Ông Trump đã công du những nước nào trong năm đầu của nhiệm kỳ?

Thái Bình (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Trong năm 2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã công du 14 nước từ châu Âu sang châu Á. Những chuyến đi của ông đã để lại nhiều ấn tượng trong năm đầu tiên cầm quyền của mình.
1. Ả rập Xê út
Ngày 20/5/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân đã có mặt tại Thủ đô Riyadh của Arab Saudi trong khuôn khổ chuyến công du nước ngoài đầu tiên. Ngày đầu tiên ông Trump tới Ri-át, hai nước đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với tổng trị giá khoảng 380 tỷ USD, trong các lĩnh vực như phát triển cơ sở hạ tầng ở Mỹ và đầu tư cho ngành công nghiệp quốc phòng của Ả-rập Xê-út trong 10 năm tới.
Ngày 20/5/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump và phu nhân đã có mặt tại Thủ đô Riyadh của Arab Saudi trong khuôn khổ chuyến công du nước ngoài đầu tiên.  Ngày đầu tiên ông Trump tới Ri-át, hai nước đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác với tổng trị giá khoảng 380 tỷ USD, trong các lĩnh vực như phát triển cơ sở hạ tầng ở Mỹ và đầu tư cho ngành công nghiệp quốc phòng của Ả-rập Xê-út trong 10 năm tới.
2. Israel
 Tại điểm dừng chân thứ hai trong chuyến công du Trung Đông, nhà lãnh đạo Mỹ đã tới Israel và gặp gỡ các nhà lãnh đạo Israel, Palestine để khôi phục lại tiến trình hòa bình bế tắc giữa hai quốc gia này. Ảnh: Getty Images.  Ngày 22/5, ông Trump trở thành vị Tổng thống đầu tiên tới thăm Bức tường Than khóc, địa điểm được cho là linh thiêng nhất của người Do Thái trên thế giới, ở Đông Jerusalem. Ảnh: Reuters.
Israel là điểm dừng chân thứ hai trong chuyến công du Trung Đông. tại đây nhà lãnh đạo Mỹ đã gặp gỡ các nhà lãnh đạo Israel, Palestine để khôi phục lại tiến trình hòa bình bế tắc giữa hai quốc gia này. Ngày 22/5/2017, ông Trump trở thành vị Tổng thống đầu tiên tới thăm Bức tường Than khóc, địa điểm được cho là linh thiêng nhất của người Do Thái trên thế giới, ở Đông Jerusalem. Ảnh: Reuters.
 3. Palestine
Tại Palestin, nhà lãnh đạo Mỹ đã gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ở Bethlehem, nơi vấn đề hòa bình Trung Đông tiếp tục được thảo luận.  “Tôi hứa sẽ nỗ lực hết sức để đạt được một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine”, Tổng thống Trump phát biểu tại Bethlehem. Ảnh: Reuters.
Ngày 23/5/2017, tại Palestin, nhà lãnh đạo Mỹ đã gặp Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ở Bethlehem, nơi vấn đề hòa bình Trung Đông tiếp tục được thảo luận. “Tôi hứa sẽ nỗ lực hết sức để đạt được một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine”, Tổng thống Trump phát biểu tại Bethlehem. Ảnh: Reuters.
4. Vatican
Sáng 24/5 tại Vatican, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp gỡ và trò chuyện với Giáo hoàng Francis, người đứng đầu Giáo hội Công giáo Roma, một trong những tổ chức tôn giáo lâu đời, quy củ nhất thế giới với hơn 1 tỷ tín đồ.
Sáng 24/5/2017 tại Vatican, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp gỡ và trò chuyện với Giáo hoàng Francis, người đứng đầu Giáo hội Công giáo Roma. Đây là cuộc gặp "hàng triệu người mong đợi". Không chỉ vậy, tổng thống Mỹ và giáo hoàng người Argentina từ đầu đã bất đồng về nhiều vấn đề, bao gồm nhập cư và biến đổi khí hậu. Ảnh: Reuters. 
5. Bỉ
Ngày 25/5/2017, Tổng thống Mỹ cùng phu nhân và đoàn tháp tùng đã đến thành phố Brussels (Bỉ). Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO. Tại đây, Tổng thống Trump đã kêu gọi các đồng minh NATO tăng chi tiêu quốc phòng để chống khủng bố. Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) và Thủ tướng Bỉ Michel tại căn cứ Không quân Melsbroek tại Steenokkerzeel. Ảnh: Reuters.
Ngày 25/5/2017, Tổng thống Mỹ cùng phu nhân và đoàn tháp tùng đã đến thành phố Brussels (Bỉ), tham dự Hội nghị thượng đỉnh NATO. Tại đây, Tổng thống Trump đã kêu gọi các đồng minh NATO tăng chi tiêu quốc phòng để chống khủng bố. Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump (giữa) và Thủ tướng Bỉ Michel tại căn cứ Không quân Melsbroek tại Steenokkerzeel. Ảnh: Reuters.
 6. Italia
Ngày 26/5, Tổng thống Trump dự Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Sicily (Italy) để thảo luận một loạt vấn đề quan trọng, trong đó có tình hình bán đảo Triều Tiên, thương mại, biến đổi khí hậu và tình hình Biển Đông,...Đây cũng là lần đầu tiên ông Trump tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 trên cương vị Tổng thống Mỹ. Trong ảnh: Các nguyên thủ quốc gia tại hội nghỉ thượng đỉnh G7 ở Sicily, Italia ngày 26/5. Ảnh: Getty
Ngày 26/5/2017, Tổng thống Trump dự Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Sicily (Italy) để thảo luận một loạt vấn đề quan trọng, trong đó có tình hình bán đảo Triều Tiên, thương mại, biến đổi khí hậu và tình hình Biển Đông,...Đây cũng là lần đầu tiên ông Trump tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 trên cương vị Tổng thống Mỹ. Ảnh: Getty
7. Ba Lan
Ngày 5/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã có chuyến thăm chính thức tới Ba Lan.Tại Warsaw, Tổng thống Trump đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda và thảo luận về một loạt vấn đề mà hai nước cùng quan tâm như tầm ảnh hưởng của Nga, quan hệ giữa Mỹ và châu Âu, vai trò của Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hay các vấn đề “nóng” như chương trình vũ khí của Triều Tiên.
Ngày 5/7/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania Trump đã có chuyến thăm chính thức tới Ba Lan.Tại Warsaw, Tổng thống Trump đã có cuộc hội đàm với người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda và thảo luận về một loạt vấn đề mà hai nước cùng quan tâm như tầm ảnh hưởng của Nga, quan hệ giữa Mỹ và châu Âu, vai trò của Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) hay các vấn đề “nóng” như chương trình vũ khí của Triều Tiên.
8. CHLB Đức
Tổng thống Donald Trump ngày 6/7 đến Hamburg dự hội nghị thượng đỉnh G20 trước khả năng bị cô lập về chính sách khí hậu và sự bất bình của những người biểu tình chống tư bản đe dọa làm gián đoạn hội nghị của các cường quốc kinh tế hàng đầu trên thế giới.Bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại TP Hamburg – Đức ngày 7-7 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Donald Trump ngày 6/7 đến Hamburg dự hội nghị thượng đỉnh G20 trước khả năng bị cô lập về chính sách khí hậu và sự bất bình của những người biểu tình chống tư bản đe dọa làm gián đoạn hội nghị của các cường quốc kinh tế hàng đầu trên thế giới.Bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra tại TP Hamburg - Đức ngày 7-7 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gặp người đồng cấp Nga Vladimir Putin.
 9. Pháp 
Ngày 12/7/2017 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump rời Nhà Trắng, bắt đầu chuyến thăm chính thức Paris, theo lời mời của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đúng dịp Quốc khánh nước này.  Trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Pháp – Mỹ tại Paris, Tổng thống Emmanuel Macron cho biết ông tôn trọng quyết định rút khỏi hiệp định Paris về biến đổi khí hậu của ông Donald Trump.
Ngày 12/7/2017 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất Phu nhân Melania Trump rời Nhà Trắng, bắt đầu chuyến thăm chính thức Paris, theo lời mời của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đúng dịp Quốc khánh nước này. Trong cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Pháp - Mỹ tại Paris, Tổng thống Emmanuel Macron cho biết ông tôn trọng quyết định rút khỏi hiệp định Paris về biến đổi khí hậu của ông Donald Trump.
10. Nhật Bản
Sáng 4/11/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng Đệ nhất phu nhân Melania Trump Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng Đệ nhất phu nhân Melania Trump lên chuyên cơ Air Force One rời Hawaii đến Nhật Bản. Ông Trump đang có mặt tại Nhật Bản, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 5 nước châu Á của tổng thống Mỹ. Theo truyền thông Nhật Bản, ông và Thủ tướng Abe đã bàn đến vấn đề thương mại trong buổi chơi golf hôm 5/11.

Sáng 5/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tới căn cứ không quân Yokota của Mỹ tại Nhật Bản - chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 5 nước châu Á. Sau đó ông Trump đã chơi golf và ăn trưa với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trước khi có cuộc hội đàm chính thức. Theo truyền thông Nhật Bản, ông và Thủ tướng Abe đã bàn đến vấn đề thương mại trong buổi chơi golf.

11. Hàn Quốc
Sáng  7/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến Hàn Quốc, chặng dừng chân thứ hai trong chuyến công du châu Á 12 ngày. Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đến Hàn Quốc đầu tiên của một Tổng thống Mỹ trong 25 năm qua. Cùng ngày, tại Seoul, Tổng thống Mỹ Trump đã hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Moon Jae-in. Tại cuộc họp báo chung sau cuộc họp, hai Tổng thống cho biết, hai bên nhất trí sẽ hợp tác chặt chẽ để tăng cường sức mạnh phòng thủ độc lập của Hàn Quốc.
Sáng 7/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đến Hàn Quốc, chặng dừng chân thứ hai trong chuyến công du châu Á. Tại đây, Tổng thống Mỹ Trump đã hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Moon Jae-in. Tại cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm, hai Tổng thống cho biết, hai bên nhất trí sẽ hợp tác chặt chẽ để tăng cường sức mạnh phòng thủ độc lập của Hàn Quốc.
12. Trung Quốc
Tổng thống Trump cùng phu nhân Melania tới Trung Quốc ngày 8/11. Ngay khi xuống chuyên cơ, ông Trump cùng bà Melania cũng được
 Ngày 8/11/2017, Tổng thống Trump cùng phu nhân Melania tới Trung Quốc. Ngay khi xuống chuyên cơ, ông Trump cùng bà Melania được "chào đón nồng nhiệt" bởi các quan chức cấp cao Mỹ, Trung Quốc. "Các cuộc gặp của tôi với Chủ tịch Tập Cận Bình về cả vấn đề thương mại và Triều Tiên đều rất tích cực",  "Ông ấy là một đại diện quyền lực và đáng kính của người dân. Rất tuyệt khi được gặp ông và phu nhân Bành Lệ Viện!". AFP dẫn lời lãnh đạo Mỹ viết trên Twitter.
 13. Việt Nam
Chiều 11/11/2017, sau khi tham dự Hội nghị Cấp cao APEC lần thứ 25, Tổng thống Mỹ Donald  Trump rời TP Đà Nẵng, tới Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.  Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Donald Trump tới Việt Nam và diễn ra ngay trong năm cầm quyền đầu tiên, thể hiện sự coi trọng quan hệ với Việt Nam, tạo cơ sở thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Mỹ trong thời gian tới.
Ngày  11/11/2017, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Tổng thống Donald Trump tới Việt Nam và diễn ra ngay trong năm cầm quyền đầu tiên, thể hiện sự coi trọng quan hệ với Việt Nam, tạo cơ sở thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Mỹ trong thời gian tới. Tại tiệc chiêu đãi Nhà nước do Chủ tịch nước Trần Đại Quang chủ trì tối 11/11, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh, Việt Nam là một trong những điều kỳ diệu trên thế giới, một đất nước có nền kinh tế phát triển nhanh.
14. Philippines
Ngày 12/11, Tổng thống Trump đã Manila dự các hội nghị thượng đỉnh khu vực và thăm chính thức Philipines.   Ngay sau khi đặt chân đến Manila, Philippines, Tổng thống Trump đã tham dự chương trình Gala đặc biệt kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng mặc áo Barong Tagalog, trang phục truyền thống của Philippines, cùng lãnh đạo của 10 nước thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN tham dự tiệc chiêu đãi.
Ngày 12/11, Tổng thống Trump đã đến Manila dự các hội nghị thượng đỉnh khu vực và thăm chính thức Philippines. Ngay sau khi đặt chân đến Manila, Philippines, Tổng thống Trump đã tham dự chương trình Gala đặc biệt kỷ niệm 50 năm thành lập ASEAN. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng mặc áo Barong Tagalog, trang phục truyền thống của Philippines, cùng lãnh đạo của 10 nước thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN tham dự tiệc chiêu đãi.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...