Nơi cải hoá những người lầm lỗi

18/10/2011 16:10

Một ngày ở Trung tâm Giáo dục lao động xã hội II bắt đầu từ 5h30. Sau tiếng kẻng ngay lập tức lãnh đạo và học viên bật dậy như lò xo, giường nào chăn màn cũng được gấp gọn gàng, ngăn nắp, mặc cho thời tiết nắng gắt hay rét buốt... Công việc một ngày mới lại bắt đầu, ai cũng thầm gieo một suy nghĩ quyết tâm rèn luyện để trở thành người tốt.

(Baonghean.vn) Mt ngày Trung tâm Giáo dc lao động xã hi II bt đầu t 5h30. Sau tiếng kng ngay lp tc lãnh đạo và hc viên bt dy như lò xo, giường nào chăn màn cũng được gp gn gàng, ngăn np, mc cho thi tiết nng gt hay rét but... Công vic mt ngày mi li bt đầu, ai cũng thm gieo mt suy nghĩ quyết tâm rèn luyn để tr thành người tt.


Cách Quc l 1 A khong 2 km, Trung tâm Giáo dc lao động xã hi II Ngh An đóng ti khu vc mđá Lèn Dơi thuc xã Nghi Yên- Nghi Lc. Nơi đây còn được biết đến vi khí hu khc nghit, đất đai khô cn, ngun nước không tt. Vượt lên nhng khó khăn đó, hàng năm Trung tâm tiếp nhn và cai nghin cho 300 hc viên tr lên, có nhng tháng cao đim Trung tâm tiếp nhn và cai nghin tp trung trên 350 hc viên, ch yếu là nam gii, độ tui t 18 đến 40, tp trung nhiu nht (20- 30 tui), có tin án, tin s chiếm trên 80%, hu hết các hc viên mc các bnh viêm gan, đường hô hp.

Các hc viên ca Trung tâm Giáo dc lao động xã hi II ch chân hương.


Hình nh đầu tiên khi đến thăm Trung tâm đó là không khí làm vic ca các hc viên khá nghiêm túc. Trung tâm có 5 t, gm t v sinh, t trng rau, mài đá m ngh, ch chân hương và nhà bếp. Duy trì các ngh như: Mây tre đan, đá m ngh, ch chân hương và đào to ngh gò hàn. Lao động sn xut không nhng giúp hc viên có vic làm để phc hi sc kho mà còn tăng thu nhp ci thin ba ăn hàng ngày.


Nhìn nhng hc viên kho mnh,hăng say lao động, ít ai dám nghĩ rng trước khi vào đây, h còn là nhng cái xác không hn, gy gò, xiêu vo vì nghin ngp. Không ai bo ai nhưng tôi hiu, hđang lng l vượt qua mi khó khăn, mc cm để... tr li làm người theo đúng nghĩa.


Đế
n đây, tôi nghe k v mt s hc viên t giác rèn luyn rt tt, hiu thêm phía sau con đường đến vi ma tuý không phi ai cũng bt đầu t sđua đòi. Hc viên Đặng Đình N. là trường hp đặc bit trung tâm này. Anh N. vào đây được gn mt năm. Sau 1 tun ct được cơn nghin, quá trình rèn luyn anh luôn t giác nên được bu làm t trưởng t v sinh ca Trung tâm.

Tìm hiu được biết, sau khi tt nghip Trường cao đẳng Sư phm Ngh An, anh không dy hc min quê M Sơn nơi anh sinh ra và ln lên mà t nguyn lên vùng cao xa xôi xã Keng Đu (K Sơn) gieo ch. Hai năm dy hc Keng Đu (1996- 1998) anh để li nhiu du n trong lòng hc trò và bà con dân bn.Cuc sng tưởng như tươi đẹp hơn, bt đi ni côđơn khi anh chuyn ra dy Trường tiu hc Mường Típ, được bén duyên vi cô giáo dy mn non người Thái Tà C.

Bt hnh đến vi anh khi nhng trn đau bng không chu đựng ni và đã tr thành mãn tính và anh đã dùng thuc phin đen để ct cơn đau. Mt thy giáo chuyên môn gii, tâm huyết vi ngh, tng tri qua các "chc" bí thưđoàn trường, t trưởng công đoàn thế mà ma tuý đã làm anh không kim soát được hành vi. Khi anh nhn ra mình nghin ma tuý là lúc anh chuyn v dy hc Trường tiu hc M Sơn (năm 2007). Anh không nói gì nhiu vi chúng tôi ngoài mt câu: "Gia đình tôi mang ơn Trung tâmln lm, tôi s phn đấu và rèn luyn tt mi lúc, mi nơi để xng đáng vi s giáo dc, chân tình ca các thy, cô". Tôi tin vào s quyết tâm ca anh.


Trước khi được chuyn vào Trung tâm, nhng hc viên nghin ma tuý đã tri qua mt tháng điu tr ct cơn. Vì vy, cán b trung tâm đều có quá trình tiếp xúc thường xuyên, lng nghe tâm tư, tình cm và hoàn cnh riêng ca tng người. Đó là nhng lúc h rt cn s cm thông chia s ca cán b vi các hc viên, để thêm hiu, cm thông vi nhng người lm li mong được hoàn lương.Nhng bài tm qut, tng ba cơm, bát nước tn tình là cách dìu đỡ hu hiu, giúp các hc viên thoát khi ám nh ca ma tuý.


Anh Nguyn Trng Vit - Giám đốc Trung tâm, cho biết: "Để giúp các hc viên tr v gia đình tr thành người có ích, trong 2 năm rèn luyn đây, Trung tâm thường xuyên t chc các bui sinh hot nhóm, các k năng phòng chng tái nghin, k năng sng khi hoà nhp cng đồng. Kết hp vi giáo dc, sa đổi hành vi nhân cách đưa hc viên vào môi trường rèn luyn như môi trường quân đội, chú trng công tác tuyên truyn tư vn v tác hi ca ma tuý, to môi trường trong sch, lành mnh, thân thin. Bên cnh đó, hàng năm, ký cam kết vi bà con nhân dân vùng lân cn không mua bán, không bao che, tiếp tay nhng phn t xu đưa ma tuý, hàng hoá cm như bia, rượu, thuc lá...".


Ngoài s quan tâm giáo dc ca lãnh đạo Trung tâm thì s quyết tâm phn đấu rèn luyn ca bn thân các hc viên sau khi ra trường cũng hết sc quan trng bi nếu khi tr vđịa phương các hc viên không nâng cao ý thc t giác vi bn thân thì tái nghinlà điu khó tránh khi. Theo thng kê chung c nước, trong nhng năm qua t l tái nghin sau khi hoà nhp cng đồng đang rt cao. Vì vy, ngoài t lo cho bn thân mình, sđộng viên, gn gũi, chia s ca gia đình là rt cn thiết. Cng đồng xã hi cần thay đổi quan nim, cách nhìn, chng phân bit đối x, k th xa lánh.


Thu Hương

Mới nhất
x
Nơi cải hoá những người lầm lỗi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO