nhí và những người làm công tác thể thao ở cơ sở. Bên cạnh đó, phải kể đến sự nhiệt tình, tâm huyết của nhiều cổ động viên ở các huyện, thị trong toàn tỉnh đã không quản ngại đường sá xa xôi đồng hành cùng các đội bóng suốt những ngày diễn ra Vòng chung kết tại TP Vinh, những CĐV này đã làm cho không khí của các khán đài thêm rộn ràng, tiếp thêm tinh thần cho các cầu thủ nhí thi đấu hết mình.

Cũng như mọi năm, năm nay, công tác tuyên truyền, tổ chức cho Vòng chung kết được làm một cách khá chu đáo, bài bản. Đặc biệt là công tác nhân sự đã có bước tiến đáng kể khi ở Vòng chung kết năm nay không còn tiếng “ì xèo” của các đội bóng về sự gian lận tuổi tác của đội này, đội nọ. Các trận đấu đều được cập nhật một cách nhanh chóng, sinh động trên báo Nghệ An điện tử, các trận chung kết và lễ bế mạc giải đều được tường thuật trực tiếp trên Đài truyền hình Nghệ An để phục vụ người hâm mộ không có điều kiện đến sân cổ vũ.

Có những tiếc nuối, xuýt xoa khi một số đội bóng có những trận đấu ấn tượng, trình làng những cầu thủ hay, phô diễn nhiều pha bóng đẹp, được xem là những ứng cử viên vô địch như NĐ Thanh Chương, Diễn Châu, TN Quỳnh Lưu, Nam Đàn… đã không đi đến được trận đấu cuối cùng. Có những trận đấu rất “fair play” như trận giữa TN Thái Hoà và TN Cửa Lò, mặc dù hết cơ hội đi tiếp và chỉ là trận đấu mang tính thủ tục, nhưng các cầu thủ Thái Hoà vẫn chơi rất nỗ lực và có trận thắng danh dự với tỉ số 5- 1. Chính sự vô tư của các cầu thủ nhí đã tạo nên một sự khác biệt và vẻ đẹp của Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An. Có những trận đấu, các CĐV đủ các lứa tuổi từ cụ già tóc bạc, đến những em bé còn phải công kênh trên vai bố, cho đến các cầu thủ của "lò" đào tạo Sông Lam cùng có mặt, cổ vũ một cách cuồng nhiệt và vô tư cho các đội bóng… đã tô thêm những sắc màu rực rỡ, sinh động của mùa giải năm nay.

Cuộc vui nào rồi cũng đến giờ phút chia tay, tạm biệt những ngày hè sôi động và bổ ích, khoác lên vai chiếc cặp được Ban tổ chức trao tặng, các cầu thủ nhí lại hẹn gặp nhau vào mùa giải năm sau. Những người làm công tác tổ chức Giải sẽ ngồi lại với nhau để nhìn nhận, đánh giá về những cái được và chưa được của mùa giải 2012, để rồi cùng nhau tìm ra những phương án tối ưu nhất cho công tác tổ chức mùa giải tiếp theo.

Chúc mừng Nhi đồng Yên Thành đã bảo vệ thành công ngôi vương, chúc mừng Thiếu niên Đô Lương đã bước lên bục Vô địch sau 5 năm chờ đợi!


Đức Chuyên

Những sắc màu rực rỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO