Nói thẳng, nói thật

04/03/2012 15:04

(Baonghean)- Có thể nói, chưa có một Nghị quyết nào của Đảng lại gây một sự chú ý, quan tâm của toàn Đảng, toàn dân như Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay".

Mọi người quan tâm vì đây là "vấn đề sống còn của Đảng", của chế độ. Không có phép màu nào có thể lấy lại lòng tin của dân với Đảng, trừ khi Đảng thực sự quyết tâm tự sửa mình, từ cấp cao nhất đến cơ sở,...


Đại bộ phận cán bộ, đảng viên rất phấn khởi, chờ đón, kỳ vọng việc triển khai thực hiện thành công Nghị quyết để cho Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh. Tuy nhiên, như đồng chí Tổng Bí thư đã phát biểu: "Dư luận cũng đang chờ đợi và có phần băn khoăn, lo rằng liệu Nghị quyết lần này có được tổ chức thực hiện hiệu quả không hay lại rơi vào tình trạng "không đạt yêu cầu" như nhiều lần trước. Tâm trạng đó là chính đáng và cũng là điều day dứt, trăn trở chung của tất cả chúng ta"...


Trung ương đã tổ chức hội nghị đặc biệt quan trọng toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, từ đó, sẽ có hướng dẫn để thực hiện từ Trung ương đến cơ sở.


Trong các bước thực hiện, chắc chắn sẽ có nội dung đánh giá thực trạng, tự kiểm điểm và phê bình của tập thể các cấp ủy, từng cá nhân trong các cấp ủy. Vấn đề là có nói cho thẳng, có đánh giá cho đúng sự thật, mang tính xây dựng và cầu thị hay không. Nói thẳng, nói rõ, nói đúng sự thật là một yêu cầu quan trọng. Ở cấp càng cao, lĩnh vực càng nhạy cảm thì điều này càng quan trọng, nhất là những người đứng đầu. Nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu đã nói: "Đã tắm là phải gội đầu"; "Đã bắt trúng bệnh, nhưng ai uống thuốc"?


Hơn 80 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã làm nên những thắng lợi mang tính lịch sử. Dân ta vốn rất tin yêu Đảng. Trong những năm đất nước khủng hoảng, trì trệ, "ngân hàng niềm tin" của dân với Đảng đã vơi đi một phần! Công cuộc đổi mới thắng lợi, "ngân hàng niềm tin nhân dân" lại được tăng lên. Sự suy thoái, tiêu cực trong Đảng và bộ máy công quyền lại làm cho "ngân hàng" này bị suy giảm! Nhưng nhân dân vẫn kiên nhẫn đợi chờ.

Có người nói: Đúng là người dân đang giảm lòng tin vào Đảng. Nhưng dân ta kh΄ng ai mong muốn thay thế sự lãnh đạo của Đảng kéo theo nó là những bất ổn xã hội cả. Nguyện vọng cao nhất của dân là đảng phải sửa mình cho thật sự trong sạch, vững mạnh, thật sự như đảng nói, là bộ phận ưu tú của dân tộc. Người dân đã mòn mỏi chờ đợi để Đảng tự sửa mình. Điều đó cho thấy không ở đâu trên thế giới này lại có nhân dân tốt và kiên nhẫn với Đảng cầm quyền đến như vậy. Dân cũng rất bao dung, độ lượng. Vấn đề sai thì phải nhận sai, yếu kém phải nhận là yếu kém. Nói cho thật, cho rõ, cho đúng. Nếu có thái độ đúng đắn, thật lòng sửa chữa sẽ có cơ hội để sửa chữa, khắc phục, vươn lên. Đó là điều dân chờ đợi.


Phần lớn đảng viên được đào tạo, có năng lực, trí tuệ để lo cho cuộc sống của bản thân và gia đình. Điều đó ai cũng biết. Dân không khắt khe, cào bằng. Không phải ai cũng phải ăn cơm nắm, đi xe đạp mới là liêm khiết! Nhưng "đầy tớ, công bộc" của dân, mà giàu lên như trúng xổ số độc đắc. "Cống hiến" gì mà phải khai chui tuổi thêm. Khi kiểm điểm thì ưu điểm, thành tích kể mãi kh΄ng chán, khuyết điểm thì nêu ra cho có, chung chung, lấy lệ. Nói một đàng, làm một nẻo,...


Bác Hồ đã dạy: "Một đảng mà giấu diếm khuyết điểm là một đảng hỏng,...". Vậy thì mỗi một cán bộ, đảng viên, trước hết là những người lãnh đạo phải gương mẫu làm trước. Làm ngay từ việc tự kiểm điểm của mình, lĩnh vực mình phụ trách. Nói cho thẳng, cho thật. Đó là yêu cầu trước hết, tối thiểu khi triển khai thực hiện Nghị quyết quan trọng này.


Anh Đặng

Nói thẳng, nói thật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO