Ông Donald Trump phản ứng bất ngờ trước chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Putin

Mỹ Nga 18/05/2024 07:07

(Baonghean.vn) - Trước chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Nga Vladimir Putin, ứng cử viên đảng Cộng hoà Donald Trump đã cảnh báo những rắc rối Mỹ phải đối diện trước liên minh Nga-Trung. 

SmartSelect_20240518-055341_Chrome.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ, ứng viên đảng Cộng hoà Donald Trump. Ảnh: AP

Theo RIA Novosti, tờ Fox News ngày 17/5 cho hay, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo những vấn đề đối với Mỹ, do Nga và Trung Quốc tăng cường quan hệ hợp tác.

"Ông Trump đã liệt kê các vấn đề khiến ông lo ngại, bao gồm lạm phát, kinh tế, nhưng cho rằng cuộc gặp giữa lãnh đạo Trung Quốc và Nga có lẽ tồi tệ hơn bất cứ điều gì khác" - Fox News cho hay.

Ông Donald Trump cảnh báo rằng, Moskva và Bắc Kinh đang thắt chặt mối quan hệ của họ, và cho đây là mối nguy hiểm đối với Mỹ.

Tờ Bloomberg cũng đưa ra nhận định,việc tăng cường quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đang gây lo ngại ở phương Tây. Mối quan hệ kinh tế, quân sự và chính trị giữa hai nước ngày càng được củng cố.

Đồng thời, Bloomberg cho rằng, Nga và Trung Quốc đang "tìm cách phá huỷ" ít nhất một phần trật tự thế giới, vốn được hình thành sau Chiến tranh Lạnh dưới sự lãnh đạo của Mỹ. "Điều này đang gây ra mối lo ngại ngày càng tăng trong giới lãnh đạo dân chủ từ Washington đến Tokyo", tờ Bloomberg nhận định.

Trong khi đó, tờ Global Times của Trung Quốc đưa ra đánh giá, mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc là duy nhất, bí mật của họ nằm ở sự tôn trọng chủ quyền, an ninh và lợi ích phát triển của nhau. Moskva và Bắc Kinh xem nhau là "đối tác ưu tiên". Cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi một tín hiệu với thế giới rằng, các nước sẽ tuân thủ mục tiêu ban đầu và cùng nhau hành động.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có chuyến thăm cấp nhà nước trong hai ngày 16-17/5 tại Trung Quốc. Sau các cuộc hội đàm tại Bắc Kinh, hai nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc đã thông qua tuyên bố chung về việc làm sâu sắc thêm mối quan hệ đối tác toàn diện và tương tác chiến lược./.

Theo Theo RIA Novosti
Copy Link
Ông Donald Trump phản ứng bất ngờ trước chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Putin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO