Nỗi lo tăng giá nước sinh hoạt

(Baonghean.vn) - Sau khi giá xăng tăng thêm 670 đồng/L kể từ 16h30 ngày 21/3 - lần tăng trở lại đầu tiên từ tháng 10 năm 2015, những cuộc tranh luận dự đoán tăng - giảm giá các chi phí sinh hoạt cơ bản như điện, nước bắt đầu có dấu hiệu “nóng” trở lại trong dư luận. 

Tiền nước, tiền điện...Chi phí cho những nhu cầu sinh hoạt thiết yếu là mối quan tâm thường trực của người dân. Ảnh: Gia đình&Xã hội
Tiền nước, tiền điện...Chi phí cho những nhu cầu sinh hoạt thiết yếu là mối quan tâm thường trực của người dân. Ảnh: Gia đình&Xã hội

Từ ngày 1/10/2015, Hà Nội cho phép các đơn vị cung cấp nước sạch trên địa bàn thành phố tăng giá bán nước sạch 20% so với giá cũ. Cách tính giá nước vẫn theo bậc thang luỹ tiến lượng sử dụng. Theo đó, giá nước sinh hoạt bán cho các hộ dân sau khi tăng sẽ là: gần 6.000 đồng/m3 cho 10m3 đầu tiên, từ 10m3 - 20m3 giá nước là hơn 7.000 đồng/m3, từ 20m3 - 30m3 là gần 8.700 đồng/m3, từ 30m3 trở đi là 16.000 đồng/m3. 

Trong khi đó, đề xuất tăng giá nước tại thành phố Hồ Chí Minh lại được đưa ra lấy ý kiến từ ngày 20/1/2015 lần thứ nhất và tiếp tục được bàn luận tại cuộc họp do HĐND thành phố Hồ Chí Minh tổ chức ngày 21/4/2015. Cụ thể, Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn Sawaco đề xuất tăng giá nước khoảng 10,5% mỗi năm, thực hiện trong giai đoạn 2015 - 2019. Như vậy, sau 5 năm, giá nước sạch tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ tăng gần 50%, đạt khoảng gần 30.000 đồng/người/m3 nước. Đến nay, đề xuất tăng giá nước sạch của Sawaco vẫn chưa được thông qua. 

Giá nước sinh hoạt áp dụng cho hộ dân cư tại một số tỉnh thành cả nước. (Thực hiện: Thục Anh)

Trước thông tin tăng giá nước sinh hoạt, có nhiều ý kiến trái chiều trong giới chuyên môn cũng như trong dư luận. 

Nguyên nhân tăng giá nước là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Ở Hà Nội, việc điều chỉnh tăng giá bán nước sạch đã xác định lộ trình từ năm 2013 trên cơ sở đề nghị của liên ngành. Do đó, các đơn vị kinh doanh lẫn người sử dụng đều có sự chuẩn bị. Việc điều chỉnh giá nước vào thời điểm tháng 10 cũng được tính toán để không ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng.

Mức tăng 20% đối với nước sạch ở Hà Nội được giải thích là chưa đủ bù chi phí đầu tư, đảm bảo kinh doanh có lãi cho nhà cung cấp. Bởi, nguồn nước ngầm cung cấp đầu vào suy giảm bình quân 2-3%/năm, nhu cầu sử dụng nước lại tăng nên lượng nước thiếu hụt bình quân ở Hà Nội vào thời điểm nắng nóng vào khoảng 40.000 - 60.000 m3/ngày đêm. Đỉnh điểm, đường ống nước sạch sông Đà đã xảy ra sự cố 13 lần, khiến hàng chục nghìn hộ dân mất nước trong nhiều ngày. 

Đường ống dẫn nước sông Đà bị vỡ lần thứ 13 trong năm 2015 hồi tháng 8.
Đường ống dẫn nước sông Đà bị vỡ lần thứ 13 trong năm 2015 hồi tháng 8.

Trong khi đó, mức tăng “đều đặn” 10,5%/năm được đề xuất ở thành phố Hồ Chí Minh vấp phải nhiều ý kiến phản đối, cho rằng đây là mức tăng quá cao. Việc tăng giá được giải thích là để tăng thêm nguồn lực đầu tư phát triển nguồn, mạng lưới, gắn đồng hồ mới, tăng tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch. 

Lý do này được cho là không thuyết phục vì song song với đề xuất tăng giá nước, lộ trình giảm thất thoát nước mà Sawaco đưa ra có vẻ khá “khiêm tốn”: giảm tỷ lệ thất thoát từ mức hiện nay là 32% xuống còn 25% vào năm 2025 (giảm 1 - 2%/năm). Nhiều người cho rằng việc tăng giá nước thực chất là để “gánh” thất thoát hàng tỷ đồng cho hơn nửa triệu m3 nước sạch bị mất mỗi ngày đêm. 

Kịch bản nào sẽ xảy ra sau khi nước tăng giá? Đây cũng lại là một câu hỏi được nhiều người đặt ra. Chất lượng nước có tốt hơn? Nguồn cung có được đảm bảo? Hệ thống hạ tầng có được nâng cấp? 

Cuối cùng, mối lo lớn nhất của người tiêu dùng vẫn là: các chi phí sinh hoạt cũng như giá các dịch vụ, hoạt động sản xuất có theo đó mà tăng lên theo hiệu ứng domino? Nếu có thì liệu lương cơ bản có tăng lên, cân đối luồng thu - chi của xã hội?

Thục Anh

tin mới

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…

Dây điện chằng chịt

Dây điện chằng chịt tại vựa rau lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Huyện Quỳnh Lưu được xem là thủ phủ rau màu của tỉnh Nghệ An. Mặc dù vậy, hiện nay, việc canh tác rau nơi đây vẫn tồn tại nhiều bất cập. Một trong số đó là hệ thống điện phục vụ sản xuất rau mất an toàn, đấu nối chằng chịt, tiềm ẩn nguy hiểm trong mùa nắng nóng, mưa bão.

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

Xây dựng thương hiệu, nâng tầm giá trị cốt lõi

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ “Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam” (từ ngày 15-21/4/2024), Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tổ chức Diễn đàn quốc tế Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2024 với chủ đề “Nâng tầm những giá trị cốt lõi”. 

Giá vàng

Vàng trong nước giảm nhẹ; Tỷ giá Yen Nhật bật tăng

(Baonghean.vn) - Giá vàng trong nước giảm nhẹ, vàng thế giới tăng dữ dội; Tỷ giá Yen Nhật bất ngờ bật tăng; Xăng dầu tiếp đà tăng giá; Cà phê giảm nhẹ, vẫn đang ở mức trên 122.000 đồng/kg, là những thông tin thị trường cập nhật trong sáng 20/4.