Nỗi buồn Kẻo Nam

(Baonghean.vn) - Từ  một bản làng trù phú vào loại bậc nhất, nhì của đồng bào Khơ mú, xã biên giới Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn. Giờ đây Kẻo Nam như một bản làng “chết” bởi chỉ có những mái nhà như những túp lều, cái đói cái nghèo cứ bám riết lấy dân bản. Hơn cả thế nữa “cơn bão” ma túy như cơn lốc đang biến ngôi làng này héo hon dần.

>>> Thẩm định lại, vì sao một bản đang giàu, đang là kiểu mẫu lại đi di dời để tái định cư?; 

Trước năm 2012, Kẻo Nam gần như là bản xa nhất của xã biên giới Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn. Là bản xa xôi nhưng thời điểm đó Kẻo Nam được đánh giá là bản kiểu mẫu của đồng bào Khơ mú tại địa phương trên. Bởi thời điểm đó nhiều bản làng tại Bắc Lý người dân chỉ có những mái nhà tranh tre tạm bợ, thiếu đói thường xuyên nhưng Kẻo Nam là một trong số ít bản làng được quây tụ bởi những căn nhà sàn bằng gỗ kiên cố nằm san sát nhau. Trong bản luôn sạch sẽ, gia đình nào cũng có nhiều trâu bò, lợn gà. Quanh năm lương thực luôn dồi dào nên hiếm có nhà thiếu đói. Mỗi gia đình đều có xe máy riêng, có nhà có đến ba bốn chiếc xe máy đắt tiền.

“Từ những năm 90 tôi đi làm công tác tài chính lên bản Kẻo Nam lúc đó đã toàn nhà kê (nhà sàn – PV) rừng cây cối nhiều. Xe máy, trâu bò cũng nhiều, có nhà đến cả vài chục con trâu bò”, ông Cụt Văn Long, Chủ tịch xã Bắc Lý nhớ lại.

Bản Kẻo Nam hiện nay. Ảnh: Xuân Hòa
Bản Kẻo Nam hiện nay. Ảnh: Xuân Hòa

Nhưng giờ đây ai đã từng một lần lên Kẻo Nam giờ trở lại sẽ không nhận ra nổi ngôi làng “kiểu mẫu” của đồng bào Khơ mú ngày xưa. Bản Kẻo Nam mới giờ được người dân di chuyển xuống gần trung tâm xã hơn, cách bản cũ khoảng 30 phút đi xe máy. Hiện nay, cả bản Kẻo Nam có 60 hộ dân nhưng chỉ còn duy nhất hai mái nhà sàn bằng gỗ là của Bí thư Chi bộ và Trưởng bản. Số còn lại chỉ là những mái nhà tranh tre tạm bợ như những chiếc lều. Có những ngôi nhà dựng lên rộng chưa đến 10mthấp đến nỗi cửa ra vào phải ngồi mới đi vào được nhà.

Đi dọc khắp cả bản chúng tôi nhìn mãi mới thấy đôi ba người đàn ông, còn lại chỉ có phụ nữ, trẻ em và người già. Những đứa trẻ mặc quần áo rách rưới, cáu bẩn, có đứa chẳng có quần mặc. Những người phụ nữ thấy người lạ thì trốn vào trong nhà lấp ló những khuôn mặt sạm đen, gầy, da bám lấy sát tận xương.

Trâu bò, thứ mà trước đây thể hiện sự giàu có của Kẻo Nam giờ chúng tôi nhìn mãi cũng chẳng thấy đâu. Quanh bản chỉ còn đôi ba con lợn và gà đang ủi đất kiếm ăn. Xung quanh bản ngay tận dưới chân nhà của các hộ gia đình phân gia súc, gia cầm phóng uế khắp nơi.

Ở bản chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Ảnh: Xuân Hòa
Phần lớn đàn ông và thanh niên trong bản đã kéo nhau đi “công ty” khai thác vàng sa khoáng ở những bưởng vàng tận Quảng Nam, vì vậy ở nhà chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Ảnh: Xuân Hòa

Bắt tay chúng tôi với vẻ mặt hốc hác ông Lương Phò Bích, Bí thư Chi bộ bản Kẻo Nam nói: “Giờ còn mỗi nhà ta với nhà trưởng bản còn nhà kê thôi. Các nhà còn lại nhà bán hết rồi nên giờ làm nhà tạm bằng tranh tre như thế đó. Còn trâu bò với xe máy cũng bán gần hết rồi, giờ cả bản chỉ còn khoảng 10 con trâu, bò, với bốn, năm chiếc xe máy nữa thôi. Giờ người trong bản chủ yếu chỉ có phụ nữ, trẻ em và người già thôi. Còn thanh niên, đàn ông đi làm “công ty” tận trong Quảng Nam chưa về”.

Tìm hiểu thêm chúng tôi được biết người dân nơi đây đi làm “công ty”, nhưng thực tế là đi làm vàng sa khoáng tại các bưởng vàng tại Quảng Nam. Mỗi lần đi về họ mang được về nhiều nhất đó là con số người nghiện ma túy. Cũng chính bởi phần lớn do ma túy mà bao nhiêu ngôi nhà sàn kiên cố ngày xưa, rồi xe máy và các vật dụng có giá trị trong nhà theo con “ma trắng” đi hết để lại cái nghèo đói quay quắt cho Kẻo Nam.Sự đi xuống của Kẻo Nam chưa dừng lại ở đó. Trước đây, Kẻo Nam được xem là bản sạch về tệ nạn ma túy vì chỉ có vài người già có dùng thuốc phiện tự nhiên từ lâu đời còn cả bản gần như không có người nghiện. Nhưng hiện nay theo số liệu cung cấp sơ bộ của cán bộ bản hiện tại đây đang có 13 đối tượng nghiện. Nhưng con số đó chưa dừng lại bởi theo tiết lộ của ông Lương Phò Bích, Bí thư Chi bộ bản: “Cả bản có 13 người nghiện hiện đang ở nhà, còn có nhiều người đi “công ty” cũng nghiện chưa nắm được hết”.

Gặp cụ bà Lương Mè Xắn Tay (60 tuổi) đang sống trong căn lều ẩm thấp được làm bằng tranh tre tạm bợ hỏi ra mới hay bà cũng có con nhưng vì đói, vì ma túy, nên không thể nuôi nổi mẹ, bởi vì thế bà phải nhờ dân bản dựng cho căn lều ọp ẹp ở đây sống tạm bợ qua ngày với khối tài sản là một can nhựa đựng nước, một chiếc nồi và mấy cái bát. Không chỉ cụ bà Xắn Tay mà khắp bản Kẻo Nam không khó để tìm những ngôi nhà như thế.

Cụ bà Lương. Ảnh: Xuân Hòa
Cũng vì đói, vì tệ nạn ma túy mà những đứa con của cụ bà Lương Mè Xắn Tay đã không nuôi nổi mẹ mình đành để cụ bà ở trong túp lều chưa đầy 10m2 bằng tranh tre như thế này. Ảnh: Xuân Hòa

Đi tìm nguyên nhân của việc đi xuống đáng sợ này của một làng bản giàu có như Kẻo Nam thì được ông Cụt Văn Long, Chủ tịch UBND xã Bắc Lý cho biết, năm 2012 ở bản cũ do nằm cách xa trung tâm xã gây khó khăn đi lại cho dân bản và học sinh khi ra ủy ban cũng như đến trường học. Cùng với đó ở bản cũ nằm ở vị trí cao hiếm nguồn nước nên UBND huyện có chính sách giãn dân bản Kẻo Nam xuống vị trí thuận lợi hơn.

Sau khi có chính sách của UBND huyện nhưng do người dân hiểu lầm sẽ được hỗ trợ toàn bộ để xây dựng nhà mới nên đã bán hết nhà cũ. Nên khi xuống nơi ở mới người dân đã phải dựng những căn nhà tạm bợ bằng tranh tre để sống. Cũng từ đó Kẻo Nam bước một bước thụt lùi dài về với nghèo đói và tệ nạn, đến nay 100% số hộ trong bản đều thuộc diện hộ nghèo.

“Không biết bao giờ Kẻo Nam mới thoát được nghèo đói, bởi cả bản mà đầu cơ nghiệp như trâu bò cũng chỉ còn chưa đến 10 con, xe máy mấy chiếc nhưng cũng chỉ còn những bộ khung, chẳng ra hình thù xe nữa”, ông Cụt Văn Long, Chủ tịch UBND xã Bắc Lý buồn bã chia sẻ.

Xuân Hòa

tin mới

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.