Nữ doanh nhân có tấm lòng nhân ái

(Baonghean.vn) - Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, bà Trần Thị Khánh Toàn - Giám đốc Công ty TNHH Toàn Thắng còn biết đến là Chủ tịch Hội doanh nghiệp nữ Nghệ An - người phụ nữ giỏi giang, có tấm lòng nhân ái.
Vượt khó để thành công
Sinh ra ở gia đình nghèo khó ở xã Xuân Hải, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh), chồng mất sớm, bà Trần Thị Khánh Toàn phải dắt díu đàn con thơ dại lên tận miền sơn cước Thung Khuộc, thị trấn Quỳ Hợp (Nghệ An) mưu sinh.
Để nuôi đàn con khôn lớn bà phải làm đủ thứ nghề, với chiếc xe đạp “cà tàng”, bà từ Quỳ Hợp xuống các vùng biển Diễn Châu, Quỳnh Lưu để mua cá, nước mắm, muối. Rồi lại đạp xe ngược đi tất cả các huyện miền Tây xứ Nghệ để rao bán, dấu chân bà in khắp mọi nẻo đường bỏng rát gió Lào.
Dành dụm được ít vốn liếng nhỏ bé, năm 1992, bà Trần Thị Khánh Toàn tham gia vào hoạt động khai thác khoáng sản nhưng với quy mô nhỏ. Năm 1996, bà thành lập Công ty TNHH Toàn Thắng, tuy nhiên, vẫn chỉ khai thác theo quy mô tổ hợp, nhỏ lẻ.
Dây chuyền chế biến đá hiện đại của Ý tại công ty TNHH Toàn Thắng. Ảnh: Văn Trường
Dây chuyền chế biến đá hiện đại của Ý tại công ty TNHH Toàn Thắng. Ảnh: Văn Trường

Để khai thác, chế biến đá theo hướng bền vững, đảm bảo ATLĐ, không lãng phí nguồn tài nguyên thì cần phải đầu tư dây chuyền máy móc hiện đại. Qua nhiều năm tích góp, dành dụm bà đều chú trọng vào đầu tư công nghệ. Từ khai thác đến chế biến đá để sản phẩm đạt chất lượng cao đều được các kỹ sư của Ý chỉ đạo thiết kế, thi công đồng bộ. Công ty đã đầu tư các máy móc hiện đại vào chế biến sản xuất như dây chuyền cắt đá GANGXO công nghệ SIMEC của Ý gồm máy bào đá, máy mài đá, máy cắt đá... Để đa dạng các mặt hàng chế biến đá, trong năm 2018, Công ty thành lập thêm công ty mới có tên là Công ty TNHH BVS.STONE 2 tại Thung Khuộc (thị trấn Quỳ Hợp), đầu tư dây chuyền máy móc, thiết bị hiện đại chế biến đá thủ công mỹ nghệ cao cấp. 

Bà Trần Thị Khánh Toàn 

Công ty còn chú trọng về môi trường, đầu tư nhiều tỷ đồng xây dựng được 3 hồ chứa trên 700 m2, gồm hồ chứa tích nước, hồ chứa nước thải, hồ lắng lọc. Lắp đặt hệ thống máy bơm công suất lớn phun nước ngay tại các khu vực sản xuất đá, vì vậy, đã xử lý triệt để được ô nhiễm bụi đá. Xung quanh khu vực mỏ đá đều được trồng cây xanh. Đối với chất thải rắn (chủ yếu đá vụn), Công ty có kho bãi để thu gom tập kết và xử lý theo đúng quy trình. Doanh nghiệp cũng kết hợp với xã Minh Hợp xây dựng hệ thống mương thoát lũ cho một số diện tích cam vùng gần mỏ đá. 
Xây dựng Hội Doanh nghiệp nữ Nghệ An lớn mạnh
Được biết, Hội Doanh nghiệp nữ Nghệ An thành lập từ năm 2018, bà Trần Thị Khánh Toàn là Chủ tịch hội. Bà đã đóng góp một phần công sức không nhỏ vào phong trào phát triển Hội Doanh nghiệp nữ Nghệ An ngày càng lớn mạnh. Tính đến thời điểm này, Hội Doanh nghiệp nữ Nghệ An có 6 chi hội, với 3.843 hội viên tham gia, gồm các chi hội Thành Vinh, Phương Đông, Phương Nam, Phương Bắc, Tây Nam và Tây Bắc. 
Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 5 cá nhân của Hội Doanh nghiệp nữ Nghệ An vì có thành tích trong phong trào sản xuất, kinh doanh (bà Trần Thị Khánh Toàn đứng thứ hai, trái sang). Ảnh: Phạm Bằng
Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 5 cá nhân của Hội Doanh nghiệp nữ Nghệ An vì có thành tích trong phong trào sản xuất, kinh doanh (bà Trần Thị Khánh Toàn đứng thứ hai, trái sang). Ảnh: Phạm Bằng
Bà Trần Thị Khánh Toàn cho biết: Sau khi được kiện toàn lại, hội viên của hội  được kết nối theo lĩnh vực, ngành nghề nhằm hỗ trợ lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh, tạo cơ hội liên kết - liên doanh. Sử dụng dịch vụ sản phẩm của nhau, đồng thời trợ giúp hội viên quảng bá, cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ ra thị trường.
Hội tăng cường sự đoàn kết, đẩy mạnh các hoạt động phong trào văn hóa, thể dục, thể thao, tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm tôn vinh đội ngũ doanh nhân đang hoạt động trên địa bàn, tạo sự gắn kết và đưa phong trào của hội ngày càng phát triển.
Trong những năm qua, trước tình hình khó khăn của nhiều doanh nghiệp, Hội Doanh nghiệp nữ Nghệ An đã chủ động tổ chức nhiều kỳ sinh hoạt chuyên đề, thông tin kinh tế, chính sách, pháp luật, cung cấp những dự báo có tính định hướng, cũng như các hội thảo về tài chính doanh nghiệp,… giúp doanh nghiệp có được định hướng trong tái cấu trúc và tìm ra giải pháp sản xuất, kinh doanh hiệu quả.
Bên cạnh đó, hội tích cực tổ chức các hoạt động từ thiện xã hội, chia sẻ yêu thương vì sự phát triển của cộng đồng. Năm 2018, hội đã hỗ trợ sách vở, quần áo và gạo về các trường học trên địa bàn các huyện: Quỳ Hợp, Tương Dương, Con Cuông và Kỳ Sơn. Năm 2019, hội mua trâu, bò, xây dựng 6 căn nhà tình thương cho bà con có hoàn cảnh khó khăn của 6 huyện.
Năm 2020, hội chung tay cùng với tỉnh tổ chức Chương trình “Tết Vì người nghèo” với số tiền 1 tỷ đồng trao cho Bệnh viện Ung Bướu, Bệnh viện Tâm Thần, Bệnh viện Lao của tỉnh và 18 bệnh viện cấp huyện trong toàn tỉnh; trao 1.000 phần quà cho những hộ gia đình nghèo sát biên giới Campuchia của tỉnh Bình Phước do Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam kêu gọi; xây dựng, tu sửa lại Nghĩa trang liệt sỹ huyện Quỳ Hợp gần 3 tỷ đồng. Đặc biệt, Hội Doanh nghiệp nữ Nghệ An đã ủng hộ hơn 500 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, ủng hộ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt với số tiền 350 triệu đồng. Tổng giá trị đóng góp vào công tác thiện nguyện của Hội Doanh nghiệp nữ trong 3 năm qua là hơn 8,1 tỷ đồng.
Bà Trần Khánh Toàn phát biểu tại. Ảnh: Phạm Bằng
Bà Trần Khánh Toàn phát biểu tại chương trình tổng kết hoạt động Hội doanh nghiệp nữ tỉnh. Ảnh: Phạm Bằng

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động giai đoạn 2018 - 2020 của Hội Doanh nghiệp nữ Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đã ghi nhận, biểu dương những thành tích, đóng góp của Hội Doanh nghiệp nữ tỉnh trong thời gian qua. Đặc biệt, đánh giá cao nỗ lực của bà Trần Thị Khánh Toàn - Chủ tịch hội đã điều hành, kết nối nhằm phát huy tài năng, trí tuệ, vai trò và sự đóng góp của các nữ doanh nhân, doanh nghiệp vì sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; Bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng của doanh nghiệp nữ... 

Bà Trần Thị Khánh Toàn cho biết thêm: Thời gian tới, hội sẽ tiếp tục mở rộng thêm hội viên, thúc đẩy thành lập doanh nghiệp nữ. Các doanh nghiệp nữ phải đi đầu trong việc tìm ra những mô hình sản xuất, kinh doanh mới, ứng dụng công nghệ mới nhằm tạo ra hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, đóng góp nhiều hơn cho xã hội. Tiếp tục thực hiện tốt công tác từ thiện, an sinh xã hội, chung tay giúp đỡ người nghèo, yếu thế, đồng bào dân tộc, để không ai bị bỏ lại phía sau.

sản phẩm đá của công ty TNHH Toàn Thắng đạt chất lượng xuất khẩu, ảnh_ Văn Trường
Sản phẩm đá của Công ty TNHH Toàn Thắng đạt chất lượng xuất khẩu. Ảnh: Văn Trường

Không chỉ biết đến là một “nữ tướng” của Hội Doanh nghiệp nữ Nghệ An, kinh doanh giỏi trong lĩnh vực khoáng sản, bà Trần Thị Khánh Toàn còn là một mạnh thường quân thường xuyên làm việc nghĩa, tham gia nhiều chương trình, hoạt động từ thiện, sẻ chia đến rất nhiều hoàn cảnh khó khăn tại Nghệ An và trên cả nước. Bà sẵn sàng chi nhiều tỷ đồng cho hoạt động thiện nguyện một cách thầm lặng trong nhiều năm qua, thông qua Quỹ “Vì người nghèo”, các chương trình từ thiện tại các địa phương. Bà luôn tìm cách an ủi, động viên, khích lệ tinh thần những hoàn cảnh khốn khó, giúp họ tìm lại được những niềm hy vọng, sự lạc quan trong đời.

Với những nỗ lực, từ năm 2010 đến nay, bà Trần Thị Khánh Toàn - Giám đốc Công ty TNHH Toàn Thắng, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp nữ Nghệ An được Trung ương, các ban, ngành, tỉnh Nghệ An trao tặng nhiều Bằng khen cao quý vì có thành tích xuất sắc trong phong trào sản xuất, kinh doanh và phong trào thiện nguyện. Năm 2020, bà được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích trong phong trào sản xuất, kinh doanh…
Điều mong mỏi của nữ doanh nhân Trần Thị Khánh Toàn là Hội Doanh nghiệp nữ Nghệ An sẽ ngày càng phát triển lớn mạnh hơn nữa, để ngoài việc góp phần phát triển kinh tế địa phương, còn tích cực đóng góp cho an sinh xã hội. Là người biết sống vì người khác, có tâm và tầm, nữ doanh nhân Trần Thị Khánh Toàn xứng đáng là doanh nhân tiêu biểu, bông hoa nổi bật âm thầm tỏa hương trong vườn hoa nữ doanh nhân của tỉnh nhà.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.