Nỗ lực phát triển hạ tầng giao thông
(Baonghean) - Nhờ được sự quan tâm, hỗ trợ đầu tư kịp thời của Trung ương, địa phương, hiện nay hệ thống quốc lộ trên...
(Baonghean) - Nhờ được sự quan tâm, hỗ trợ đầu tư kịp thời của Trung ương, địa phương, hiện nay hệ thống quốc lộ trên địa bàn Nghệ An ngày càng hoàn thiện. Dự án xây dựng Quốc lộ 48 kéo dài đã hoàn thành (đoạn từ Kim Sơn - Phú Phương đến Cửa khẩu Thông Thụ dài 56 km) với tổng mức đầu tư 608 tỷ đồng. Dự án nâng cấp Quốc lộ 48 bằng nguồn vốn Ngân hàng Thế Giới - WB4 (đoạn từ Km0-Km20 và Km38-Km64) thực hiện đúng tiến độ. Dự án Quốc lộ 46 đoạn từ đường Hồ Chí Minh lên Cửa khẩu Thanh Thuỷ dài 25 km, tổng mức đầu tư 152 tỷ đồng cũng đã hoàn thành. Dự án Quốc lộ 48C (đường nối Quốc lộ 7 - Quốc lộ 48) dài 123 km, tổng mức đầu tư 800 tỷ đồng và dự án Quốc lộ 15 (đoạn Km270 - Km284), Đô Lương - Tân Kỳ dài 14 km, tổng mức đầu tư 28,9 tỷ đồng... thực hiện đúng tiến độ và bảo đảm chất lượng. Hiện nay đang tiếp tục triển khai các công trình: Nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Nghệ An, nâng cấp mở rộng Quốc lộ 7 đoạn Diễn Châu - Đô Lương đang triển khai thi công, thi công phần nền đường và công trình thoát nước Quốc lộ 46 đoạn tránh Thành phố Vinh; Xây dựng 5 cầu trên Quốc lộ 48 thuộc Dự án Quốc lộ 48 kéo dài; xây dựng cầu Bến Thủy II bắc qua sông Lam với tổng mức đầu tư 1.260 tỷ đồng...
Đoạn đường nội vùng Thị trấn Yên Thành vừa giải toả mặt bằng xong đang triển khai thi công
Bên cạnh đó, các tuyến đường tỉnh và các tuyến đường quan trọng của tỉnh được đầu tư kịp thời như: Nâng cấp tuyến Tỉnh lộ 532 đoạn qua Thị trấn Cầu Giát, Tỉnh lộ 538, Tỉnh lộ 558 đoạn ven sông Lam - Thị trấn Hưng Nguyên, Tỉnh lộ 598A từ Km34 - Km58+218, Tỉnh lộ 533 từ Km24 - Km57+196, đường ven sông Lam, đường Tây Nghệ An giai đoạn I từ Km0-Km94, đường Châu Thôn - Tân Xuân giai đoạn I, đường nối từ Quốc lộ 1 đến Đông Hồi, đường vào Nhà máy Xi măng Đô Lương... Hiện đang triển khai các công trình: Đường Tây Nghệ An (giai đoạn 2), đường Châu Thôn - Tân Xuân (giai đoạn 2), Tỉnh lộ 534 đoạn qua huyện Yên Thành, đường nối Quốc lộ 1 - Thái Hòa.
Ngành GT- VT đã có sự quan tâm đầu tư xây dựng cầu thay thế các bến đò và cầu qua sông suối vào các bản vùng sâu, vùng xa: Hoàn thành xây dựng các cầu: Đò Sen, An Ngãi, Lam Khê, Bản Chắn, Bản Lả, Đò Rô, Làng Bộng, Khe Rạn, Bản Lau, Cây Chanh, ... Và đang xây dựng mới các cầu: Đò Rồng, Bãi Ổi, Tân Thanh Hồng, Đò Mượu, Bản Côi, Đò Rạng, Cây Mít, Bến Mươi... Thực hiện chương trình đầu tư phát triển đường giao thông cho vùng nguyên liệu và đường chuyên dùng, ngành GT - VT hoàn thành nhiều tuyến đường vào các vùng nguyên liệu mía, sắn, chè, dứa, giấy, đường vào khu công nghiệp, đường ở các thành phố, thị xã, các đô thị, đường phục vụ phát triển du lịch như đường vào Khu du lịch Bãi Lữ...
Trong lĩnh vực phát triển giao thông nông thôn cũng đạt được kết quả khá, nhất là giao thông miền núi được tăng cường đầu tư, phong trào xây dựng giao thông nông thôn theo phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" tiếp tục phát triển. Đã có 25 tuyến đường vào các xã chưa có đường ô tô đến trung tâm và đường từ trung tâm xã đến thôn bản, đường liên thôn bản được đầu tư xây dựng bằng các nguồn vốn như WB, ADB, JBIC, Luxembourg, vốn các chương trình đầu tư của Nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ... Từ năm 2006 đến nay, các huyện đã huy động sức dân cùng nhiều nguồn vốn xây dựng được 1.245 km đường nhựa và 1.580 km đường bê tông.
Hệ thống cảng biển, cảng sông được quan tâm đầu tư, xây dựng như cảng Cửa Lò hoàn thành đê chắn sóng, chắn cát phía Bắc giai đoạn 1. Cảng nước sâu Cửa Lò và cảng Đông Hồi đã được đưa vào Quy hoạch cảng biển Việt Nam, chức năng chính là cảng đầu mối tổng hợp, cảng Đông Hồi chức năng chính là cảng chuyên dùng cho Nhà máy nhiệt điện 2.400 MW, công nghiệp xi măng và các Khu công nghiệp khu vực Tây Bắc Nghệ An. Sân bay Vinh đã được nâng cấp: Mở rộng đường vào sân bay, mở rộng sân đỗ ô tô, sân đỗ máy bay, lắp đặt thiết bị tín hiệu bay đêm... để các loại máy bay vận tải hành khách lên xuống an toàn. Mở mới các tuyến bay đi TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Buôn Mê Thuột và PleiCu.
Mặc dù, hạ tầng ngành GT - VT đạt được kết khả quan, nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế. Mục tiêu của tỉnh đến năm 2020, đảm bảo 100% số xã có đường ô tô vào trung tâm xã đi lại bốn mùa, tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp VI, từng bước xây dựng đường đến trung tâm các bản vùng núi cao tối thiểu xe máy đi lại được và cứng hóa mặt đường. Xây dựng cầu thay thế các bến đò và cầu vào các bản vùng sâu, vùng xa. Phối hợp tích cực để Trung ương sớm đầu tư đường cao tốc; Nâng cấp mở rộng các tuyến quốc lộ. Nâng cao năng lực vận chuyển: Mở thêm các tuyến cố định, xe buýt nội thành thị và vùng phụ cận, xây dựng các bến xe, điểm đỗ xe, trạm dừng nghỉ; hệ thống đường ngang, hệ thống rào chắn, thông tin tín hiệu của đường sắt đảm bảo an toàn giao thông trên đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh. Nạo vét luồng vào cảng Cửa Lò; Xây dựng mới các cảng nước sâu Cửa Lò, cảng Đông Hồi. Nâng cấp, mở rộng cảng hàng không Vinh, mở mới các tuyến bay trong nước và quốc tế.
Hoàng Vĩnh